Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  58
 Số lượt truy cập :  34084864
Chất lượng thực phẩm sẽ bị ảnh hưởng khi nồng độ CO2 tăng
Thứ tư, 09-04-2014 | 03:45:06

Lần đầu tiên, một thử nghiệm thực địa đã chứng minh rằng nồng độ CO2 cao sẽ ức chế sự đồng hóa nitrat chuyển hóa thành prôtêin, cho thấy chất lượng dinh dưỡng của cây lương thực có thể gặp vấn đề khi biến đổi khí hậu được tăng cường.

 

Những phát hiện từ nghiên cứu thực nghiệm này do nhà thực vật học ở trường Đại học UC Davis dẫn đầu, được đăng tải trực tuyến ngày 6 tháng 4 trên tạp chí Nature Climate Change.

Chất lượng thực phẩm hiện đang suy giảm trong bối cảnh nồng độ CO2 gia tăng trong khí quyển, Arnold Bloom - tác giả chính của nghiên cứu và là giáo sư công tác tại Khoa Khoa học thực vật cho biết.

Quá trình đồng hóa hoặc tinh lọc nitơ đóng một vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và cho năng suất của thực vật. Ở cây lương thực, nó có ý nghĩa đặc biệt  quan trọng vì cây trồng sử dụng nitơ để tạo ra prôtêin – chất dinh dưỡng cần thiết cho con người. Trong trường hợp đặc biệt là cây lúa mì, cây trồng này cung cấp khoảng một phần tư lượng prôtêin trong bữa ăn của con người nói chung.

Nhiều nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đây đã chứng minh được rằng nồng độ của khí CO2 ức chế quá trình đồng hóa nitrat trong lá của cây ngũ cốc và những cây không thuộc họ đậu; tuy nhiên, vẫn chưa xác minh được mối liên hệ này ở các loài cây trồng đang canh tác.

Để quan sát phản ứng của lúa mì với các nồng độ khí CO2 khác nhau, các nhà nghiên cứu đã xem xét các mẫu lúa mì đã được trồng trong năm 1996 và 1997 tại Trung tâm Nông nghiệp Maricopa gần Phoenix, Arizona.

Vào thời điểm đó, hàm lượng CO2 cao trong không khí được giải phóng ở các cánh đồng canh tác cây trồng này, tạo ra một sự gia tăng nồng độ CO2 trong khí quyển ở các lô thử nghiệm, tương tự như những gì được dự báo sẽ xuất hiện trong vài thập kỷ tới. Lúa mì được trồng đối chứng cũng được trồng trong môi trường xung quanh, ở nồng độ CO2 không được xử lý.

Lá thu hoạch từ các lô trồng lúa mì thử nghiệm khác nhau được đặt trên đá lạnh, sau đó được sấy khô và được đựng trong bao hút chân không để giảm thiểu những thay đổi theo thời gian về các hợp chất nitơ khác nhau.

Trong nghiên cứu gần đây, các nhà nghiên cứu đã ghi lại ba thước đo khác nhau về đồng hóa nitrat, khẳng định rằng nồng độ CO2 cao trong khí quyển ức chế đồng hóa nitrat chuyển hóa thành prôtêin trên cánh đồng trồng lúa mì.

Những kết quả này là phù hợp với những phát hiện từ các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm trước đó, cho thấy rằng có một số cơ chế sinh lý chịu trách nhiệm cho ức chế CO2 của quá trình đồng hóa nitrat trong lá, Bloom cho biết.

Bloom lưu ý rằng các nghiên cứu khác cũng cho thấy hàm lượng prôtêin trong hạt lúa mì, gạo và lúa mạch, cũng như trong củ khoai tây, đang suy giảm trung bình là 8% trong bối cảnh nồng độ CO2 gia tăng trong khí quyển.

Trong khi các loại phân bón nitơ có thể bù đắp một phần cho sự suy giảm chất lượng thực phẩm, nó cũng sẽ có những hậu quả tiêu cực, bao gồm: giá cao hơn, nhiều nitrat rò rỉ vào nguồn nước ngầm và gia tăng phát thải khí nitơ oxít gây hiệu ứng nhà kính.
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1336

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD