Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  33
 Số lượt truy cập :  33783684
Bằng cách nào thực vật có thể phối giao vĩnh viễn và loại bỏ những vật khác theo đuổi
Thứ hai, 03-06-2024 | 08:07:03

Một nhóm các nhà khoa học đến từ Đại học Nagoya, Nhật Bản đã sử dụng kỹ thuật kính hiển vi chuyên dụng để quan sát quá trình sinh sản bên trong của cây Arabidopsis. Phát hiện của họ, được công bố trên EMBO Reports, tiết lộ cơ chế đằng sau một bông hoa cái thu hút có chọn lọc một bông hoa đực. Những phát hiện này cung cấp những hiểu biết sâu sắc có thể giúp tối ưu hóa sản xuất hạt giống và cải thiện thực hành chọn tạo giống nông nghiệp.

 

 

Thực vật hạt kín, thường được gọi là thực vật có hoa, có cơ quan sinh sản đực và cái. Trong quá trình sinh sản của thực vật, khi một hạt phấn vận chuyển giao tử đực đậu vào đầu nhụy của một bông hoa khác, nó sẽ bắt đầu hình thành ống phấn. Ống kéo dài qua lỗ và đi vào buồng trứng, cho phép các tế bào tinh tử tiếp cận trứng và tế bào trung tâm trong noãn để thụ tinh.

 

Để hiểu rõ hơn về quá trình này, các nhà nghiên cứu đã tạo ra một kỹ thuật hiển vi độc đáo sử dụng kính hiển vi hai photon. Theo tác giả chính Yoko Mizuta, nỗ lực kéo dài 3 năm giống như một cuộc hành trình. Cô giải thích: “Nó liên quan đến các kỹ thuật xử lý mẫu tinh tế và tối ưu hóa các điều kiện, chẳng hạn như bước sóng kích thích, để đạt được hình ảnh chuyên sâu rõ nét về hoa”.

 

Bằng cách sử dụng kỹ thuật của mình, lần đầu tiên, nhóm nghiên cứu có thể quan sát được độ dài của nhiều ống phấn trong một nhụy hoa sống và sức hút độc đáo của chúng đối với mô cái. Điều này cho phép họ xác định tín hiệu phát ra từ mô mẹ thu hút các ống phấn bằng cách khiến chúng kéo dài dọc theo mô nhị hoa và đến vị trí thụ tinh. Đây là tín hiệu cho phép quản lý chính xác hướng dẫn từng ống phấn hoa.

 

Hướng dẫn từng ống phấn là một quá trình quan trọng trong sinh sản thực vật, bao gồm việc điều hướng chính xác các ống phấn đến từng noãn riêng lẻ. Cơ chế này đảm bảo sự thụ tinh thành công của thực vật hạt kín bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho sự kết hợp cụ thể giữa noãn và ống phấn riêng lẻ.

 

Ngoài tín hiệu thúc đẩy sự hấp dẫn giữa các cá nhân, Mizuta và đồng nghiệp còn ngạc nhiên khi tìm thấy tín hiệu đẩy nhau. Tín hiệu này được phát ra khi thu hút một ống phấn hoa, ngăn cản sự thu hút thêm của các ống phấn hoa bổ sung. Ngoài quá trình chặn kéo dài 45 phút để ngăn nhiều tinh tử thụ tinh với cùng một noãn, tín hiệu đẩy cũng hướng đến loại bỏ những thứ khác về phía các noãn chưa được ghép đôi khác.

 

Mizuta nói: “Tôi thấy hệ thống đẩy rất thú vị. Các tế bào tạo ra hệ thống thu hút hầu hết là các tế bào tổng hợp, trong khi các tế bào tạo ra hệ thống đẩy bao gồm nhiều loại như tế bào soma và giao tử ở các cấp độ nhiều bước. Tôi thấy rất thú vị khi tất cả các khớp nối đều liên quan đến cơ chế hút và đẩy này”.

 

Phân tích sâu hơn cho thấy sự phức tạp của quá trình dẫn hướng ống phấn một-một, cho thấy cơ chế điều hòa phức tạp đòi hỏi sự tham gia của nhiều tế bào khác nhau ở cả cây đực và cây cái. Quy định chính xác này đảm bảo quá trình thụ tinh thành công và sản xuất hạt giống hiệu quả, đặc biệt trong điều kiện môi trường đầy thách thức.

 

Mizuta nhấn mạnh tầm quan trọng của cơ chế này trong việc tối đa hóa sản lượng hạt giống. Bà nhận xét: “Bằng cách điều phối chính xác hành vi của ống phấn hoa, thực vật đã phát triển một cơ chế để đảm bảo thụ tinh thành công và sản xuất hạt giống hiệu quả trong điều kiện thách thức của môi trường với số lượng hạn chế”.

 

Nghiên cứu này cung cấp thông tin có giá trị về cách thức sinh sản của thực vật và có tiềm năng mang lại lợi ích cho công tác chọn giống nông nghiệp bằng cách tăng sản lượng hạt giống và cải thiện tỷ lệ nảy mầm.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Đại học Nagoya.

 

Trở lại      In      Số lần xem: 97

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD