Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  27
 Số lượt truy cập :  33276866
Thời tiết thay đổi làm cho cỏ dại khó tiêu diệt hơn
Thứ ba, 23-02-2021 | 08:56:27

Từ những cánh đồng ngập nước mùa xuân đến những trận mưa đá mùa hè và hạn hán, người nông dân nhận thức rõ thời tiết đang thay đổi. Điều đó thường có nghĩa là việc trồng cây vào mùa xuân không thể diễn ra đúng thời hạn hoặc phải diễn ra hai lần để bù đắp cho việc nhiều cây con bị chết.

 

 Theo một nghiên cứu chung giữa Đại học Illinois và Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp, Bộ Nông nghiệp Mỹ USDA-ARS, điều đó cũng có nghĩa là các loại thuốc diệt cỏ thông thường ít hiệu quả hơn. Với việc kiểm soát cỏ dại ít hơn vào đầu vụ, nông dân buộc phải phụ thuộc nhiều hơn vào thuốc trừ cỏ.

 

Marty Williams, nhà sinh thái học USDA-ARS, Giáo sư tại Khoa Khoa học Cây trồng tại Illinois, và tác giả của nghiên cứu cho biết: “Chúng ta đang có lượng mưa thay đổi nhiều hơn, bao gồm các điều kiện mà người dân không thể trồng trọt vì các cánh đồng quá ẩm ướt”.

 

Thời tiết khô hơn có thể tốt hơn cho việc đưa thiết bị vào ruộng để gieo trồng, nhưng đó là một vấn đề đối với việc sử dụng thuốc diệt cỏ. Sử dụng dữ liệu kéo dài 25 năm về 252 môi trường thời tiết độc đáo, Williams và nhóm của ông nhận thấy hầu hết các loại thuốc diệt cỏ trước khi được sử dụng đều cần lượng mưa từ 5 đến 15 cm trong vòng 15 ngày. Nếu điều đó không xảy ra, tỷ lệ kiểm soát cỏ dại đã giảm mạnh.

 

Williams nói: “Chúng tôi biết là sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ, thời tiết mưa là rất quan trọng để thuốc diệt cỏ ngấm vào đất, nhưng chúng tôi không biết lượng mưa là bao nhiêu và khi nào cần có mưa”.

 

Christopher Landau đã sử dụng chương trình đánh giá thuốc diệt cỏ kéo dài của trường đại học, trong đó dữ liệu kỹ thuật số có sẵn trên nhiều địa điểm của Illinois từ năm 1992 trở đi. Ông đã đánh giá tác động của bốn loại thuốc diệt cỏ phổ biến (atrazine, acetochlor, S-metolachlor, và mesotrione) và kết hợp với ba loài cỏ dại. Ông cũng trích xuất dữ liệu về lượng mưa và nhiệt độ đất.

 

Các phân tích cho thấy lượng mưa cần có sau khi sử dụng thuốc diệt cỏ là bao nhiêu, nhưng cũng chỉ ra các loại thuốc diệt cỏ khác nhau cần lượng mưa khác nhau trong thời hạn 15 ngày sau khi sử dụng. Ví dụ, S-metolachlor yêu cầu lượng mưa từ 10 đến 15 cm để tối đa hóa khả năng kiểm soát cỏ dại, trong khi acetochlor chỉ cần lượng mưa 5 cm để kiểm soát cùng một loại cỏ dại.

 

Kết quả cũng cho thấy sự kết hợp thuốc diệt cỏ đã giúp giảm thiểu lượng mưa cần thiết để kiểm soát cỏ dại thành công. Ví dụ, khi atrazine được thêm vào S-metolachlor, sự kết hợp này chỉ cần lượng mưa 5 cm để đạt được cùng mức độ kiểm soát cỏ dại.

 

Aaron Hager, đồng tác giả nghiên cứu và là Phó giáo sư và chuyên gia khuyến nông về khoa học cây trồng tại Illinois cho biết: “Sự kết hợp thuốc diệt cỏ thường mang lại những lợi ích bổ sung cho các chương trình kiểm soát cỏ dại. Sự phát triển liên tục của tính kháng thuốc diệt cỏ ở các loài cỏ dại đòi hỏi nhiều biện pháp kiểm soát tổng hợp hơn”.

 

Khi các nhà nghiên cứu xem xét tác động của nhiệt độ đất lên hiệu quả của thuốc diệt cỏ, họ không tìm thấy một mô hình nhất quán. Nhưng nhiệt độ rõ ràng là quan trọng trong các kịch bản lượng mưa thấp.

 

Williams nói: “Khi lượng mưa từ 10 cm trở lên trong vòng 15 ngày, xác suất kiểm soát cỏ dại thành công với hầu hết các thí nghiệm là tối đa trong mọi nhiệt độ đất. Tuy nhiên, khi lượng mưa dưới 10 cm, nhiệt độ đất cao hơn sẽ làm tăng hoặc giảm xác suất kiểm soát cỏ dại thành công, tùy thuộc vào thuốc diệt cỏ hoặc sự kết hợp thuốc diệt cỏ. Cuối cùng, nhiệt độ trong tương lai trong điều kiện hạn chế lượng mưa có thể làm hiệu quả của thuốc diệt cỏ kém đi nhiều”.

 

Các nhà nghiên cứu lưu ý rằng phát hiện của họ có thể đặc biệt quan trọng ở Vành đai ngô phía tây, nơi thời tiết thất thường và khả năng mưa thấp thậm chí còn phổ biến hơn ở Illinois. Tuy nhiên, họ vẫn khuyến nghị sử dụng kết hợp thuốc diệt cỏ và khuyến cáo nông dân có chiến lược lựa chọn thời điểm sử dụng khi dự báo có mưa.

 

Landau nói: “Việc phát triển và áp dụng các chiến lược quản lý cỏ dại tổng hợp, kết hợp với các phương án kiểm soát hóa học bổ sung và kiểm soát độ ẩm là cần thiết trong bối cảnh ngành sản xuất ngô của Hoa Kỳ chuẩn bị thích ứng với biến đổi khí hậu”.

 

Nguyễn Minh Thu - Mard, theo sciencedaily

Trở lại      In      Số lần xem: 259

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD