Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  15
 Số lượt truy cập :  33316063
Các nhà khoa học báo cáo về một bước đại nhảy vọt trong việc hiểu biết cách thức enzyme PP1 tương tác với các protein khác
Thứ hai, 17-03-2014 | 08:07:17

Trong một nghiên cứu mới được công bố, các nhà nghiên cứu tại Trường Đại học Brown báo cáo một bước đại nhảy vọt trong việc hiểu biết cách thức PP1 tương tác với các protein khác để hành xử khác nhau trong các tình huống nhất định.

 

Trong Kỷ yếu của Viện hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ, một nhóm các nhà khoa học từ Trường Đại học Brown báo cáo một bước tiến quan trọng trong việc xác định hành vi riêng biệt của enzyme PP1 có mặt ở khắp nơi liên quan đến một loạt bệnh, bao gồm cả bệnh ung thư.

 

PP1, có vai trò chuyển các thông điệp phân tử giữa các tế bào, được tìm thấy khá nhiều ở khắp mọi nơi trong cơ thể. Phạm vi trách nhiệm rộng lớn của nó có nghĩa là nó là yếu tố cốt yếu đối với nhiều chức năng có lợi cho sức khỏe, và là nguyên nhân gây ra bệnh khi sai hỏng xảy ra. Nhưng tính rất không ổn định của nó đã ngăn nó trở thành một mục tiêu phát triển dược phẩm, Rebecca Page, Phó Giáo sư sinh học tại trường Đại học Brown và tác giả chính của bài báo, cho biết.

 

“Điều tuyệt vời về PP1 là không ai muốn sử dụng nó cho mục tiêu dược phẩm vì PP1 tham gia vào hầu hết các quá trình sinh học,” Page nói. “Dường như bạn không thể chỉ nhắm mục tiêu vào vị trí hoạt hóa PP1, ví dụ như đối với bệnh tiểu đường, bởi vì sau đó bạn sẽ bị tác động gây nghiện, hay bệnh Alzheimer và tất cả những bệnh khác cũng như vậy”.

 

Nói cách khác, điều chế ra một loại dược phẩm ngăn chặn PP1 trong phạm vi cơ thể con người và bạn sẽ làm hỏng nó trong tất cả các phạm vi khác. Do đó, các nhà sinh học cấu trúc như Page và đồng tác giả Wolfgang Peti của Trường Đại học Brown đã mong muốn tìm hiểu những gì làm PP1 cư xử theo những cách riêng biệt trong các tình huống cụ thể.

 

Điều quan trọng là cách thức PP1 liên kết với hơn 200 protein điều hòa khác nhau. Các nhà khoa học biết rõ về những protein này và biết rõ về các trình tự axit amin tạo nên chúng, nhưng họ không biết cấu trúc của chúng hoặc trên thực tế chúng dẫn dắt PP1 như thế nào.

 

“Khả năng dự đoán PP1 tương tác với các protein ràng buộc PP1 như thế nào từ một trình tự đơn độc vẫn chưa được nắm bắt,” Page và đồng nghiệp của cô cho biết.

 

Hiện nay, qua các thí nghiệm được thực hiện kết hợp máy quang phổ NMR, tinh thể học tia X và các kỹ thuật sinh hóa, cô đã tìm ra được cách thức PP1 liên kết với một protein mục tiêu được gọi là PNUTS, hình thành “mô-típ ràng buộc”. Kiến thức này, kết hợp với những gì cô đã biết  trong các nghiên cứu trước đây về hai loại protein mục tiêu khác - NIPP1 và spinophilin - cho phép nhóm nghiên cứu dự đoán cách PP1 liên kết với 43 trong số 200 protein điều hòa đem lại cho nó hành vi cụ thể.

 

“Những gì nghiên cứu này kết hợp với hai nghiên cứu cấu trúc trước đó của chúng tôi cho phép chúng tôi xác định hai mô-típ hoàn toàn mới”, cô nói. “Từ đó, so sánh các trình tự này với các protein đã được biết tương tác với PP1 có cấu trúc mà chúng tôi chưa nắm được, chúng tôi có thể dự đoán rằng 20% trong số chúng có thể tương tác theo một cách tương tự như ba protein này”.

 

Vì vậy, bằng cách giải quyết cấu trúc của chỉ ba protein tương tác với PP1, Page hiện có phương tiện để hiểu được sự ràng buộc của nhiều protein mà không cần giải quyết cấu trúc của chúng. Thay vào đó, cô chỉ cần biết một vài mô-típ và các trình tự của protein.

 

Các tương tác của PP1 với khoảng 80% protein điều hòa khác vẫn còn là một bí ẩn. Nhưng Page cho biết thành công mà nhóm của cô có được trong phòng thí nghiệm nghiên cứu PP1 và giải quyết các mô-típ quan trọng làm cho cô lạc quan rằng những tương tác này cũng có thể được giải quyết.

 

N.L.H - NASATI, theo SciTechDaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 776

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD