Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33457568
Bồi hoàn trữ lượng các-bon đất từ chuyển đổi đồng cỏ thành đồn điền mía
Thứ năm, 10-07-2014 | 08:20:16

Sự sụt giảm trữ lượng các-bon đất gây ra bởi quá trình chuyển đổi đồng cỏ thành các đồn điền mía, sự thay đổi rất phổ biến ở Bra-xin trong những năm gần đây, có thể được bổ sung trở lại trong 2 – 3 năm trồng mía.

 

Tính toán trong nghiên cứu của các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Năng lượng nguyên tử trong nông nghiệp (CENA) thuộc trường Đại học São Paulo (USP), phối hợp với các cộng sự từ trường Đại học Nông nghiệp Luiz de Queiroz (Esalq). Nghiên cứu cũng có sự tham gia của các nhà khoa học từ Viện Alagoas Liên bang (IFAL), Phòng thí nghiệm Công nghệ và Khoa học etha-nol sinh học, Viện Nghiên cứu phát triển ở Pháp và trường Đại học Harvard, Đại học bang Cororado và Trung tâm Công nghệ Houston (Mỹ).

Phát hiện của dự án “Trữ lượng các-bon đất từ quá trình thay đổi mục đích sử dụng đất sang sản xuất mía đường ở khu vực Trung Nam Bra-xin” thực hiện với tài trợ từ FAPESP được đăng trên tạp chí Nature Climate Change.

Carlos Clemente Cerri, nhà nghiên cứu của CENA và điều phối dự án cho biết: “Nghiên cứu cho thấy, sự cân bằng các-bon đất của đồng cỏ chuyển đổi sang trồng mía để sản xuất etha-nol không âm như tính toán ban đầu”. Theo Cerri, đất từ khu vực đồng cỏ có trữ lượng các-bon, mà khối lượng chỉ thay đổi nhẹ trong nhiều năm qua. Tuy nhiên, quá trình chuẩn bị để loại đất này chuyển thành đồn điền trồng mía làm một phần trữ lượng các-bon thải vào khí quyển dưới dạng các-bon đi-ô-xýt (CO2). Trái lại, tùy thuộc vào loại hình quản lý, việc đưa vào trồng mía ở khu vực đồng cỏ có thể bù đắp, thậm chí bổ sung thêm trữ lượng các-bon ban đầu khi chất hữu cơ và chất thải cây ngấm vào đất.

Các nhà nghiên cứu giải thích, etha-nol sản xuất từ mía trồng ở khu vực này qua thời gian sẽ bù đắp một cách cơ bản khí thải CO2 xảy ra trong quá trình chuyển đổi nhờ nhiên liệu sinh học đóng góp để làm giảm đốt cháy nhiên liệu hóa thạch.

Các nhà nghiên cứu đã tiến hành đo đạc và thu thập 6.000 mẫu đất từ 135 vị trí ở khu vực Trung Nam Bra-xin, khu vực đóng góp hơn 90% sản lượng mía ở nước này. Tại mỗi vị trí, các mẫu đất được thu thập được từ các nơi trồng mía và từ các nơi khác sử dụng để đối chiếu. Các vị trí đối chiếu bao gồm các đồng cỏ, đất trồng cây hàng năm (đậu tương, ngô và lúa miến) và cây bản địa Cerrado.

Phát hiện của nghiên cứu có thể góp phần đưa ra hướng dẫn chính sách mở rộng cho sản xuất mía đường phục vụ sản xuất etha-nol để đảm bảo tính bền vững nhiên liệu sinh học. Nhu cầu sử dụng etha-nol ở Bra-xin dự đoán tăng từ 25 triệu lít mỗi năm lên 61,6 tỉ lít vào năm 2021. Để đạt được con số này, diện tích sản xuất mía đường ở Bra-xin cần mở rộng từ mức hiện tại 9,7 triệu hecta lên 17 triệu hecta.

Cerri lưu ý rằng, trong số các lựa chọn để đạt được mục tiêu, ưu tiên mở rộng sản xuất từ chuyển đổi các vùng đất suy thoái, chủ yếu là khu vực đã từng là đồng cỏ.
 
L.A - Mard, Theo Science.
Trở lại      In      Số lần xem: 931

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD