Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33272231
Thức ăn chăn nuôi biến đổi gien ảnh hưởng đến sức khỏe đàn lợn
Chủ nhật, 16-06-2013 | 05:55:44

Theo một nghiên cứu mới của các nhà khoa học Mỹ và Úc, đàn lợn được nuôi bằng chế độ ăn ngũ cốc biến đổi gien cho thấy tỉ lệ viêm dạ dày cao hơn đáng kể so với lợn được nuôi bằng thức ăn truyền thống.

 

Nghiên cứu bổ sung lập luận cho cuộc tranh cãi về tác động của cây trồng biến đổi gien đang ngày càng được sử dụng nhiều hơn trên toàn thế giới.

Nghiên cứu được đăng tải trên tạp chí Journal of Organic Systems số ra tháng 6/2013 bởi các nhà nghiên cứu từ Úc, phối hợp với hai bác sĩ thú y và một nông dân chăn nuôi lợn ở Iowa. Nhà nghiên cứu đứng đầu, tiến sĩ Judy Carman là một nhà hóa học và dịch tễ học, đồng thời là giám đốc của Viện Nghiên cứu Sức khỏe và Môi trường ở Adelaide.

Nghiên cứu được tiến hành trong 22,7 tuần sử dụng 168 lợn con mới cai sữa trong một trại nuôi lợn thương mại ở Mỹ. Một nhóm gồm 84 con lợn ăn theo chế độ với đậu tương và ngô biến đổi gien, nhóm còn lại 84 con ăn theo chế độ không ngũ cốc biến đổi gien. Theo nghiên cứu, thức ăn chăn nuôi ngô và đậu tương được lấy từ các nhà cung cấp trên thị trường và lợn được nuôi trong điều kiện chuồng trại và cho ăn giống nhau.

Sau 5 tháng, lợn được giết mổ và được mổ khám nghiệm bởi các bác sĩ thú y không được biết lợn nào nuôi bằng ngũ cốc biến đổi gien và lợn nào thuộc nhóm kiểm soát. Các nhà nghiên cứu cho biết, không thấy sự khác biệt giữa lợn được nuôi bằng chế độ biến đổi gien và không biến đổi gien đối với sự hấp thu thức ăn, tăng cân, tử vong, và các phép đo sinh hóa máu định kỳ.

Tuy nhiên, lợn ăn thức ăn biến đổi gien có tỉ lệ viêm dạ dày cao hơn, 32% lợn ăn thức ăn biến đổi gien so với 12% lợn ăn thức ăn bình thường. Tỉ lệ viêm cao nhất ở lợn đực ăn thức ăn biến đổi gien so với lợn đực nuôi kiểu truyền thống là 4,0, và lợn cái ăn thức ăn biến đổi gien so với lợn cái nuôi truyền thống là 2,2. Tương tự, lợn nuôi bằng thức ăn biến đổi gien có tử cung nặng hơn 25% so với lợn nuôi truyền thống.
 
Stomach of pig fed genetically modified corn and soy
Stomach of a pig fed on non-genetically modified corn and soy.

Hạt giống công nghệ sinh học được biến đổi gien để phát triển thành cây chịu được thuốc diệt cỏ và kháng sâu bệnh, làm cho việc canh tác trở nên dễ dàng hơn cho người nông dân. Một số nhà phê bình đã tranh cãi trong nhiều năm qua rằng những thay đổi ADN đối với cây trồng chuyển gien bằng cách đưa vào các protein lạ có thể gây các vấn đề về tiêu hóa ở động vật và có thể ở người.

Các công ty phát triển cây trồng biến đổi gien, sử dụng ADN từ vi khuẩn khác và các loài khác, khẳng định chúng được chứng minh an toàn hơn cho sử dụng từ năm 1996. CropLife International, một tập đoàn toàn cầu đại diện cho ngành khoa học thực vật, cho biết hơn 150 nghiên cứu khoa học đã được thực hiện trên động vật được nuôi bằng cây trồng công nghệ sinh học và cho đến nay không có bằng chứng khoa học về bất kỳ tác động bất lợi nào.

Một phát ngôn viên từ Cơ quan Tiêu chuẩn thực phẩm Úc – Niu Dilân (FSANZ) cho biết, cây trồng biến đổi gien đã được phê duyệt để sử dụng tại Úc chỉ được đánh giá trên cơ sở tiêu thụ của con người. Ông cho biết, chỉ có bông biến đổi gien và cải dầu được phê duyệt để sản xuất thương mại tại Úc, và ngô và đậu tương biến đổi gien không được trồng ở Úc.
 
L.A - Mard, theo ABC.
Trở lại      In      Số lần xem: 1413

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD