Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33459790
Chế biến phân ủ trồng nấm từ bã cà phê đã qua sử dụng
Thứ năm, 29-05-2014 | 08:05:50

Một nhóm nghiên cứu liên ngành từ trường Đại học bang Kansas đang chuyển hóa rác thải thành phân ủ cho trồng nấm.

 

Các nhà nghiên cứu đang dùng bã cà phê đã qua sử dụng từ một quán cà phê trong khuôn viên trường và sử dụng chúng làm phân trộn để trồng nấm ăn ở trang trại Sinh viên của trường Đại học bang Kansas (K-State Student Farm). 50 pao/tuần (khoảng 30%) tổng số chất thải của quán cà phê này đã được đem ủ phân thay vì được đưa tớicác bãi chôn lấp rác thải.

Natalie Mladenov - trợ lý giáo sư ngành kỹ thuật công trình, và Rhonda Janke - phó giáo sư nông - lâm nghiệp và giải trí, là những người đứng đầu dự án này. Dự án có sự tham gia của các sinh viên kỹ thuật công trình, bệnh học thực vật, nông học, địa lý, và quản lý và bảo tồn công viên.

Mục tiêu của dự án là để chứng minh tiềm năng của nhóm nghiên cứu tại trường Đại học bang Kansas cho việc khởi đầu một chương trình tái chế khép kín và chương trình ủ phân thành công, không đưa chất thải vào bãi chôn lấp mà sẽ sản xuất ra một sản phẩm mang lại lợi ích, Mladenov nói.

Trong khi phát triển chương trình ủ phân, các nhà nghiên cứu đã có một phát hiện quan trọng: bã cà phê là một nguồn phân rất tốt cho trồng nấm ăn: chẳng hạn như nấm sò, nấm đông cô (shiitake) và Linh Chi (reishi). Nước Mỹ mua gần 45% nấm từ Trung Quốc, Oldani và các thành viên nhóm sinh viên khác đã tới Washington, DC, để giới thiệu dự án của họ tại Hội chợ triển lãm quốc gia hàng năm về Thiết kế bền vững lần thứ 10 của EPA trong cuộc thi Con người, Sự thịnh vượng và Hành tinh. Nhóm nghiên cứu trường đại học trước đó đã nhận một khoản trợ cấp 12.900 USD từ giai đoạn đầu tiên của cuộc thi. Cuộc thi này đề cao những dự án bền vững do sinh viên thiết kế mang lại lợi ích cho người dân, thúc đẩy sự thịnh vượng và bảo vệ hành tinh.

Sinh viên trường Đại học bang Kansas theo đuổi các dự án bền vững bởi vì các dự án đó không chỉ tốt cho môi trường mà còn tốt cho sức khỏe của mọi người bởi chúng ta sẽ được hưởng lợi từ bầu không khí trong lành và từ nguồn nước sạch, Oldani nói. Các dự án bền vững cũng sẽ giúp các trường đại học duy trì tính cạnh tranh với các tổ chức khác đang tích cực đầu tư vào các chương trình phát triển bền vững và sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên.

Dự án bắt đầu vào mùa thu năm 2012 về các hệ thống nước và cải thiện điều kiện vệ sinh bền vững khi Oldani và nhóm sinh viên phát triển một chương trình tái chế khép kín và chương trình ủ phân. Các sinh viên đã thiết kế một thùng ủ phân mới tại quán cà phê Coffeehouse Radina và Roastery tại Tòa nhà Nghiên cứu của trường đại học. Họ đã thu thập bã cà phê đã qua sử dụng và chuyển đến Trang trại Sinh viên K-State và phòng thí nghiệm nông nghiệp để làm việc với Janke về trồng nấm.

Chương trình ủ bã cà phê trùng với chương trình "One Stop Drop" của trường đại học thúc đẩy hoạt động tái chế và đã tạo ra được một sự khác biệt về chuyển hướng nguồn rác thải và chi phí chôn lấp, Mladenov cho biết. Nhóm sinh viên tính toán rằng trường có thể tiết kiệm được hơn 45.000 USD/năm phí đổ rác bằng cách ủ phân. Thậm chí có thể tiết kiệm được nhiều hơn nếu phân được sử dụng ở khuôn viên trường và các khu vực trồng cây nông nghiệp dưới dạng là một nguồn bổ sung cho đất trồng.

Nhóm nghiên cứu sẽ tiếp tục nghiên cứu trồng nấm. Vì sự thành công trong sử dụng bã cà phê và trồng nấm, nhóm sinh viên đang nghiên cứu những phương pháp trồng nấm ăn khác sử dụng các vật liệu như mùn cưa, dăm gỗ, vỏ bào còn sót lại từ các dự án của Khoa kiến trúc kỹ thuật và khoa học công trình tại trường đại học này.
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 5829

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD