Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  32
 Số lượt truy cập :  33275417
Phục tráng giống ngô nguyên thủy từ nhiều thập kỷ trước
Thứ sáu, 26-03-2021 | 08:13:59

Trước kia, ngô là loại cây trồng không được phát triển mạnh mẽ như ngày nay, trải qua hàng nghìn năm nó được thuần hóa và cải tiến, ngô phát triển khiêm tốn trong giới hạn của những gì môi trường sẵn có.

 

Đối với nhu cầu phân bón của nó, ngô tạo ra một loại đường có nguồn gốc từ rễ phát triển trên mặt đất và thu hút vi khuẩn cố định đạm trong đất. Đặc tính di truyền này được truyền qua các dòng để đảm bảo điều kiện cho vi khuẩn xuất hiện thực hiện vai trò của nó.

 

Nhưng cuộc Cách mạng Xanh đã thay đổi mọi thứ. Khi nhu cầu về thức ăn gia súc ngày càng được cải tiến đáng kể, dẫn đến những giống ngô lai phát triển nhanh hơn với năng suất cao hơn.

 

Theo nghiên cứu mới từ Đại học Illinois, cùng với sự thay đổi đó thì ngô cũng dần mất đi hệ vi sinh vật quen thuộc trước kia của nó và dường như không quay trở lại.

 

Theo Angela Kent, giáo sư Khoa Tài nguyên và Môi trường tại Đại học Illinois và là đồng tác giả của một nghiên cứu mới trong Tạp chí Sinh thái Vi sinh vật Quốc tế, cùng với sự phát triển của các giống ngô lai mới đã thay đổi hệ vi sinh vật nhưng lại theo hướng xấu hơn là ngày càng ít đi những vi khuẩn có lợi mà thay vào đó là những vi khuẩn có hại làm giảm hoạt động của hệ vi sinh vật đất trong việc cố định đạm và khoáng hóa đạm trong đất.

 

Favela, nghiên cứu sinh tiến sĩ trong Chương trình Sinh thái học, Tiến hóa và Bảo tồn tại Illinois và là tác giả đầu tiên của nghiên cứu cho biết họ đã cảm thấy thất vọng khi biết được rằng các kết quả ngiên cứu lai tạo giống mới đã có tác động rất lớn đến loài thực vật này và toàn bộ hệ sinh thái xung quanh.

 

Để tìm hiểu xem hệ vi sinh vật liên quan đến cây ngô đã thay đổi như thế nào, Favela đã tái tạo lại lịch sử nhân giống ngô từ năm 1949 đến năm 1986 bằng cách trồng theo trình tự thời gian với 20 dòng ngô trong nhà kính. Ông gieo trồng ngô vào các chậu đất lấy từ ​​một cánh đồng địa phương đã không được trồng ngô hoặc đậu tương trong ít nhất hai năm qua. Khi cây được 36 ngày tuổi, ông giải trình tự DNA vi sinh vật mà ông thu thập được từ đất bám xung quanh vùng rễ. Ông đã xác định được đặc điểm của hệ vi sinh vật và gen chức năng của vi sinh vật liên quan đến các biến đổi xảy ra trong chu trình nitơ: cố định nitơ, nitrat hóa và khử nitơ. Đồng thời ông nhận thấy các dòng ngô được phát triển gần đây hiện diện ít nhóm vi sinh vật có khả năng cung cấp nitơ bền vững mà thay vào đó là nhiều vi khuẩn gây thất thoát nitơ.

 

Kent cho biết trong thời kỳ các nhà lai tạo giống ngô chỉ tập trung nhân giống cải tạo các tính trạng ở các cơ quan trên mặt đất của cây nhưng lại không quan tâm và lựa chọn duy trì các chức năng của vi sinh vật như cố định nitơ và khoáng hóa nitơ vì họ nghĩ có thể thay thế tất cả các chức năng đó bằng các biện pháp canh tác. Khi các nhà lai tạo giống ngô bắt đầu lựa chọn các đặc điểm cải tiến năng suất và các đặc điểm khác, họ đã vô tình lựa chọn giống lai chống lại tính bền vững của hệ vi sinh vật quen thuộc và thậm chí tích cực lựa chọn các đặc điểm không bền vững của hệ vi sinh vật như nitrat hóa và khử nitơ.

 

Bây giờ rõ ràng có điều gì đó đã thay đổi, liệu các nhà lai tạo có thể mang những vi khuẩn tốt trở lại với các giống ngô lai trong tương lai không?

 

Bohn, nhà lai tạo ngô - phó giáo sư tại Khoa Khoa học Cây trồng tại Illinois, cho rằng rất có thể "tái tạo" hệ vi sinh vật ngô và Teosinte, một loại cỏ hoang dại được biết đến như là tổ tiên của của cây ngô hiện đại, sẽ là đối tượng giúp các nhà nghiên cứu thực hiện dự định trên.

 

Giống như những sinh vật hoang dại ở khắp mọi nơi, Teosinte phát triển rộng và lan nhanh, hình thành mối quan hệ chặt chẽ với các sinh vật khác, bao gồm cả các hệ vi sinh vật trong đất giúp cây hấp thụ chất dinh dưỡng dễ dàng hơn. Bohn cho rằng có thể tìm lại các gen trong Teosinte có khả năng tiết ra một loại đường có nguồn gốc từ rễ và thu hút các vi khuẩn cố định nitơ và đưa những gen đó vào các giống ngô lai mới. Việc nghiên cứu sẽ tạo điều kiện cho sự trở lại của hệ vi sinh vật có ích này đồng thời nó cũng có thể giúp ngô chịu được biến đổi khí hậu và các áp lực của điều kiện bất thuận khác. Các nhà nghiên cứu cần quay lại với giống nguyên thủy Teosinte để tìm hiểu xem họ đã bỏ lại những gì để có thể khôi phục lại những chức năng quan trọng này.

 

Việc nghiên cứu mang lại khả năng cho ngô sử dụng hệ thống cố định đạm của riêng nó sẽ cho phép người nông dân bón ít phân đạm hơn, dẫn đến việc thất thoạt đạm ít hơn. Kent tin tưởng một chút thay đổi này có thể đem lại thành công trong tương lai.

 

Mai Thanh Trúc theo Đại học Illinois.

Trở lại      In      Số lần xem: 303

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD