Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33275364
Nghiên cứu tăng sản lượng khoai lang
Thứ năm, 06-09-2018 | 08:15:38

Mối quan hệ giữa cây khoai lang và nitơ trong đất khá phức tạp. Quá ít nitơ, khoai lang không phát triển tốt và có năng suất thấp. Tuy nhiên, quá nhiều nitơ làm tăng sự phát triển của lá và cành, gây ảnh hưởng đến sự phát triển củ. Điều đó cũng dẫn đến sản lượng thấp.

 

Adalton Fernandes, một nhà nông học tại Trung tâm Rễ nhiệt đới và Tinh bột tại Đại học bang São Paulo ở Brazil cho biết: “Việc quản lý mức nitơ trong đất là rất cần thiết để thu được năng suất cao từ cây khoai lang”.

 

Fernandes là tác giả chính của một nghiên cứu mới xác định lượng nitơ cần thiết để tối đa hóa sản lượng của cây khoai lang ở Brazil.

 

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra các vấn đề khi cố gắng áp dụng lượng nitơ tối ưu cho cây khoai lang. Việc che phủ cây trồng trong cùng một lô là cần thiết quyết định lượng nitơ cần cho cây khoai lang.

 

Các cây khoai lang được trồng ở các lô trước đây được sử dụng để trồng cây họ đậu cần bón phân đạm ít hơn 35%. Tuy nhiên, việc trồng khoai lang sau một vụ trồng cây ngũ cốc không khác gì so với việc trồng chúng trong một lô đất trước đó chỉ có cỏ dại.

 

Fernandes cho biết: “Chúng tôi thấy rằng trồng cây họ đậu che phủ và kết hợp chúng vào đất khi chúng nở hoa, là một kỹ thuật đơn giản có thể làm giảm lượng nitơ khoáng cần cho việc trồng khoai lang”.

 

Cây che phủ thường được trồng theo chu kỳ với các cây trồng mang lại giá trị kinh tế. Chúng có thể được đưa vào đất như phân xanh. Chúng cũng có thể được để trên bề mặt như một lớp che phủ.

 

Cây trồng khác nhau mang lại lợi ích khác nhau. Ví dụ, các loại đậu có thể làm tăng hàm lượng nitơ trong đất. Vi khuẩn có lợi trong các nốt rễ sần của chúng đưa nitơ khí quyển vào trong đất. Nhưng chúng cũng phân hủy nhanh hơn cây trồng ngũ cốc khi chết đi.

 

Fernandes nói: “Điều đó giải phóng nitơ vào đất sớm hơn trong chu trình phát triển của cây khoai lang. Chúng tôi cần biết thêm về cách các loại cây trồng che phủ khác nhau ảnh hưởng đến khả năng cung cấp nitơ của đất cho các vụ khoai lang tiếp theo”.

 

Fernandes và cộng sự đã sử dụng một địa điểm nghiên cứu ở đông nam Brazil. Địa điểm này phù hợp với điều kiện nhiệt đới và loại đất cát điển hình của một số khu vực nơi khoai lang được trồng ở Brazil.

 

Trong các ô khác nhau, các nhà nghiên cứu đã trồng hoặc một trong hai loại cây họ đậu, một loại cây ngũ cốc, hoặc cho phép cỏ dại phát triển từ những hạt đã có trong đất. Khi cây họ đậu và cây ngũ cốc ra hoa, chúng đã bị nhổ bỏ và được đưa vào đất.

 

Sau đó, các nhà nghiên cứu trồng khoai lang ở các thửa ruộng này. Họ đã kiểm tra lượng nitơ cần thiết để tối đa hóa sản lượng.

 

Khi khoai lang được trồng sau khi cây họ đậu được sử dụng làm lớp che phủ cây trồng, cây khoai lang cần khoảng 110 pound nitơ mỗi ha (tương đương với kích thước của một sân bóng chày) để đạt năng suất tối ưu. Ngược lại, cây khoai lang cần hơn 168 pound nitơ /ha khi được trồng sau khi trồng cây ngũ cốc hoặc cỏ dại.

 

Fernandes nói: “Chúng tôi thấy không có lý do gì để sử dụng cây trồng ngũ cốc trước khi trồng khoai lang”.

 

Hiện nay, các khuyến cáo về lượng phân đạm sử dụng với cây khoai lang không xem xét lịch sử canh tác trong khu vực. Điều đó có thể dẫn đến việc nông dân sử dụng phân bón nhiều hơn hoặc ít hơn mức cần thiết.

 

Fernandes nói: “Hiện tại chúng tôi hiểu rõ hơn lượng nitơ cần thiết để tối đa hóa sản lượng khoai lang ở các vùng nhiệt đới. Điều này sẽ giúp quản lý việc sử dụng phân bón nitơ khoáng trong quá trình canh tác khoai lang”.

 

Ngoài việc tối đa hóa năng suất, sử dụng phân bón ít hơn cũng làm giảm chi phí cho nông dân. Điều đó đặc biệt quan trọng ở Brazil. Phần lớn khoai lang được trồng ở các trang trại gia đình với việc sử dụng công nghệ ở mức thấp.

 

Fernandes hiện đang ghép các loài cây họ đậu khác làm cây trồng che phủ. Ông đang thử nghiệm xem liệu chúng có hiệu quả hơn trong việc cung cấp nitơ cho cây khoai lang hay không. Ông cũng đang tìm hiểu xem việc kết hợp các loại đậu và ngũ cốc như cây trồng che phủ trong cùng một khu vực có thể mang lại những lợi ích khác nhau cho người trồng khoai lang hay không.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 515

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD