Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  25
 Số lượt truy cập :  33276187
Thay đổi về lượng mưa ảnh hưởng đến hương vị và các hợp chất của chè
Thứ tư, 29-10-2014 | 07:42:42

Nhóm các nhà nghiên cứu gồm Giáo sư Selena Ahmed từ trường Đại học Bang Montana đã phát hiện thấy rằng, sự thay đổi về lượng mưa ảnh hưởng đến các chất hóa học chủ yếu chịu trách nhiệm về hương vị và các hợp chất tốt cho sức khỏe của chè.

 

Ahmed cho biết, nghiên cứu của nhóm cho thấy, các hợp chất chống ô-xy hóa chính có lợi cho sức khỏe và mang lại hương vị thơm ngon của chè như chất epigallocatechin, epigallocatechin gallate, epicatechin gallate, gallocatechin gallate, catechin và a-xít gallic giảm đi 50% ở vùng trồng chè phía tây nam Trung Quốc trong một đợt gió mùa mạnh, trong khi các hợp chất khác lại tăng. Thu nhập của hộ gia đình từ việc bán chè trồng trong thời gian này cũng giảm tới 50%.

Phát hiện của nghiên cứu dựa trên các mẫu lấy từ vườn chè ở vùng tây nam Trung Quốc. Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu từ hai đợt thời tiết khắc nghiệt, một đợt hạn hán và một đợt mưa gió mùa, để thực hiện phân tích hóa học các mẫu. Các nhà nghiên cứu cũng phỏng vấn nông dân trồng chè, họ nhận thức được rằng chè trồng trong mùa mưa chất lượng thấp hơn và ưa thích chè trồng vào mùa khô hơn.

Phát hiện được đăng tải trên tạp chí PLOS ONE ngày 6/10/2014.

Ahmed cho biết, kết quả nghiên cứu thu hút được rất nhiều quan tâm trong một câu chuyện gần đây trên tờ thời báo Niu Oóc đề cập đến nhiều loài động vật và thực vật trên thế giới có thể bị đe dọa bởi nhiệt độ toàn cầu nóng lên, có thể tác động mạnh đến đời sống của người nông dân, cả ở Trung Quốc và trên toàn thế giới.

Rick Stepp, đồng tác giả nghiên cứu từ trường Đại học Florida cho biết, nghiên cứu của nhóm đi xa hơn việc phân tích tính chất hóa học của chè.

Sản xuất chè là ngành công nghiệp tỉ USD, với nhiều người tiêu dùng lựa chọn uống chè để nâng cao sức khỏe.

Theo Hiệp hội Chè Mỹ, sức mua chè đã tăng trong 20 năm liên tiếp và lượng bán hàng năm đã vượt qua con số 2,2 tỉ USD, với 160 triệu người Mỹ uống chè mỗi ngày.

Theo Trung tâm Y tế - Đại học MaryLand, trên thực tế, ngày nay, chè là một loại thức uống được tiêu thụ rộng rãi nhất trên thế giới, đứng thứ hai sau nước. Hàng trăm triệu người trên thế giới uống chè, loại cây được trồng từ hàng thế kỷ trước, bắt nguồn từ Trung Quốc và Ấn Độ.

Chè xanh được biết đến với nhiều lợi ích cho sức khỏe nhờ các chất chống ô-xy hóa mạnh như polyphenol, bao gồm hợp chất catechin trong nghiên cứu của Ahmed.

Chất chống ô-xy hóa chống lại các gốc tự do, hoặc các hợp chất có hại trong cơ thể làm thay đổi các tế bào, tổn thương ADN, và thậm chí làm chết tế bào. Theo Trung tâm Y tế - Đại học MaryLand, nhiều nhà khoa học tin rằng các gốc tự do góp phần vào quá trình lão hóa và phát triển các vấn về về sức khỏe, như ung thư hay bệnh tim mạch. Nghiên cứu đề xuất rằng, các chất chống ô-xy hóa như polyphenol trong chè xanh có thể ngăn ngừa bệnh tim mạch, đốt cháy ca-lo và thậm chí tránh khỏi một số loại bệnh ung thư. Bên cạnh đó, chè xanh đã được sử dụng để giúp cải thiện sức khỏe trái tim, điều hòa nhiệt độ cơ thể và đường huyết, kích thích tiêu hóa cùng với các mục đích sử dụng khác.
 
L.A - Mard, Theo Science.
Trở lại      In      Số lần xem: 1204

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD