Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  74
 Số lượt truy cập :  34080485
Cây xà lách của bạn có biết mấy giờ rồi không?
Thứ ba, 09-07-2013 | 08:22:01

Cây xà lách của bạn có biết mấy giờ rồi không? Nếu có thì nó sẽ tốt hơn cho sức khỏe của bạn, theo một nghiên cứu mới từ Đại học Rice và Đại học California, Davis, cho biết.

 

does your salad know what time is it.jpg

Chú thích: chuẩn bị đặt mẫu rau diếp và sâu bướm trong một buồng có ánh sáng được kiểm soát. Ký hiệu DL đề cập đến nhịp sinh học tối-sáng của sâu bướm. Khi đồng hồ sinh học của rau diếp phù hợp với đồng hồ sinh học của sâu bướm thì lá ít bị ăn hơn. Ảnh: Jeff Fitlow/Đại học Rice

 

"Các loại rau và trái cây không chết vào lúc chúng được thu hoạch", nhà sinh học Janet Braam tại Đại học Rice, trưởng nhóm nghiên cứu cho biết. "Chúng phản ứng với môi trường trong nhiều ngày, và chúng tôi nhận thấy chúng ta có thể sử dụng ánh sáng để kích thích chúng tạo ra các chất chống oxy hóa chống ung thư nhiều hơn vào những thời điểm nhất định trong ngày," Braam cho biết. Ông là giáo sư và chủ tịch Khoa Hóa sinh và Sinh học Tế bào tại Đại học Rice.

 

Nhóm của giáo sư Braam đã mô phỏng chu kỳ sáng tối của ngày và đêm để điều khiển đồng hồ sinh học của các loại trái cây và rau quả, bao gồm bắp cải, cà rốt, bí và việt quất. Nghiên cứu này là nghiên cứu tiếp theo sau nghiên cứu đoạt giải thưởng năm 2012 của nhóm bà tìm hiểu về cách thực vật sử dụng đồng hồ sinh học bên trong để chống lại các côn trùng háu đói Nghiên cứu đó phát hiện ra rằng, cây Arabidopsis thaliana - một sinh vật mô hình được sử dụng rộng rãi cho các nghiên cứu thực vật - bắt đầu tăng cường việc sản xuất ra các hóa chất chống côn trùng một vài tiếng trước khi mặt trời mọc - thời gian mà côn trùng háu đói bắt đầu ăn.

 

Arabidopsis và cải bắp có mối quan hệ với nhau, do đó nhóm của giáo sư Braam bắt đầu nghiên cứu bằng cách cố gắng thay đổi đồng hồ của bắp cải giống như cách họ đã làm với Arabidopsis. Nó giống như quá trình mà du khách quốc tế trải qua sau khi hồi phục tình trạng mệt mỏi sau khi đi máy bay đường dài. Sau khi bay sang phía bên kia của trái đất, du khách thường khó ngủ cho đến khi đồng hồ sinh học bên trong cơ thể của họ thiết lập lại theo chu kỳ ngày đêm ở nơi mới của họ.

 

Sử dụng ánh sáng có kiểm soát trong một buồng kín, các sinh viên đại học Rice và tác giả chính Danielle Goodspeed phát hiện ra rằng, bà có thể thay đổi đồng hồ sinh học của bắp cải sau thu hoạch như bà đã làm với cây Arabidopsis trong nghiên cứu năm 2012. Tiếp nối thành công của bắp cải, Goodspeed và các đồng tác giả John Liu và Zhengji Sheng đã nghiên cứu rau bina, rau diếp, bí xanh, cà rốt, khoai lang và quả việt quất.

 

"Chúng tôi đều thay đổi được chúng, ngay cả các loại củ," Goodspeed cho biết. Cô và Braam cho hay, những phát hiện này cho thấy rằng, lưu trữ các loại trái cây và rau quả trong xe tải, hộp và tủ lạnh tối có thể làm giảm khả năng duy trì nhịp sinh học hàng ngày của chúng.

 

"Chúng tôi chưa thể nói liệu điều kiện luôn sáng hoặc luôn tối có rút ngắn hạn sử dụng của các loại trái cây và rau quả hay không," Braam lưu ý. "Điều mà chúng tôi cho thấy đó là, duy trì đồng hồ sinh học là một thuận lợi về mặt kháng sâu bệnh với và còn có thể mang lại lợi ích sức khỏe".

 

Trong các thí nghiệm bắp cải, Braam, Goodspeed và các đồng tác giả John Liu, Zhengji "Jim" Sheng và Wassim Chehab nhận thấy, họ có thể tác động vào lá bắp cải để chúng tăng sản xuất các chất chuyển hóa chống côn trùng vào những thời điểm nhất định trong ngày. Một trong số đó, một chất chống oxy hóa gọi là glucoraphanin, hay 4-MSO, là một hợp chất chống ung thư đã được nghiên cứu trước đây trong bông cải xanh và các loại rau khác.

 

Nhóm của Braam đã bắt đầu nghiên cứu tiếp theo, được hỗ trợ bởi Quỹ Bill và Melinda Gates, để tìm hiểu liệu ánh sáng và các tác nhân kích thích khác, như cảm ứng, có thể sử dụng để tăng sức đề kháng sâu bệnh của cây lương thực ở các nước đang phát triển hay không.

 

"Thật thú vị khi nghĩ rằng chúng ta có thể thúc đẩy những lợi ích sức khỏe của nông phẩm chỉ đơn giản bằng cách thay đổi cách chúng ta lưu trữ chúng," Goodspeed nhận xét.

 

# # #

 

Xem video tại: https://www.youtube.com/watch?v=2zzgpPpln5k

 

Tọa lạc trên một khuôn viên rừng rộng 300 mẫu Anh ở Houston, Đại học Rice được US News & World Report xếp nằm trong top 20 các trường đại học của Mỹ. Đại học Rice có các trường học uy tín cao gồm trường kiến ​​trúc, trường kinh doanh, trường kỹ thuật, trường nhân văn, trường âm nhạc, trường khoa học tự nhiên và khoa học xã hội và cả Viện Chính sách Công Baker. Với 3.708 sinh viên đại học và 2.374 sinh viên sau đại học, tỷ lệ sinh viên đại học/giảng viên của Đại học Rice là 6/1. Đại học Rice được tổ chức Princeton Review nhiều lần xếp hạng nhất về chất lượng cuộc sống tốt nhất và được tổ chức Princeton Review xếp hạng 2 cho "giá trị tốt nhất" trong số các trường đại học tư.

 

Xem thêm tại http://www.eurekalert.org/pub_releases/2013-06/ru-dys062013.php

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1264

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD