Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33272193
Ước tính mới về lượng khí thải các-bon gây ra bởi 300 năm mở rộng đất canh tác ở Đông Bắc Trung Quốc
Thứ sáu, 31-10-2014 | 16:51:56

Việc chuyển đổi rừng, đồng cỏ, cây bụi và đất ngập nước thành đất trồng trọt trong suốt ba thế kỷ đã gây nên những thay đổi lớn trên bề mặt của Trái đất và chu trình các-bon của hệ sinh thái trên cạn ở Đông Bắc Trung Quốc. Một nghiên cứu mới do một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Bắc Kinh, Đại học Thông tin Khoa học và Công nghệ Nam Kinh, Viện Khoa học địa lý và Nghiên cứu tài nguyên thiên nhiên của Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã đưa ra những con số ước tính mới về lượng khí thải các-bon gây ra bởi việc mở rộng đất canh tác tại khu vực này trong giai đoạn 1680 - 1980.

 

Các nhà nghiên cứu Li Beibei, Fang Xiuqi, Ye Yu và Zhang Xuezhen cho biết: “Thông qua việc tái tạo độ che phủ đất trong khu vực từ các ghi chép trước đây và với một mô hình toán, chúng tôi đã ước tính những thay đổi của lượng khí thải các-bon gây ra bởi sự mở rộng đất canh tác ở Đông Bắc Trung Quốc trong 300 năm qua”.

Trong một nghiên cứu mới có tiêu đề “Khí thải các-bon gây ra bởi sự mở rộng đất canh tác ở Đông Bắc Trung Quốc trong 300 năm qua”, các nhà nghiên cứu chỉ ra trong suốt ba thế kỷ cho đến năm 1980, khoảng 38% đồng cỏ và 20% diện tích rừng và cây bụi đã được chuyển đổi thành đất trồng trọt. Lượng khí thải các-bon gây ra bởi sự mở rộng đất canh tác giữa năm 1683 và năm 1980 là 1,06-2,55 tỷ tấn các-bon. Các nguồn chính của lượng khí thải các-bon là việc chặt phá rừng (chiếm 60% tổng lượng phát thải), nguồn thứ hai là trồng cỏ (27%) và nguồn thứ ba là việc chặt bỏ cây bụi và cải tạo đất ngập nước (chiếm 13%).

Các nhà nghiên cứu giải thích: “Các ước tính về phát thải các-bon trong nghiên cứu này thấp hơn so với các nghiên cứu trước đây vì chúng tôi có dữ liệu đầy đủ hơn về việc sử dụng đất và các loại hình thay đổi sử dụng đất cũng được xét tới”.

Các nhà nghiên cứu tái tạo độ che phủ đất trong giai đoạn 1680-1980 thông qua việc tham khảo các tài liệu của chính phủ, các cuộc khảo sát của Nga ở Đông Bắc Trung Quốc, tài liệu dưới thời Mãn Châu và các con số thống kê chính thức.

Cả hai việc phá rừng và khai hoang đồng cỏ phát triển nông nghiệp đều gây ra lượng khí thải các-bon lớn vào khí quyển. Độ che phủ trên toàn Đông Bắc Trung Quốc trải qua những thay đổi lớn trong 3 thế kỷ qua vì sự di cư quy mô lớn và phát triển nông nghiệp.

Sau khi các chiến binh Mãn Châu chiếm quyền kiểm soát Bắc Kinh năm 1644, họ thành lập triều đại nhà Thanh, nhưng đóng cửa quê hương của họ ở miền bắc Mãn Châu không cho dân Hán di cư sang. Chính phủ nhà Thanh sau đó đã thay đổi chính sách từ cấm sang khuyến khích sự di cư của người Hán nhằm phát triển nông nghiệp trong nửa sau của thế kỷ 19. Sự di cư của người Hán và tình trạng khai phá đất đai dẫn đến một sự gia tăng nhanh chóng lượng khí thải các-bon trong giai đoạn 1850-1899 (0,197 tỷ tấn các-bon); 0,758 tỷ tấn các-bon trong giai đoạn 1900-1949 và 0,371 tỷ tấn các-bon trong giai đoạn 1950-1980.

Sự di cư và chuyển đổi rừng và đồng cỏ thành đất canh tác có xu hướng tiến lên phía bắc, qua những nơi bây giờ được gọi là tỉnh Liêu Ninh, tỉnh Cát Lâm, tỉnh Hắc Long Giang từ cuối những năm 1800 trở đi. Kể từ năm 1900, lượng khí thải các-bon từ tỉnh Hắc Long Giang đã tăng lên rất nhiều và thậm chí còn vượt quá tổng lượng phát thải của hai tỉnh khác. Trong thế kỷ 20, sự gia tăng đất trồng trọt lớn nhất xảy ra ở tỉnh Hắc Long Giang.

Các nhà nghiên cứu cho biết: “Lượng các-bon lưu trữ bị mất đi trên một đơn vị diện tích rừng bị khai hoang lớn hơn so với việc chuyển đổi đồng cỏ, cây bụi và đất ngập nước thành đất trồng trọt. Điều này khiến những ước lượng về lượng khí thải các-bon trong nghiên cứu này thấp hơn so với các nghiên cứu khác. Ngoài ra, nghiên cứu này sử dụng dữ liệu sử dụng đất có độ phân giải không gian cao hơn dựa trên các tài liệu lịch sử bao gồm cả sự xáo trộn của các hệ sinh thái không có rừng như thảo nguyên, cây bụi và đầm lầy”.

Nguyễn Minh Thu - Mard, Theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 963

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD