Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  24
 Số lượt truy cập :  33274848
Điều khiển từ xa đối với thực vật
Thứ sáu, 16-07-2021 | 08:12:08

Nguồn: CCO Public Domain.

 

Dưới kính hiển vi, thực vật có các lỗ rất nhỏ trên bề mặt lá được gọi là khí khổng. Những lỗ nhỏ này giúp thực vật điều chỉnh dòng khí cacbonic để quang hợp. Chúng cũng ngăn ngừa sự mất quá nhiều nước và khô héo trong thời gian khô hạn.

 

Các lỗ khí khổng được bao bọc bởi hai tế bào bảo vệ. Nếu áp suất bên trong của các tế bào này giảm xuống, chúng sẽ chùng lại và đóng lỗ khí khổng. Nếu áp suất tăng lên, các tế bào di chuyển ra xa nhau và lỗ khí khổng mở rộng.

 

Do đó, các chuyển động của khí khổng được điều chỉnh bởi các tế bào bảo vệ. Các đường dẫn tín hiệu trong các tế bào này phức tạp đến mức con người khó có thể can thiệp một cách trực tiếp vào chúng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu của Julius-Maximilians-Universität (JMU) Würzburg ở Bavaria, Đức, đã tìm ra cách điều khiển chuyển động của khí khổng từ xa - sử dụng xung ánh sáng.

 

Protein nhạy cảm với ánh sáng từ tảo được sử dụng

 

Các nhà nghiên cứu đã thành công trong việc làm này bằng cách đưa một công tắc nhạy sáng vào các tế bào bảo vệ của cây thuốc lá. Công nghệ này đã được áp dụng từ quang di truyền học. Nó đã được khai thác thành công trong tế bào động vật, tuy nhiên sự ứng dụng trong tế bào thực vật thì vẫn còn sơ khai.

 

Nhóm nghiên cứu do nhà sinh lý JMU và chuyên gia về tế bào bảo vệ, giáo sư Rainer Hedrich, đã mô tả cách tiếp cận của họ trên tạp chí Science Advances. Các nhà nghiên cứu JMU Shouguang Huang (tác giả đầu tiên), Kai Konrad và Rob Roelfsema đã tham gia một cách có ý nghĩa.

 

Nhóm này đã sử dụng một loại protein nhạy cảm với ánh sáng từ tảo Guillardia theta làm công tắc ánh sáng, cụ thể là kênh anion ACR1 từ nhóm channelrhodopsin. Để phản ứng với các xung ánh sáng, công tắc đảm bảo rằng clorua chảy ra khỏi các ô bảo vệ và kali sẽ theo sau. Các tế bào bảo vệ mất áp lực bên trong, chùng lại và lỗ khí khổng đóng lại trong vòng 15 phút. Hedrich nói: “Xung ánh sáng giống như một bộ điều khiển từ xa cho sự chuyển động của khí khổng.

 

Giả thuyết đường dẫn Anion được xác nhận

 

Hedrich nói: “Bằng cách cho ACR1 tiếp xúc với ánh sáng, chúng tôi đã bắc cầu nối chuỗi tín hiệu của tế bào, do đó chứng minh giả thuyết rằng việc mở các kênh anion là cần thiết và đủ để đóng khí khổng. Việc tiếp xúc với ánh sáng gần như đã ngăn cản hoàn toàn sự thoát hơi nước của cây.

 

Với kiến ​​thức này, bây giờ có thể trồng cây với số lượng đường dẫn anion tăng lên trong các ô bảo vệ. Các cây được trang bị theo cách này sẽ đóng khí khổng nhanh hơn để đối phó với các đợt nắng nóng đang đến gần và do đó có khả năng chống chọi tốt hơn với các thời kỳ hạn hán.

 

"Các đường dẫn anion thực vật được kích hoạt trong quá trình căng thẳng, quá trình này phụ thuộc vào canxi. Trong một dự án di truyền quang học tiếp theo và để hiểu, chúng tôi muốn sử dụng các đường dẫn canxi để cho phép canxi đặc biệt chảy vào các tế bào bảo vệ thông qua tiếp xúc với ánh sáng”, Hedrich nói.

 

Các nghiên cứu khoa học cơ bản cũng có thể được hưởng lợi từ các kết quả từ Würzburg. "Công cụ di truyền quang học mới của chúng tôi có tiềm năng nghiên cứu rất lớn. Với điều này, chúng ta có thể có được những hiểu biết mới về cách thực vật điều chỉnh lượng nước tiêu thụ và cách thức kết hợp giữa cố định carbon dioxide và chuyển động của khí khổng", giáo sư JMU nói.

 

Nguyễn Thị Quỳnh Thuận theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 309

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD