Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  31
 Số lượt truy cập :  33270578
​Căn bệnh bí ẩn đang giết chết nhiều ong hơn, khiến người nuôi ong Mỹ lo lắng
Thứ năm, 04-04-2013 | 10:53:46

Một căn bệnh bí ẩn giết chết ong mật hàng loạt trong ít năm qua đã phát triển mạnh bất ngờ trong năm ngoái. Các nhà chăn nuôi ong thương mại cho hay bệnh đã quét sạch 40-50% đàn ong cần để thụ phấn cho nhiều loài rau của và cây ăn trái của nước này.

 

 

Một năm thảm họa với những người nuôi ong Mỹ đang vật lộn gần một thập kỷ với một căn bệnh bí ẩn gọi là rối loạn thu nhỏ đàn ong giết chết hàng loạt ong mật. Ảnh: Jim Wilson/The New York Times

 

Một cách giải thích có tính kết luận cho đến nay có từ nhà khoa học nghiên cứu căn bệnh này là do rối loạn thu nhỏ đàn kể từ nó khi xuất hiện khoảng vào năm 2005. Nhưng những người nuôi ong và một số nhà nghiên cứu cho hay có bằng chứng ngày càng tăng rằng một loại thuốc sâu mạnh mới được gọi là neonicotinoids, kết hợp vào cây trồng, có thể là một nhân tố quan trọng.

 

Ngành công nghiệp thuốc trừ sâu không đồng tình. Nhưng đại diện của ngành cũng nói rằng họ vẫn để mở cho nghiên cứu xa hơn để xác định xem điều gì đang xảy ra.

 

“Có vẻ chúng có một mùa xuân năm ngoái quá khỏe mạnh,” Bill Dahle, 50 tuổi, chủ sở hữu Big Sky Honey in Fairview nói. “Chúng tôi đã rất tự hào. Sau đó, khoảng đầu tháng 9, chúng bắt đầu giảm, chết một cách điên cuồng. Chúng tôi đã nuôi ong 30 năm nay và chưa từng chịu kiểu mất đàn này trước đây”.

 

Thể hiện sự bận tâm, gần đây cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ gần đây đã gửi quyền quản trị viên về an toàn hóa học và 2 chuyên gia hóa chất hàng đầu tới thung lũng San Joaquin của California để thảo luận.

 

Ở thung lũng này, 1,6 triệu đàn ong vừa thụ phấn xong cho những lùm cây hạnh nhân mở rộng vô tận, những người chăn nuôi ong thương mại gần đây mất 1/3 số ong vì bệnh này cho biết năm ngoái là năm mang đến sụt giảm đàn lớn hơn nhiều.

 

Bộ Nông nghiệp Liên bang sẽ đưa ra đánh giá vào tháng 5 tới. Nhưng trong một cuộc phỏng vấn, người dẫn đầu nghiên cứu tại phòng thí nghiệm nghiên cứu ong Beltsville, Jeff Pettis, cho hay ông tin rằng tỉ lệ chết sẽ “cao hơn nhiều so với bình thường”.

 

Theo mô hình tương tự hiện nay, tỉ lệ ong chết đã tăng lên nhanh chóng mùa thu năm ngoái và sụt giảm khi các nhà khai thác di dời đàn ong đến các trang trại xa trong mùa thụ phấn. Người nuôi ong cho hay làn sóng chết ong mới nhất đã giáng vào họ một đòn nặng.

 

Bret Adee là chủ nhân của những trại ong Adee Honey của mình ở Nam Dakota, trang trại ong lớn nhất nước Mỹ đã mô tả sụt giảm leo thang.

 

“Chúng tôi đã mất 42% trong suốt mùa đông. Nhưng đến đến thời gian sắp thụ phấn cho hạnh nhân, mức giảm đàn là 55%,” ông nói trong một cuộc phỏng vấn tuần trước. “Chúng có vẻ phát triển tốt trong tháng 10,” Adee nói “vào vào tháng 12, chúng lại sụt giảm khi thời tiết trở lạnh”.

 

Ông Dahle cho biết ông có kế hoạch mang 13.000 tổ ong từ Montana – đủ chất đầy 31 xe rơ moóc – để đến thụ thấn cho hạnh nhân ở California. Nhưng vào thời thời điểm bắt đầu mùa thụ phấn tháng trước, chỉ còn 3000 tổ ong khỏe mạnh.

 

Mất ong hàng năm từ 5 đến 10% từng được coi là chuẩn với người nuôi ong. Nhưng khi rối loạn thu hẹp đàn đã xuất hiện khoảng năm 2005, tỉ lệ mất đạt gần 1/3 tổng số ong dù đã có nhiều nỗ lực từ người nuôi ong để đảm bảo sức khỏe cho chúng.

 

Tác động không chỉ giới hạn với những người nuôi ong. Bộ Nông nghiệp cho hay 1/4 khẩu phần ăn của người Mỹ từ táo, đến anh đào, dưa hấu cho đến tỏi đều lệ thuộc vào sự thụ phấn của ong. Ít ong hơn có nghĩa là sản lượng thấp hơn và giá cả cao hơn.

 

Hạnh nhân là một tiếng chuông cảnh báo. 80% hạnh nhân của Mỹ được trồng ở đây, và 80% được xuất khẩu, một cây trồng giá nhiều tỉ đô tối quan trọng với nền nông nghiệp California. Thụ phấn cho 800.000 mẫu, với ít nhất 2 tổ ong mỗi mẫu, sẽ cần đến cần đến 2/3 tổng số tổ ong thương mại.

 

Chết hàng loạt của mùa đông năm ngoái đã khiến người nuôi ong khó đảm bảo sản lượng hạnh nhân. Chris Moore, một người nuôi ong ở Kountze, Texas cho biết ông có dự định bỏ qua cây hạnh nhân sau khi bệnh giết chết 40% số ong của ông và khiến số ong còn loại suy yếu. Thiếu hụt ong đã đẩy chi phí mà ông dân trả để thuê ong có khi lến đến 200 USD/tổ, cao hơn 20% so với bình thường.

 

Nguyên nhân chính xác của việc ong chết hàng loạt năm ngoái vẫn chưa rõ. Có người đổ cho hạn hán, do thuốc trừ sâu, có người đổ cho virus.

 

Nhưng nhiều người chăn ong nghi ngờ rằng thủ phạm lớn nhất là hỗn hợp ngày càng tăng các loại thuốc sâu, thuốc diệt nấm và thuốc diệt cỏ được dùng để kiểm soát sâu bệnh.

 

Mỗi chất này đều được chứng nhận nhưng có ít nghiên cứu về tác dụng kết hợp của chúng. Hay như các nhà phê bình nói các nhà khoa học đã chưa nghiên cứu đầy đủ về tác động của neonicotinoids, loại thuốc sâu bất nguồn từ nicotine mà các nhà quản lý Châu Âu cho là có liên can đến ong chết.

 

Sự phát triển bùng nổ của neonicotinoids kể từ năm 2005 đã bám theo khá sát với tỉ lệ ong chết tăng.

 

Các loại thuốc trừ sâu cũ cũng có thể tiêu diệt ong và các côn trùng có lợi khác. Nhưng trong khi chúng phân hủy nhanh chỏ chỉ trong mấy ngày thì neonicotinoids tồn tại dai dẳng nhiều tuần và thậm chí nhiều tháng. Các nhà nuôi ong lo ngại rằng ong mang phấn hoa nhiễm độc suốt mùa hè nơi các thế hệ tiếp theo ăn sau lại ăn đều đặn các liều trừ sâu mà có thể không nguy hiểm.

 

Neonicotinoids hầu như không phải là mối bận tâm duy nhất của những người nuôi ong. Sử dụng thuốc trừ sâu đã tăng khi nông dân sử dụng các loại cây trồng, từ bắp cho đến hoa hướng dương, được biến đổi gen để chống lại thuốc trừ cỏ.

 

Eric Mussen, một người nghiên cứu ong ở Đại học California ở Davis cho biết các nhà phân tích đã tư liệu hóa được dư lượng 150 hóa chất trong phấn hoa và sáp lấy từ các tổ ong.

 

“Bạn bắt đầu từ đâu?” tiến sỹ Mussen nói. “Khi bạn có tất cả các hóa chất này ở hàm lượng dưới mức chết người, chúng sẻ phản ứng với nhau như thế nào? Hậu quả là gì?” Các chuyên gia cho hay chưa một ai biết câu trả lời là gì.

 

L.H - Dostdongnai, theo NYT/Environment.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 5001

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD