Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  35
 Số lượt truy cập :  33274689
Nghiên cứu tăng cường hấp thụ CO2 ở thực vật
Thứ tư, 24-11-2021 | 08:00:18

Hãy tưởng tượng có thể trồng các loại cây có thể hấp thụ nhiều CO2 hơn từ bầu khí quyển của Trái đất và do đó giúp giải quyết các vấn đề khí hậu của thế giới. Con người đã chọn lọc, lai tạo và tối ưu hóa thực vật để tăng sản lượng lương thực và đảm bảo sự tồn tại của mình trong hàng nghìn năm.

 

Tế bào thực vật bên trong lá nhìn qua kính hiển vi. Ảnh: Gett.

 

Nhưng chức năng cơ bản và quan trọng nhất của sự sống trên Trái đất - quang hợp - cho đến nay vẫn chưa liên quan đến việc chọn lọc hoặc nhân giống cây trồng trong thời đại mà khí thải nhà kính từ các hoạt động của con người đe dọa hành tinh của chúng ta. Với những công nghệ mới trong tay, các nhà khoa học trên khắp thế giới hiện đang nỗ lực để tìm hiểu các quá trình bên trong của thực vật thúc đẩy quá trình quang hợp.

 

Trong một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí khoa học PNAS, các nhà nghiên cứu từ Khoa Thực vật và Môi trường của Đại học Copenhagen vừa phát hiện ra rằng một nhóm protein trong tế bào lá thực vật, được gọi là CURT1, đóng một vai trò quan trọng hơn nhiều trong quá trình quang hợp.

 

Phó giáo sư Mathias Pribil, tác giả chính của nghiên cứu, giải thích: “Chúng tôi đã phát hiện ra rằng protein CURT1 kiểm soát sự phát triển của lá xanh từ giai đoạn hạt của cây”.

 

Protein khởi động quá trình quang hợp

 

Protein CURT1 trước đây được cho là đóng một vai trò khiêm tốn hơn và chỉ hiện diện trong các lá đã phát triển đầy đủ. Nhưng bằng cách sử dụng kỹ thuật Hình ảnh hiện đại (thiết bị chụp ảnh và máy tính), các nhà nghiên cứu đã phóng to 30.000 lần về sự phát triển của một loạt cây cải xoong (Arabidopsis) thử nghiệm. Điều này cho phép họ nghiên cứu thực vật ở cấp độ phân tử. Các nhà nghiên cứu có thể thấy rằng protein CURT1 đã có mặt từ những giai đoạn đầu tiên trong cuộc sống của cây trồng.

 

Mathias Pribil giải thích: “Trồi lên khỏi đất là một thời điểm quan trọng đối với thực vật, vì nó bị ánh sáng mặt trời chiếu vào và cần nhanh chóng quang hợp để tồn tại. Ở đây chúng ta có thể thấy rằng các protein CURT1 điều phối các quá trình thiết lập quá trình quang hợp chuyển động và cho phép thực vật tồn tại”.

 

Quang hợp diễn ra trong lục lạp, bộ phận hình elip dài 0,005 mm ở tế bào thực vật là một loại cơ quan nằm trong tế bào của lá thực vật. Trong mỗi lục lạp, một màng chứa protein và các chức năng khác giúp quá trình quang hợp có thể thực hiện được.

 

Pribil giải thích: “Các protein CURT1 kiểm soát hình dạng của màng này, giúp các protein khác trong tế bào thực vật dễ dàng di chuyển và thực hiện các nhiệm vụ quan trọng xung quanh quá trình quang hợp, tùy thuộc vào sự thay đổi của môi trường xung quanh thực vật. Điều này có thể là để sửa chữa các phức hợp protein thu ánh sáng khi ánh sáng mặt trời có cường độ mạnh hoặc làm tăng khả năng thu năng lượng ánh sáng của lục lạp khi ánh sáng mặt trời yếu”.

 

Cải thiện sự hấp thụ CO2 trong tương lai

 

Phát hiện mới cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về phản ứng sinh hóa quan trọng nhất của Trái đất. Thật vậy, nếu không có thực vật, cả động vật và con người sẽ không tồn tại trên hành tinh của chúng ta.

 

Mathias Pribil cho biết: “Đây là một bước quan trọng trên con đường tìm hiểu tất cả các thành phần điều khiển quá trình quang hợp. Phần lớn nghiên cứu của chúng tôi xoay quanh việc làm cho quá trình quang hợp hiệu quả hơn để thực vật có thể hấp thụ nhiều CO2 hơn. Giống như việc chúng tôi đã chọn và lai tạo những loại cây trồng tốt nhất trong suốt lịch sử ngành nông nghiệp, giờ đây chính là việc giúp thiên nhiên trở thành nơi hấp thụ CO2 tốt nhất có thể”.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 287

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD