Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  34
 Số lượt truy cập :  34069371
Thực hành nông nghiệp thông minh với khí hậu
Thứ sáu, 18-11-2022 | 08:13:44

Theo nghiên cứu mới do Đại học Stanford dẫn đầu, thực tế của việc trồng cây che phủ trong thời gian trái vụ - một cách tiếp cận được khuyến khích và trợ cấp nhiều để giảm thiểu biến đổi khí hậu - phức tạp hơn. Nghiên cứu được công bố ngày 8 tháng 11 trên tạp chí Global Change Biology cho thấy rằng việc trồng trọt hiện đang được thực hiện ở một vùng trồng trọt chính của Hoa Kỳ làm giảm năng suất ngô và đậu tương, đồng thời có thể dẫn đến các tác động môi trường gián tiếp từ việc mở rộng canh tác.

 

Jillian Deines, tác giả chính của nghiên cứu và là học giả sau tiến sĩ tại Trung tâm Stanford cho biết: “Việc sử dụng cây che phủ đang nhanh chóng lan rộng”.

 

Tác giả cấp cao David Lobell, Giám đốc FSE của Gloria và Richard Kushel, đồng thời là giáo sư Khoa học Hệ thống Trái đất cho biết: “Nông nghiệp là một ngành rất khó khăn để đi đúng hướng và mọi thứ thường không diễn ra như kế hoạch. Quan điểm của chúng tôi là theo dõi, đánh giá và học hỏi thường xuyên là một phần quan trọng của việc làm cho nông nghiệp thực sự bền vững”.

 

Duy trì lớp phủ thực vật trên các cánh đồng nông nghiệp trong thời vụ trái vụ có thể làm giảm lượng lớn dòng chảy và sự rò rỉ nitơ vào các dòng chảy và nước ngầm, giảm xói mòn đất và giảm nhu cầu sử dụng hóa chất kiểm soát cỏ dại. Thực hành này cũng có thể là một chiến lược cạnh tranh về chi phí để ngăn chặn khí cacbon đioxit ra ngoài không khí.

 

Do tiềm năng của trồng cây che phủ như một giải pháp ứng phó với biến đổi khí hậu và các lợi ích cảnh quan khác, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã trợ cấp cho hoạt động này hơn 100 triệu đô la mỗi năm kể từ năm 2016. Đạo luật, được thông qua vào tháng 8, dành 20 tỷ đô la cho các hoạt động đó với tác dụng trực tiếp cải thiện cacbon trong đất, giảm thất thoát nitơ, hoặc giảm, thu giữ, tránh hoặc cô lập khí thải cacbon đioxit, mêtan hoặc nitơ oxit liên quan đến sản xuất nông nghiệp. Hiện tại, cây che phủ chỉ được sử dụng trên khoảng 5% các cánh đồng ở vùng trồng ngô chính của Hoa Kỳ.

 

Trong phân tích quy mô lớn đầu tiên ở cấp độ đồng ruộng về tác động năng suất từ ​​việc trồng cây che phủ trên Vành đai ngô Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu đã sử dụng hình ảnh vệ tinh để xem xét khoảng 20 triệu mẫu đất nông nghiệp ở Iowa, Indiana, Missouri, Ohio, Illinois và Michigan. Họ phân tích mọi cánh đồng đã trồng cây che phủ trong ít nhất ba năm, so sánh chúng với những cánh đồng tương tự không được trồng cây che phủ.

 

Trung bình, các ruộng có cây che phủ cho thấy năng suất giảm 5,5% đối với ngô và 3,5% đối với đậu tương. Việc giảm năng suất ngô nhiều hơn có thể phản ánh nhu cầu lớn hơn của cây trồng đối với phân bón nitơ, một loại hóa chất mà các loại cây che phủ thông thường cũng sử dụng, và nước, chất che phủ cây trồng có thể cạn kiệt trước mùa trồng trọt khô hạn.

 

Năng suất giảm tương đương với việc mất khoảng 40 đô la/mẫu Anh đối với ngô và 20 đô la/mẫu Anh đối với đậu tương. Sự thiệt hại này, kết hợp với chi phí thực hiện các loại cây che phủ - khoảng 40 đô la mỗi mẫu Anh - khiến việc áp dụng phương pháp này lâu dài trở nên khó khăn.

 

Bất chấp những phát hiện nghiêm túc, các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng cây che phủ vẫn có thể mang lại lợi ích cho nông dân và những người khác. Có thể là các lợi ích sẽ mất một thời gian để phát huy tác dụng và có khả năng nông dân sẽ thực hiện tốt hơn. Trong số các giải pháp, các lựa chọn thay thế lúa mạch đen - cây che phủ được sử dụng phổ biến nhất ở Vành đai ngô của Hoa Kỳ - có thể dẫn đến năng suất cây trồng cao hơn ở một số vùng. Đảm bảo rằng cây che phủ được loại bỏ đủ thời gian trước khi trồng cây chính có thể làm giảm khả năng năng suất bị suy giảm đáng kể. Các nhà hoạch định chính sách có thể khuyến khích áp dụng biện pháp che phủ mạnh hơn ở những khu vực ít có khả năng bị giảm năng suất đáng kể, chẳng hạn như những khu vực ít bị ảnh hưởng bởi nước.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 199

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD