Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33270779
Phát hiện gạo ít asen ở Bangladesh có thể có lợi ích lớn cho sức khỏe
Thứ tư, 27-02-2013 | 08:28:20

Các nhà khoa học đã xác định được gạo thơm có hàm lượng asen rất thấp và hàm lượng các chất dinh dưỡng thiết yếu, selen và kẽm, cao hơn.

 

low arsenic rice.jpeg
 
Hàng triệu người trên toàn thế giới thường xuyên tiếp xúc với asen thông qua nước uống và ăn cơm từ lúa được trồng trong đất và nước có chứa lượng asen cao. Việc tiếp xúc lâu dài có thể dẫn đến sự phát triển nhiều loại ung thư khác nhau cũng như các vấn đề nghiêm trọng cho sức khỏe tim mạch, thần kinh, và các vấn đề khác. Các nhà khoa học giờ đây đã xác định thấy gạo thơm từ Bangladesh có nồng độ asen thấp hơn nhiều so trong gạo không thơm. Lợi ích quan trọng khác là nó có chứa hàm lượng selen và kẽm cao hơn. Phát hiện này được công bố trong tạp chí Quang phổ học và Chẩn đoán Hình ảnh Y sinh.
 

Gạo là lương thực chính của hơn ba tỷ người. Bởi vì cây lúa hấp thụ rất tốt asen từ đất và nước, nên được báo cáo là ngũ cốc có chứa asen cao nhất. Đối với người Bangladesh, gạo là lương thực chủ yếu của họ và họ tiêu thụ trung bình nửa kg gạo mỗi ngày.

 

Một nhóm các nhà khoa học do Tiến sĩ Parvez Haris từ Đại học De ​​Montfort, Leicester, Vương quốc Anh đứng đầu, đang thực hiện nghiên cứu để loại bỏ asen ra khỏi nước và xác định các cách giảm việc tiếp xúc của con người với asen thông qua chế độ ăn uống.

 

Haris cùng nhóm của ông đã chứng minh được rằng việc tiếp xúc với các loài asen vô cơ độc hại hơn thì lớn hơn ở những người ăn nhiều gạo hơn. Trong công trình mới nhất, được công bố trong tạp chí Quang phổ học Y sinh và Chẩn đoán Hình ảnh, nhóm nghiên cứu Đại học De ​​Montfort cùng với tiến sĩ Michael Watts từ Cục Khảo sát Địa chất Anh, Keyworth, Nottingham, Vương quốc Anh - đã xác định các giống lúa ít asen nhưng nhiều các nguyên tố vi lượng thiết yếu như selen và kẽm.

 

Các nghiên cứu trước đây cho thấy hàm lượng asen cao ở gạo Bangladesh, nhưng các mẫu gạo chủ yếu lấy từ các khu vực nơi nước tưới chứa hàm lượng cao asen. Nhóm nghiên cứu đã tiến hành một nghiên cứu chi tiết về gạo từ khu vực Sylhet lớn hơn ở phía đông bắc Bangladesh, là vùng nói chung có hàm lượng asen thấp hơn trong nước ngầm. Nhóm nghiên cứu đã phân tích 98 mẫu lúa gạo bằng cách sử dụng một kỹ thuật gọi là ICP - MS để xác định tổng lượng asen và tổng loại asen trong một nhóm mẫu được lựa chọn.

 

Kết quả cho thấy gạo ở vùng Sylhet có hàm lượng asen thấp hơn so với các loại gạo tương tự từ các vùng khác của Bangladesh. Kết quả cũng cho thấy rằng hàm lượng asen trong gạo thơm ít hơn 40% so với các giống không thơm và nó cũng chứa hàm lượng các nguyên tố cần thiết cao hơn như selen và kẽm.

 

"Đây là một phát hiện rất quan trọng vì việc tiêu thụ một số loại gạo thơm không chỉ làm giảm sự tiếp xúc của con người với asen, mà nó còn làm tăng lượng kẽm và selen," tiến sĩ Haris cho biết. Đây là tin rất tốt lành cho hàng triệu người Bangladesh, là những người tiếp xúc với hàm lượng lớn asen qua nước uống và gạo và đồng thời cũng thiếu kẽm và selen.

 

"Chúng tôi dường như đã tìm thấy một giống lúa chứa asen thấp nhất từng được báo cáo trong tài liệu khoa học," ông cho biết. Một số giống lúa thơm Sylhet thậm chí còn có mức asen thấp hơn so với giống lúa thơm nổi tiếng Basmati từ Ấn Độ và Pakistan. "

 

Đối với một người tiêu thụ 500 gram gạo thơm hoặc không thơm từ Sylhet, thì hấp thu asen hàng ngày từ gạo sẽ thấp hơn tương ứng khoảng 48% và 69% so với tiêu thụ gạo không thơm từ các vùng khác của Bangladesh. "Người Bangladesh tự hào về chế độ ăn uống của họ và thường xem mình là 'mache bhathe Bangali', tạm dịch là" cá và gạo tạo thành người dân Bengal. Việc chúng tôi xác định được giống gạo với hàm lượng asen rất thấp và hàm lượng các nguyên tố thiết yếu nhiều hơn là tin tốt  lành cho người Bangladesh và các cộng đồng khác nơi gạo là lương thực chính, nhưng điều quan trọng là khuyến khích một chế độ ăn uống cân bằng hơn, ít phụ thuộc hơn vào lúa gạo," Haris giải thích .

 

Gạo thơm thường được trồng trong mùa ẩm ướt và do đó ít phụ thuộc hơn vào việc sử dụng nước ngầm để tưới tiêu. Nó cũng cần ít phân bón và thuốc trừ sâu hơn. Haris khuyến nghị các cơ quan có thẩm quyền ở Bangladesh nên khuyến khích nông dân trồng nhiều lúa thơm. Mặc dù sản lượng gạo thơm thấp hơn nhưng nông dân sẽ không cần phải chi nhiều tiền vào việc sử dụng các hóa chất có thể gây ô nhiễm môi trường và gây tổn hại cho sức khỏe của họ. "Hơn nữa, chi phí năng lượng (điện hoặc diesel) sẽ thấp hơn vì họ không cần phải bơm nhiều nước ngầm để tưới tiêu," Haris cho hay.

 

Ảnh hưởng của phát hiện này còn có thể có nhiều ý nghĩa sức khỏe đối với các nhóm khác ăn số lượng lớn gạo hàng ngày. "Loại gạo này có thể sử dụng trong thực phẩm cho trẻ sơ sinh thay cho gạo có hàm lượng asen cao hơn. Nó cũng có thể có lợi cho những người bị bệnh không dung nạp gluten, thường xuyên dùng các sản phẩm từ gạo. Vì vậy, cần thiết nghiên cứu thêm về gạo thơm từ các vùng khác của Bangladesh và các khu vực khác trên thế giới," tiến sĩ Haris kết luận.

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1436

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD