Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33464561
Bảo vệ 17% đất đai của Trái đất có thể cứu sống 2/3 các loài thực vật sống trên đó
Chủ nhật, 08-09-2013 | 00:21:56

Bảo vệ các khu vực quan trọng bao gồm 17% đất trên Trái đất có thể giúp duy trì hơn 2/3 loài thực vật, theo một nghiên cứu mới đây của một nhóm các nhà khoa học tại trường Đại học Duke.

 

Các nhà nghiên cứu từ trường Đại học North Carolina, Duke và nghiên cứu của Microsoft đã sử dụng thuật toán máy tính để xác định các nhóm vùng nhỏ nhất trên toàn thế giới là nơi có nhiều loài thực vật tập trung nhiều nhất. Kết quả được đăng tải trên tạp chí Science.

Phân tích của nhóm nghiên cứu cho thấy rằng, hai trong số những mục tiêu tham vọng nhất được quy định bởi Công ước về Đa dạng sinh học năm 2010 – là bảo vệ 60% các loài thực vật trên Trái đất và 17% diện tích bề mặt đất mà các loài thực vật này tồn tại trên đó - có thể đạt được, Stuart Pimm L. - Giáo sư về Bảo tồn Sinh thái tại Khoa Môi trường Nicholas của Duke cho biết.

“Để đạt được những mục tiêu này, chúng ta cần phải bảo vệ nhiều đất hơn so với những gì chúng ta hiện đang làm, và cần phải bảo vệ nhiều đất hơn nữa ở những khu vực quan trọng như Madagascar, New Guinea và Ecuađo”, Pimm cho biết. Nghiên cứu này xác định các khu vực quan trọng cần được bảo vệ. Và về mặt logic, bước tiếp theo sẽ là đưa ra quyết định chiến thuật cho khu vực này để bảo vệ vùng đất quan trọng nhất.

Một vài khu vực nhất định, bao gồm Trung Mỹ, vùng Caribê, phía Bắc Andes, các khu vực ở châu Phi và châu Á có mức độ tập trung của các loài đặc hữu cao hơn nhiều so với các khu vực khác.

Để xác định các khu vực trên Trái đất có các loài đặc hữu tập trung cao nhất, liên quan đến quy mô địa lý của chúng, các nhà nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của hơn 100.000 loài thực vật có hoa khác nhau do Vườn Bách thảo Hoàng gia ở Kew, Anh biên soạn.

Joppa và Piero Visconti tai Phòng thí nghiệm Khoa học điện toán của Microsoft, đã xây dựng và vận  hành các thuật toán phức tạp cần thiết để phân tích cơ sở dữ liệu về không gian lớn.

Dựa trên các tính toán của họ, Clinton N. Jenkins - học giả nghiên cứu tại trường Đại học bang North Carolina đã tạo ra một bản đồ mã màu toàn cầu xác định các khu vực ưu tiên cao cho việc bảo tồn các loài thực vật, được sắp xếp theo mật độ các loài đặc hữu.

Nhóm nghiên cứu cũng lập bản đồ nơi các loài chim, động vật có vú, động vật lưỡng cư có số lượng nhiều nhất và thấy rằng chúng được phân bố rộng rãi trong cùng một khu vực ưu tiên cho các loài thực vật, Jenkins cho biết. Vì vậy, việc bảo tồn các khu đất này để bảo vệ các loài cây cũng sẽ mang lại lợi ích cho nhiều loài động vật.

Các mảnh đất được bảo vệ tại các khu vực ưu tiên cao hiện đang tăng lên qua từng năm dưới hình thức là các vườn quốc gia mới được thành lập và quyền tự quản cao hơn được trả lại cho người dân bản địa để cho phép họ quản lý những khu đất truyền thống của họ, Pimm nói.
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 967

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD