Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  60
 Số lượt truy cập :  34078571
​Rải vi khuẩn lên sa mạc để ngăn chặn sa mạc hóa
Thứ sáu, 10-01-2014 | 18:16:18

Có một đồng minh kỳ lạ có thể kiềm chế sự xâm lấn của sa mạc: vi khuẩn. Ở bắc Trung Quốc, rìa phía đông của sa mạc Qubqi là một khu đất hoang cồn cát. Hầu hết diện tích đất ở đây là đất bụi và cằn cỗi nhưng vi khuẩn đang tạo cơ hội cho mới cho sự sống.

 


Sống ngoài rìa. Ảnh: Qukai Shen/Panos

 

Sa mạc hoá là một vấn đề lớn đối với Trung Quốc. Chăn thả gia súc quá mức đã phá hủy phần lớn lớp địa y, tảo và rêu mỏng manh – lớp vỏ sinh học giúp gắn kết cát và đất với lòng đất. Nếu không được kiểm soát, cát bay có thể nhấn chìm những cơ sở hạ tầng quan trọng như đường bộ và đường sắt. Đất nông nghiệp và thậm chí cả các thành phố lớn có thể bị bao trùm bởi những cơn bão bụi bắt nguồn từ sa mạc.

 

Trồng các loại cỏ khỏe mạnh giúp giữ cho cát tại chỗ nhưng gió vẫn có thể luồn hạt bụi đi qua những cây cỏ. Vì vậy, Chunxiang Hu của Viện Hàn lâm Viện Khoa học Thuỷ ở Vũ Hán Trung Quốc đã phát triển một phương pháp khác. Cô phủ lên các cồn cát trồng cây bằng một hỗn hợp khuẩn lam quang hợp (photosynthesising cyanobacteria) có thể phát triển mạnh trong môi trường bán hoang mạc.

 

Được nuôi trong ao gần đó, khuẩn lam được chở bằng xe tải vào sa mạc vài ngày một lần và rải xuống các cồn cát, nơi chúng hình thành sợi dính giữ các hạt đất tại chỗ và ngăn chúng khỏi bị thổi bay. Khuẩn lam lấy năng lượng từ ánh sáng mặt trời thông qua quang hợp và là một phần của phản ứng hóa học có liên quan, chúng hấp thụ cacbon từ không khí và cung cấp các chất hữu cơ mà đất cần để để nuôi dưỡng cây.

 

Thử nghiệm kéo dài của Hu cho thấy rằng sau 8 năm, các cồn được xử lý bằng vi khuẩn lam phát triển một lớp vỏ sinh học dày gần 1 cm khi ở phía bên phía râm của cồn. Ở phía nắng, lớp vỏ này dày khoảng bằng một nửa. Lớp đất mặt đã cải thiện lớp vỏ mặt đất, thúc đẩy sự sinh trưởng của cây trồng.

 

Phương pháp này rất quan trọng nếu các vùng bán khô hạn được hồi phục trong khoảng thời gian hợp lý, Brian Whitton, một nhà sinh thái học tại Đại học Durham, Anh cho biết. "Trừ khi bạn làm điều gì đó để trợ giúp, có lẽ bạn sẽ mất nhiều thế kỷ để nó có thể phục hồi một cách tự nhiên," ông nói.

 

Hu cho biết khuẩn lam hiện đang được sử dụng để chống đỡ các vệ đường giao thông và đường sắt ở miền bắc Trung Quốc cũng như rìa của ốc đảo và đất nông nghiệp. Nhóm của bà có kế hoạch gieo vi khuẩn trên diện tích 133 km vuông trong 5 năm tới.

 

Người dân đã thử sử dụng vi khuẩn theo cách này từ những năm 1980, Matthew Bowker, một nhà sinh thái học đất tại Đại học Northern Arizona ở Flagstaff cho biết. Nhóm của ông đang nghiên cứu một phương pháp tương tự nhưng chưa sử dụng nó trên quy mô lớn.

 

Bowker cho biết, sa mạc hóa cũng là một vấn đề ở Mỹ nhưng vấn đề này vẫn chưa đủ lớn để thúc đẩy nước này đổ tiền vào các dự án như của Hu. Nhưng điều đó có thể sớm thay đổi. "Miền Tây Hoa Kỳ đang trở nên đầy bụi bặm. Bụi gây tai nạn ô tô và các vấn đề sức khỏe", ông nói. "Lớp vỏ sinh học giống như da sống của đất" và chúng cần được bảo vệ.

 

L.H - Dostdongnai, Theo New Scientist/Earth.

Trở lại      In      Số lần xem: 4444

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD