Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  29
 Số lượt truy cập :  33270580
Ô nhiễm nguồn nước từ nông nghiệp
Thứ ba, 16-10-2018 | 10:02:50
Một nghiên cứu dẫn đầu bởi Đại học Montréal của Canada lần đầu tiên định lượng được khối lượng dưỡng chất tối đa – cụ thể là phốt pho (lân) – có thể tích tụ trong một lưu vực sông trước khi phần ô nhiễm bổ sung được thải vào các hệ thống thái hạ lưu.
 


Ảnh: All-About-Water-Filters.com

 

Các nhà nghiên cứu ước tính trong nghiên cứu của mình rằng khối lượng ngưỡng trung bình đó là 2,1 tấn trên một km2 đất. “Vượt qua ngưỡng đó, đầu vào phốt pho cao hơn ở lưu vực sông sẽ làm gia tăng đáng kể rò rỉ phốt pho trong dòng chảy”.

 

Các nhà nghiên cứu cho hay khối lượng này thấp đến kinh ngạc: với tỉ lệ áp dụng dưỡng chất hiện tại ở hầu hết các lưu vực nông nghiệp trên toàn thế giới, điểm tới hạn trong một số trường hợp có thể đạt được trong vòng chưa tới một thập kỷ.

 

Nghiên cứu được dẫn đầu bởi nghiên cứu sinh tiến sĩ chuyên ngành sinh học Jean-Olivier Goyette và nhà sinh thủy thái học Roxane Maranger cùng với nhà khoa học về tính bền vững Elena Bennett tại Đại học McGill.

 

Phốt pho – một nguyên tố có trong phân bón – tối cần thiết cho sự sinh trưởng của cây lương thực. Nhưng khoáng chất này cũng gây hại nếu sử dụng quá mức. Khi đi vào nước bề mặt, nó có thể dẫn tới sự sinh trưởng quá mức của thực vật trong ao hồ và sông suối và sự sinh sôi mạnh của tảo độc, gây hại cho sức khỏe con người và động vật.

 

Tập trung vào 23 lưu vực sông cấp nước cho con sông St. Lawrence ở Quebec, các nhà nghiên cứu đã tái xây dựng được thực tế lịch sử sử dụng đất để tính toán xem bao nhiêu phốt pho tích tụ trên đất trong thế kỷ qua.

 

2 nguồn phốt pho chính đối cho các lưu vực sông, vùng đất kế cận các nhánh sông, đến từ nông nghiệp (phân hóa học và phân động vật) và từ cộng đồng dân cư (thông qua nhu cầu lương thực và nước thải).

 

Sử dụng dữ liệu của chính quyền Quebec, các nhà nghiên cứu đã so sánh sự tích lũy ước tính với hàm lượng phốt pho được đo trong nước trong 26 năm qua. Vì các lưu vực sông mà nhóm nghiên cứu có lịch sử khác nhau nên phương pháp này cho phép họ thiết lập một biểu đồ gradient về các mức tích lũy hàm lượng phốt pho khác nhau giữa các khu vực. Làm như vậy, các nhà nghiên cứu có thể thấy được vị trí nào mà lưu vực sông “chạm” hay đạt một ngưỡng và bắt đầu làm rò rỉ đáng kể phốt pho vào nguồn nước.

 

Maranger nói: “Hãy nghĩ về đất như một cục xốp. Sau một thời gian, cục xốp hút quá nhiều nước sẽ rò rỉ. Trong trường hợp của phốt pho, đất đai hấp thu chất này năm này qua năm khác và sau một thời gian, khả năng giữ lại của nó giảm đi. Tại thời điểm đó, đầu vào phốt pho lịch sử đóng góp nhiều hơn cho những gì tiếp cận nguồn nước của chúng ta”.

 

Cho đến nay, chưa ai có thể đưa ra một con số về hàm lượng phốt pho tích tụ ở quy mô lưu vực sông vốn cần phải đạt đến một điểm tới hạn xét về việc làm tăng tốc khối lượng khoáng chất này chảy vào hệ sinh thái nước.

 

Bennett cho biết: “Đây là một phát hiện rất quan trọng. Nó lấy kiến thức cấp độ trang trại về phân bón và ô nhiễm và nâng quy mô nó lên để hiểu cách toàn bộ các lưu vực phản hồi với một bối cảnh lịch sử”.

 

Nghiên cứu phát hiện nông nghiệp trên khi mô đại trà bắt đầu ở Quebec vào những năm 1950 nhưng một số lưu vực có lịch sử nông nghiệp dài hơn của tỉnh đã vượt qua điểm tới hạn từ năm 1920. Các nhà nghiên cứu ước tính, thậm chí nếu đầu vào phốt pho ngưng lập tức, loại bỏ phốt pho tích tụ ở cá lưu vực bão hòa ở Quebec sẽ mất từ 100 đến 2000 năm.

 

Ở một số nước như Trung Quốc, Canada và Mỹ, phốt pho được sử dụng nhiều đến mức điểm bão hòa sẽ đạt đến trong vòng chỉ 5 năm.

 

“Chiến lược quản lý dinh dưỡng được phát triển sử dụng các phương pháp sáng tạo mới lạ là cấp thiết đối với sự bền vững lâu dài của nguồn tài nguyên nước", các nhà nghiên cứu nhấn mạnh trong nghiên cứu.

 

“Một biện pháp giảm nhẹ khả dĩ có thể là làm giống như những gì đang được thực hiện ở một số nước châu Âu: thay vì bổ sung ngày càng nhiều để giúp cây sinh trưởng, phốt pho được bảo quản trong đất có thể được tiếp cận bằng những phương pháp và cách làm mới. Hơn nữa, phốt pho có thể được tái chế và tái sử dụng làm phân bón thay vì tiếp cận thêm vật liệu thô được khai thác này”, Goyette cho biết.

 

Tình huống tiến thoái lưỡng nan là như thế này: con người cần cái ăn nhưng cũng cần nước sạch nhưng trồng cây lương thực đòi hỏi phốt pho vốn làm ô nhiễm nguồn nước khi quá nhiều chất này rời lưu vực sông và làm ô nhiễm các hệ sinh thái nước lân cận.

 

“Liệu có phải một số lưu vực sông nhiễm nặng hơn không thể sửa chữa được? Tôi chưa thể trả lời. Đó là một vấn đề xã hội và đã có giải pháp. Chúng ta không nên từ bỏ hy vọng nhưng đó là một vấn đề nan giải”.

 

LH - Dostdongnai, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 1655

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD