Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33271956
Nghiên cứu về bệnh gỉ sắt ở đậu tương cho phép các nhà lai tạo giống có thể điều chỉnh các giống kháng bệnh
Thứ sáu, 07-07-2017 | 08:11:52

Người trồng đậu tương ở vùng Trung Tây nước Mỹ không lo lắng nhiều về bệnh gỉ sắt ở đậu tương, mặc dù bệnh nấm thường xuất hiện vào cuối vụ mỗi năm kể từ năm 2006. Tuy nhiên, vì nấm bệnh không thể sống sót trong mùa đông mà không có cây ký chủ, nó không phải là một mối đe dọa đối với cây trồng ở vùng Trung Tây trong điều kiện hiện tại.

 

Hiện tại, bệnh này chỉ ảnh hưởng đến người trồng đậu tương ở miền Nam nước Mỹ (khu vực không có mùa đông), vùng Vịnh và vùng Caribê. Glen Hartman, nhà nghiên cứu bệnh học thực vật thuộc Khoa nghiên cứu cây trồng, Đại học Illinois, cho biết: “Nhưng nếu các khu vực không có mùa đông mở rộng về phía bắc trong tương lai, sẽ có nguy cơ bệnh gỉ sắt ở cây đậu tương ảnh hưởng đến người trồng ở vùng Trung Tây”.

Mặc dù vùng sản xuất đậu tương chủ yếu ở Mỹ hiện nay vẫn an toàn, nhưng Hartman và các cộng sự của ông không muốn chủ quan, lơ là bệnh. Ông nói: “Chúng tôi muốn tiếp tục chủ động ứng phó với bệnh bằng cách biết nhiều hơn về tác nhân gây bệnh và liệu các chủng nấm có thể vượt qua các gien kháng bệnh gỉ sắt ở đậu tương hay không”.

Bệnh cũng lây lan ở nhiều nơi khác trên thế giới. Ở Châu Phi và các châu lục khác, sản lượng đậu tương bị sụt giảm tới 80% do căn bệnh này. Nhóm nghiên cứu đã xác nhận bệnh gỉ sắt đậu tương đầu tiên xuất hiện ở Ghana, sau đó là Malawi và Tanzania, và gần đây nhất là Ethiopia vào năm 2016.

Hartman lưu ý rằng thuốc trừ nấm có thể có hiệu quả, nhưng việc sử dụng chất hóa học đi kèm với một số hậu quả. Ông nói: “Việc phun thuốc diệt nấm trên hàng triệu mẫu đất không phải lúc nào cũng kiểm soát hiệu quả và chắc chắn là không tốt về mặt môi trường. Tại Brazil, nơi sản lượng đậu tương bị thiệt hại lên tới 75%, các nhà sản xuất thường phun 2-3 lần trong mỗi mùa vụ. Cuối cùng, mầm bệnh có thể phát triển tính đề kháng với thuốc diệt nấm, làm cho việc sử dụng thuốc kém hiệu quả”.

Hartman tin rằng con đường phía trước là tìm ra các giống đậu tương kháng bệnh gỉ sắt. Trong một nghiên cứu gần đây, ông và một số cộng sự quốc tế đã thử nghiệm khả năng của 10 giống như vậy trong việc kháng lại chủng gỉ sắt từ khắp nơi trên thế giới. Không có giống đậu tương nào trong số này có khả năng kháng lại tất cả các chủng bệnh gỉ sắt, nhưng một vài giống có triển vọng kháng bệnh cao.

Các gien kháng bệnh Rpp1b, Rpp2, Rpp3 và Rpp5a, và các giống Hyuuga và UG5 (mang nhiều hơn một gien kháng) đã được chứng minh là có khả năng đề kháng với hầu hết các chủng gỉ sắt ở Châu Phi và do đó có thể hữu ích đối với Các chương trình gây giống đậu tương ở Châu Phi và các nơi khác.

Mặt khác, các nhà nghiên cứu cũng đánh giá loại rầy nâu nào là phá hoại nhất. Nó chỉ ra rằng các chủng từ Argentina là loại độc nhất. Một trong số loại rầy nâu này đã có thể gây ra các triệu chứng bệnh thối rữa - các thương tổn nấm bào tử gây ra trên lá - trên tám dòng đậu tương, trong đó có hai dòng có nhiều gien kháng bệnh gỉ sắt.

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo Phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 899

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD