Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33359233
Biến đổi khí hậu gây thiệt hại cho nông dân trồng đậu tương
Thứ tư, 08-04-2015 | 10:01:03

Thậm chí trong một năm tốt đẹp, thì nông dân trồng đậu tương ở Mỹ cũng chịu mất mát. Đó là bởi vì những thay đổi về kiểu thời tiết đã ăn vào lợi nhuận của họ và ăn một phần khá lớn: 11 tỷ đô trong vòng 20 năm qua.

 

Đậu tượng tại Trạm Nghiên cứu Nông nghiệp Spooner. Ảnh: UW-Madison CALS.

Sự mất mát lớn này không ai nhìn thấy do sự tăng trưởng hàng năm ấn tượng ở sản lượng đậu tương nhờ vào các yếu tố khác. Nhưng sự tăng trưởng đó có thể đã cao hơn 30 phần trăm nếu không có những khác biệt về thời tiết do biến đổi khí hậu xảy ra, theo một nghiên cứu của các nhà nông học Đại học Wisconsin-Madison cho thấy.

"Chúng tôi vẫn đang làm tăng năng suất nhờ giống và các phương pháp khác, nhưng những con số này không lớn như chúng đáng lẽ có thể," tác giả Shawn Conley, một giáo sư nông học và chuyên gia về đậu tương và lúa mì cho biết.

Lấy trung bình dữ liệu trên khắp Hoa Kỳ, các nhà nghiên cứu phát hiện thấy rằng cứ mỗi một độ gia tăng thì sản lượng đậu tương giảm khoảng 2,4 phần trăm. Ở Wisconsin và hầu hết các tiểu bang khác ở phía Bắc, trong đó có Nam Dakota và Minnesota, thì những thay đổi về các yếu tố khí hậu thực sự dẫn đến sản lượng đậu tương cao hơn.  Ví dụ như Wisconsin tăng 17,5 kg/1 ha/1 năm trong vòng 20 năm nghiên cứu. Tuy nhiên, hầu hết các tiểu bang trồng đậu tương ở phía nam, bao gồm Ohio, Arkansas và Kentucky, thì có sự sụt giảm về sản lượng.

Những phản ứng khác nhau này có mối liên quan với định mức trong lịch sử. Ở các tiểu bang miền bắc lạnh hơn, thì đậu tương dường như được hưởng thời tiết mới ấm áp hơn, trong khi ở các tiểu bang xa hơn về phía nam - nơi có điều kiện trước đây khá lý tưởng – thì nhiệt độ tăng thêm gây ra sự căng thẳng.

Nhóm của Conley đã cô lập các ảnh hưởng của sự thay đổi nhiệt độ và lượng mưa đến sản lượng đậu tương theo một cách chính xác nhiều hơn so với cách làm trước đây. Tuy các phương pháp trước đây dựa vào các ước tính, nhưng các nhà nghiên cứu tại trường UW-Madison thu thập các dữ liệu thử nghiệm thực địa của chính họ, để họ có được nguồn thông tin đáng tin cậy và phù hợp hơn về di truyền học của cây đậu tương được trồng, các biện pháp quản lý đang được sử dụng và thời tiết trên các cánh đồng trong suốt mùa trồng trọt. Spyridon Mourtzinis, tiến sĩ khoa học làm việc tại phòng thí nghiệm của Conley, sau đó đã loại bỏ những ảnh hưởng của các phương pháp quản lý và những cải tiến về di truyền để nhóm có thể tập trung phân tích vào tác động của biến đổi thời tiết.

Bởi vì các tiểu bang với các thiệt hại năng suất lớn nhất cũng là các tiểu bang sản xuất đậu tương lớn nhất của nước Mỹ nên ảnh hưởng ở quy mô quốc gia là 30 phần trăm tổng tổn thất năng suất.

Conley cho biết, bước tiếp theo là giúp người trồng giảm thiểu sự tổn thất này bằng cách bắt đầu hoặc mở rộng các phương pháp như trồng sớm hơn, phương pháp không cày xới và trồng đậu trưởng thành trễ hơn. Các nhà nghiên cứu có thể giúp đỡ bằng cách đưa ra các đề xuất cho từng khu vực cụ thể với kiểu thời tiết khác nhau tại nhiều thời điểm khác nhau trong mùa trồng trọt.

Chỉ khi đó thì tiềm năng đầy đủ của sản lượng đậu tương mới được nhận ra.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 951

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD