Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  67
 Số lượt truy cập :  34086607
Các mảnh ruộng quy mô nhỏ ở đô thị mang lại thực phẩm và đảm bảo sức khỏe cho đất
Thứ ba, 29-04-2014 | 07:44:41

Theo phát hiện mới đây của các nhà nghiên cứu, đất giao khoán của Anh bền vững hơn đáng kể so với đất trồng thâm canh.

 

Đây là nghiên cứu đầu tiên cho thấy rằng, bằng cách trồng trọt theo quy mô nhỏ ở các khu đô thị, có thể sản xuất lương thực một cách bền vững mà không làm tổn hại cho đất.

Đây là kết quả của những phát hiện được công bố trên tạp chí Sinh thái Ứng dụng. Các tác giả cho biết, những nhà lập kế hoạch và hoạch định chính sách có thể tăng số lượng các mảnh đất giao khoán sẵn có.

Một trong những thách thức lớn nhất mà dân số đang tăng lên phải đối mặt là vấn đề đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về thực phẩm mà không làm xói mòn đất sản xuất thực phẩm và các tiện ích khác, chẳng hạn như lưu trữ các-bon, giảm thiểu lũ lụt và giữ các chất ô nhiễm lại.
Thâm canh thường dẫn đến sự sụt giảm đáng kể trữ lượng các-bon hữu cơ của đất, cũng như giảm khả năng trữ nước và chất dinh dưỡng của đất, đồng thời phá hủy cấu trúc đất - tất cả những nhân tố có thể dẫn đến xói mòn đất.

Làm việc ở Leicester, Tiến sĩ Jill Edmondson - nhà sinh thái học từ trường Đại học Sheffield đã lấy các mẫu đất từ 27 lô đất ở 15 điểm giao khoán trên toàn thành phố. Sau đó bà đã lấy mẫu đất từ các công viên, khu vườn và đất nông nghiệp xung quanh địa phương.

Bà đã đo lại các tính chất của đất, bao gồm: lượng các-bon hữu cơ của đất, nitơ tổng số và tỉ lệ giữa khí các-bon và nitơ (tất cả đều liên quan trực tiếp đến số lượng và chất lượng của các vật chất hữu cơ trong đất) cũng như mật độ số lượng lớn đất - một chỉ số về độ chặt của đất.

So với các cánh đồng có thể canh tác nông nghiệp của địa phương, đất giao khoán bền vững hơn đáng kể: đất giao có lượng các-bon trong đất nhiều hơn 32%, các-bon cao hơn 36% so với tỷ lệ nitơ, nitơ cao hơn 25% và độ chặt của đất ít hơn đáng kể.

Theo Edmondson, có những khác biệt đáng kể về chất lượng đất trồng ở các lô đất được giao và các cánh đồng có thể canh tác được. Nghiên cứu cho thấy người trồng trọt quản lý đất hiệu quả như thế nào, và nó chứng minh các biện pháp canh tác nông nghiệp hiện đại đã phá hủy đất trồng nhiều ra sao.

Người được giao những mảnh đất có thể sản xuất ra thực phẩm tốt mà không làm tổn hại tới chất lượng đất bởi vì họ áp dụng kỹ thuật quản lý bền vững.

Kết quả nghiên cứu nhấn mạnh giá trị của đất giao khoán. Một ước tính 800 triệu cư dân thành phố trên toàn thế giới tham gia sản xuất lương thực ở đô thị tạo ra một đóng góp quan trọng đối với an ninh lương thực. Kết quả nghiên cứu đưa ra đề xuất rằng, với mục đích bảo vệ đất trồng,  việc lập kế hoạch và hoạch định chính sách cần phải đẩy mạnh trồng trọt ở đô thị thay vì tăng cường hơn nữa nông nghiệp truyền thống theo một cách bền vững hơn để đáp ứng nhu cầu lương thực ngày càng tăng.
 
M.T. - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 884

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD