Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33345863
Hợp tác nghiên cứu về bệnh vàng lá gân xanh ở cây có múi
Thứ năm, 18-06-2015 | 08:35:07

Một nhóm các nhà nghiên cứu đã hợp tác phát triển một liệu pháp điều trị bệnh vàng lá gân xanh, một loại bệnh đe dọa tương lai của ngành trồng cam quýt nước Mỹ. Nhóm nghiên cứu sẽ họp vào tuần tới tại Đại học bang Kansas ở Manhattan, Kansas từ ngày 17 – 19/6. Nghiên cứu này đã nhận được khoản đầu tư 10 triệu USD để tìm ra  giải pháp ứng phó với bệnh vàng lá gân xanh trong thời hạn năm năm.

 

Bệnh vàng lá gân xanh gây thiệt hại nặng nề cho ngành trồng cam quýt của Mỹ. Căn bệnh này làm suy yếu và đôi khi giết chết cây có múi và thường gây ra tình trạng trái cây nhỏ và không thể chín được. Mặc dù bệnh này đã ảnh hưởng đến các cây có múi ở châu Á kể từ đầu những năm 1900, các vi khuẩn gây bệnh đầu tiên xuất hiện tại Mỹ ở Florida vào năm 2005. Kể từ đó, bệnh xuất hiện tại hầu hết các vùng trồng cây có múi trong toàn tiểu bang với tỷ lệ cây mắc bệnh có thể lên đến hơn 70%. Người trồng ở Texas đã thông báo có cây có múi bị nhiễm bệnh.

Một loài vi khuẩn được gọi là CandidatusLiberibacter asiaticus hoặc Clas gây bệnh và một loài côn trùng hút nhựa được gọi là rầy chổng cánh châu Á làm lây lan vi khuẩn. Nông dân đã cố gắng ngăn chặn đặc tính lan truyền bệnh của rầy thông qua việc tăng cường sử dụng thuốc trừ sâu, nhưng chiến lược này đã thất bại.

Trong một nỗ lực để ngăn chặn sự lây truyền của vi khuẩn Clas giữa các cây và chữa cho các cây nhiễm bệnh, các nhà nghiên cứu sẽ sử dụng một cách tiếp cận toàn diện đa hướng xem xét tất cả các gien, protein và chất chuyển hóa trong tất cả ba thành phần là vi khuẩn, côn trùng và cây có múi. Sử dụng kết quả nghiên cứu về từng protein trong cơ thể sinh vật; nghiên cứu về tất cả các AND trong hệ gien và nghiên cứu về tất cả các chất chuyển hóa, các nhà nghiên cứu có thể ngăn chặn sự tương tác giữa các phân tử cụ thể di chuyển vi khuẩn từ cây sang côn trùng và sang cây khác.

Michelle Cilia tại Viện Boyce Thompson và là một nhà sinh vật học phân tử nghiên cứu tại Sở nghiên cứu nông nghiệp của USDA tại Ithaca, New York; Robert Shatters tại Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp thuộc USDA ở Fort Pierce, Florida và John Lis, một giáo sư tại Đại học Cornell ở Ithaca đã tìm ra phương pháp có thể giết các con rầy chổng cánh châu Á khi loài này xuất hiện trên cây hoặc sẽ chặn các vi khuẩn xâm nhập vào ruột của loài rầy.

Các nhà nghiên cứu đưa ra giả thiết rằng các tương tác phân tử cụ thể diễn ra khi rầy ăn các loại vi khuẩn trên cây và vi khuẩn di chuyển từ đường tiêu hóa đến các tuyến nước bọt của rầy, nơi vi khuẩn có thể được bài tiết qua nước bọt vào cây khỏe mạnh. Do đó, bằng cách can thiệp vào những tương tác này, con người có thể ngăn chặn rầy mang vi khuẩn lây bệnh.

Nhà nghiên cứu Cilia sẽ sử dụng phương pháp phân tích hình để xác định các tương tác protein quan trọng xảy ra trong quá trình truyền bệnh và sẽ kiểm tra kết quả hợp chất trị liệu trong nhà kính.

Để bổ sung cho các phương pháp tiếp cận protein và RNA, Carolyn Slupsky tại Đại học California, Davis sẽ sử dụng công nghệ metabolomics để theo dõi sự đa dạng của các chất chuyển hóa được sản xuất bởi rầy có và không có các loại vi khuẩn cũng như những thay đổi chuyển hóa xảy ra trong cây sau khi cây bị nhiễm bệnh. Những kỹ thuật này giúp phát hiện nhanh chóng và giám sát tình trạng nhiễm khuẩn trong cây và đẩy nhanh việc thử nghiệm các hợp chất trị liệu. Một cây bị nhiễm bệnh có thể mất đến một năm mới cho kết quả dương tính với vi khuẩn thông qua các phương pháp kiểm tra truyền thống, nhưng cách tiếp cận mới hơn sẽ giảm thời gian đó xuống còn một vài tháng.

Slupsky nói: “Chúng tôi có thể phát hiện những thay đổi rất sớm trong quá trình chuyển hóa thực vật có liên quan đến bệnh”.

Nhóm nghiên cứu đang xây dựng một cổng thông tin về bệnh vàng lá gân xanh tại citrusgreening.org/, đưa ra các kết nối giữa các protein, dữ liệu về chuyển hóa và gien của vi khuẩn, rầy và cam quýt. Nhóm của Mueller có kinh nghiệm xây dựng cơ sở dữ liệu cho từng sinh vật, nhưng đây là cơ sở dữ liệu đầu tiên liên kết tất cả ba sinh vật tham gia vào bệnh vàng lá gân xanh.

Tom D'Elia, Christopher Baechle và Chad Calvert ở trường Indian River ở Fort Pierce, Florida sẽ đào tạo sinh viên xác định gien và các yếu tố khác trong hệ gien rầy và khai thác dữ liệu để xác định mục tiêu cụ thể cho các phương pháp điều trị. Cổng thông tin điện tử về bệnh vàng lá gân xanh sẽ cung cấp thông tin miễn phí cho tất cả những người quan tâm, đặc biệt là những người trồng cây có múi.

Wayne Hunter hiện đang nỗ lực mô hình hóa sự tương tác phức tạp giữa các gien, mức độ biểu hiện gien, protein và các cơ quan của loài rầy, cây họ cam quýt và các loài vi khuẩn CandidatusLiberibacter asiaticus hoặc Clas.

Khi tìm ra phương pháp điều trị bệnh, Shatters và Hunter sẽ phát triển một phương pháp đó là các hợp chất có thể được sử dụng cho cây và đưa vào ruột của rầy. Những nỗ lực trước đây tiêm kháng sinh trực tiếp vào thân cây mặc dù thành công nhưng rất mất thời gian, tốn kém và gây ra thiệt hại sau khi áp dụng lặp đi lặp lại.

Về lâu dài, các nhà nghiên cứu hy vọng sẽ tạo ra các giống cam quýt có khả năng chống lại bệnh bằng cách sử dụng các phương pháp công nghệ sinh học. Ed Stover, nhà di truyền học thuộc Cơ quan Nghiên cứu Nông nghiệp USDA đã nghiên cứu các cây chuyển gien tiêu diệt rầy thông qua các mạch libe - những ống vận chuyển chất dinh dưỡng cho tất cả các bộ phận của thực vật mà rầy ăn.

Lê Hồng Vân - Mard, theo phys.org
Trở lại      In      Số lần xem: 1405

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD