Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  32897001
Robot ong có thể giúp đỡ côn trùng thụ phấn
Thứ sáu, 24-02-2017 | 08:25:02

Máy bay mini không người lái được trang bị lông bờm ngựa và phủ một lớp gel có thể giảm áp lực quần thể ong bị bao vây bởi việc chuyển phấn hoa từ cây này sang cây khác. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, khoảng 3/4 thực vật có hoa trên thế giới và khoảng 35% các loại cây lương thực của thế giới phụ thuộc vào động vật để thụ phấn. Một số loài thụ phấn mạnh nhất trong tự nhiên là loài ong, nhưng các quần thể ong hiện đang giảm trên toàn thế giới.

 


Hiện tại, các nhà nghiên cứu từ Nhật Bản cho biết họ đã thực hiện những bước đầu tiên hướng tới việc tạo ra robot có thể giúp côn trùng thụ phấn. Và sử dụng một loại gel dính cho phép máy bay mini không người lái có kích thước bằng bao diêm nhận phấn hoa từ hoa.

Trưởng nhóm nghiên cứu Eijiro Miyako, nhà hóa học tại Viện Khoa học công nghiệp tiên tiến ở Tsukuba, Nhật Bản cho biết: "Một số robot được dự kiến sẽ sử dụng cho các thí nghiệm trong việc thụ phấn. Việc đổi mới rất quan trọng ở nghiên cứu mới này, chất lỏng sử dụng trong quá trình nghiên cứu được gọi là gel lỏng ion. Loại gel này chỉ có tính chất dính, có nghĩa là nó có thể nhặt phấn hoa chứ không phải quá dính đến mức không thể lấy phấn hoa ra”.

Các nhà khoa học đã tiếp tục những thử nghiệm để tìm ra hiệu quả của loại gel có thể được sử dụng để vận chuyển phấn hoa trong hoa. Họ đã phủ gel trên bề mặt lưng của con kiến và để lại côn trùng qua đêm trong hộp đầy hoa tu-líp. Ngày hôm sau, những con kiến được phủ lớp gel đã nhặt được nhiều hạt phấn hơn so với những loài côn trùng thiếu chất dính.

Ở thí nghiệm bên cạnh, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nó có thể tích hợp các hợp chất photochromic, làm thay đổi màu khi tiếp xúc với tia cực tím hay ánh sáng trắng, trở thành gel. Nhóm nghiên cứu bị mắc kẹt với vật liệu này ở ruồi sống, đem lại các lỗi về khả năng thay đổi màu sắc. Eijiro Miyako cho biết, cuối cùng có thể sử dụng để ngụy trang bảo vệ các loài thụ phấn từ loài săn mồi. Nhưng đồng thời nâng cao khả năng của các loài côn trùng khác để thụ phấn hoa là một giải pháp tiềm năng để giảm số lượng ong. Và Eijiro Miyako đã quyết định thay đổi cách tiếp cận và sử dụng robot.

Các sợi lông làm cho những loài côn trùng như ong mờ nhạt, điều đó quan trọng đối với vai trò của chúng như là các loài thụ phấn vì các sợi lông làm tăng diện tích bề mặt của ong, làm cho nhiều phấn hoa dính vào. Để tăng độ mịn và khả năng bay của thiết bị không người lái bằng nhựa, các nhà khoa học thêm một miếng lông bờm ngựa ở phía dưới của robot, sau đó phủ một lớp gel.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã cho những chiếc máy bay không người lái thử bay để thu thập phấn hoa từ hoa loa kèn của Nhật và chuyển phấn hoa đến những loài hoa khác. Trong mỗi thí nghiệm, họ đều cố gắng thực hiện 100 lần thụ phấn hoa, đã đạt tỷ lệ thành công là 37%. Máy bay không người lái không có những miếng lông bờm ngựa hoặc không có lớp lông bảo vệ thì không thụ được phấn cho cây.

Miyako cho biết thêm: Hiện nay có nhiều hạn chế đối với công nghệ này, bởi vì rất khó để tự triển khai thí điểm các mục tiêu giả. Tuy nhiên, ông nghĩ GPS và trí tuệ nhân tạo có thể được sử dụng để tự động hướng dẫn các loài thụ phấn robot. Trước khi các robot ong trở thành hiện thực và chi phí cho các mục tiêu giả sẽ phải giảm đáng kể và thời lượng pin sử dụng được trong vòng 3 phút cũng cần cải thiện.

 

Đ.T.V - NASATI, theo Livescience.

Trở lại      In      Số lần xem: 1139

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD