Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33274385
Nghiên cứu định lượng tác động tiềm ẩn của sự suy giảm các loài thụ phấn, giảm nồng độ kẽm trong thực phẩm
Thứ hai, 20-07-2015 | 07:58:15

Thay đổi điều kiện môi trường trên toàn cầu do hoạt động của con người có thể tác động tiêu cực đến sức khỏe của hàng triệu người thông qua thay đổi số lượng và chất lượng của những cây trồng quan trọng, theo hai nghiên cứu mới đây từ Khoa Y tế công cộng Harvard TH Chan.

 

Một nghiên cứu cho thấy rằng giảm số lượng côn trùng thụ phấn, chẳng hạn như ong, một phần là do sử dụng thuốc trừ sâu và phá hủy môi trường sống - có thể dẫn tới sự suy giảm của cây trồng giàu dinh dưỡng có liên quan tới việc ngăn chặn bệnh tật. Nghiên cứu thứ hai thấy rằng việc tăng nồng độ của các-bon đi-ô-xít trong khí quyển (CO2) có thể dẫn đến hàm lượng kẽm thấp trong thực phẩm và dẫn đến thiếu kẽm đáng kể.

Nghiên cứu về côn trùng thụ phấn được đăng tải trên The Lancet; các nghiên cứu về kẽm sẽ xuất hiện trong tạp chí Lancet Global Health.

Trong nghiên cứu về côn trùng thụ phấn, Myers – đồng tác giả của nghiên cứu và các đồng nghiệp của ông đã xem xét dữ liệu về chế độ ăn uống của người dân về 224 loại thực phẩm ở 156 quốc gia trên toàn thế giới để xác định số lượng hấp thụ bình quân đầu người về vitamin A, folate, trái cây, rau quả, và các loại hạt theo kịch bản suy giảm của các loài thụ phấn khác nhau. Sau đó, họ ước tính tác động tiềm ẩn tới sức khỏe từ sự suy giảm côn trùng thụ phấn - chủ yếu là loài ong và các côn trùng khác.

Thụ phấn đóng một vai trò quan trọng trong khoảng 35% sản lượng lương thực toàn cầu và chịu trách nhiệm trực tiếp cho 40% nguồn cung vi chất dinh dưỡng như vitamin A và folate của thế giới – các vi chất quan trọng đối với trẻ em và phụ nữ mang thai. Trong thập kỷ qua, đã có sự sụt giảm đáng kể về số lượng các loài động vật thụ phấn trên toàn thế giới.

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng mất động vật thụ phấn hoàn toàn trên toàn cầu sẽ đẩy thêm 71 triệu người vào trạng thiếu vitamin A và 173 triệu vào thiếu hụt folate, và sẽ dẫn đến thêm khoảng 1,42 triệu người chết mỗi năm do các bệnh không truyền nhiễm (NCDs) và bệnh liên quan đến suy dinh dưỡng - tăng 2,7% trong tổng số ca tử vong hàng năm. Mất 50% động vật thụ phấn sẽ dẫn đến khoảng nửa tác động đó.

Hầu hết các gánh nặng của bệnh này bắt nguồn từ việc giảm tiêu thụ các loại thực phẩm bảo vệ chống lại NCDs như bệnh tim, đột quỵ và các bệnh ung thư nhất định và không giống như dân số thường xuyên bị ảnh hưởng bởi suy thoái môi trường, nhiều người trong số các nhóm dễ tổn thương nhất cư trú ở các nước tương đối phát triển. Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những đối tượng dễ bị tổn thương nhất sẽ là ở Đông Âu và ở miền Trung, Tây và Đông Nam Á - nơi có nguy cơ NCDs cao và tiêu thụ trái cây, rau, các loại hạt phụ thuộc nhiều vào các loài thụ phấn.

Nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng hầu hết các gánh nặng bệnh tật liên quan đến loài thụ phấn xảy ra với các loại cây trồng tại địa phương - không phải cây nhập khẩu. "Điều này có nghĩa rằng hầu hết các nước có thể hưởng lợi rất nhiều bằng cách quản lý quần thể các loài thụ phấn của riêng họ, bảo vệ sức khỏe của cả cộng đồng của họ cũng như năng suất cây trồng", tác giả Matthew Smith - nhà nghiên cứu tại Khoa Y tế Môi trường cho biết.

Đối với nghiên cứu về kẽm, các tác giả đã lập mô hình về lượng kẽm sẽ có sẵn cho mọi người thông qua chế độ ăn uống tại 188 quốc gia, dưới cả mức hiện tại và nồng độ CO2 tăng cao. Họ lưu ý rằng kẽm là một chất dinh dưỡng quan trọng cho sức khỏe bà mẹ và trẻ em – mà nếu không đủ sẽ làm tăng nguy cơ sinh non, giảm tăng trưởng và tăng cân ở trẻ nhỏ, và giảm chức năng miễn dịch. Khoảng 17% dân số toàn cầu được ước tính là có nguy cơ thiếu kẽm trong năm 2011, theo những nghiên cứu gần đây.

Trích dẫn các nghiên cứu trước đó cho thấy nồng độ CO2 trong khí quyển cao làm giảm hàm lượng kẽm và các chất dinh dưỡng khác trong cây lương thực quan trọng như lúa mì, lúa mạch, lúa và đậu nành, các tác giả ước tính rằng lượng khí thải CO2 gây ra bởi hoạt động của con người có thể đặt 132 triệu - 180 triệu người vào nguy cơ thiếu kẽm mới đến khoảng năm 2050. Những người có khả năng để bị ảnh hưởng trực tiếp nhất là ở châu Phi và Nam Á, và riêng ở Ấn Độ là gần 48 triệu người.

Các tác giả đề xuất các can thiệp có thể cho những người có nguy cơ thiếu kẽm cao nhất, chẳng hạn như bổ sung kẽm, tăng cường thực phẩm chủ yếu với kẽm bổ sung, ứng dụng các loại phân bón có chứa kẽm cho cây trồng, hoặc phát triển các chủng sinh học tăng cường của cây trồng như lúa và lúa mì.
 
N.T.H. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 847

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD