Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33277771
Khả năng bảo vệ cây cacao chống lại cadmium độc hại
Thứ hai, 25-03-2024 | 08:55:49

Nguồn: Environmental and Experimental Botany (2024). DOI: 10.1016/j.envexpbot.2024.105713

 

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Grenoble Alpes (UGA) Pháp, cùng với ESRF, European Synchrotron đặt tại Grenoble, Pháp, đã sử dụng tia X sáng của ESRF để khám phá cách cây cacao tự bảo vệ mình khỏi cadmium (Cd) độc hại (các quy định mới của EU hạn chế nồng độ Cd trong sô cô la). Kết quả nghiên cứu này được công bố trên tạp chí Environmental and Experimental Botany.

 

Theo Tổ chức Lương thực và Nông nghiệp FAO, Cd thường có trong thực phẩm, nhưng nó là một kim loại có độc tính cao, có thể gây hại cho con người nếu tiếp xúc lâu dài với nó. EU đã áp đặt các giới hạn về nồng độ tối đa Cd trong thực phẩm như gạo, lúa mì, khoai tây và gần đây hơn là sô cô la.

 

Mặc dù đã có những nghiên cứu về cách Cd được chuyển từ đất sang phần ăn được của cây nhưng hầu như không có nghiên cứu nào về Cd đối với cacao. Geraldine Sarret, đại học Grenoble Alpes (UGA), đồng tác giả của ấn phẩm, giải thích: “Hiểu được cách thức Cd tích tụ trong cây cacao là điều quan trọng để sau đó tìm ra các chiến lược giảm thiểu sự tích tụ kim loại này trong sản phẩm cuối cùng”.

 

Cùng với Trung tâm nghiên cứu cacao, các nhà khoa học của UGA đã đến Ngân hàng gen cacao quốc tế ở Trinidad và Tobago, nơi tổ chức bộ sưu tập cacao trên đồng ruộng với khoảng 2400 kiểu gen cacao, để thu thập mẫu. Sau đó, họ đến ESRF, Synchrotron Châu Âu, đặt tại Grenoble, Pháp, để điều tra một giống/giống cacao cụ thể có khả năng hấp thụ nhiều Cd hơn những giống khác. Sử dụng kỹ thuật synchrotron - huỳnh quang tia X nano trên chùm tia ESRF ID16B và hấp thụ tia X trên ID21 - nhóm tác giả đã nghiên cứu kỹ thành phần vi mô và kích thước nano của các bộ phận khác nhau của cây.

 

Theo Hester Blommaert, đồng tác giả của công trình nghiên cứu: “Nhờ có ESRF, chúng tôi có thể lập bản đồ sự hiện diện của Cd và các nguyên tố khác ở độ phân giải chưa từng có, nhờ đó chúng tôi có thể nhìn thấy bức tranh toàn cảnh nhưng cũng có thể đi đến từng chi tiết nhỏ nhất”.

 

Hiram Castillo-Michel, nhà nghiên cứu chùm tia ID21 tại ESRF cho biết: “Nồng độ Cd trong các bộ phận khác nhau của cây rất thấp, đến mức chúng tôi không thể thực hiện nghiên cứu này trước EBS. Trong tương lai gần, chúng tôi sẽ thấy ngày càng nhiều nghiên cứu về các chủ đề an toàn thực phẩm tương tự tại ID21”.

 

Blommaert giải thích: “Chúng tôi phát hiện ra rằng một phần Cd được lưu trữ trong các tinh thể canxi oxalate trong rễ và nhiều nhất là ở cành của cây cacao, một điều thật bất ngờ. Thêm nữa, mặc dù tinh thể có trong lá nhưng chúng dường như không giúp giải độc Cd ở bộ phận này của cây. Chúng tôi tin rằng các tinh thể canxi oxalate là một cơ chế giải độc kim loại của cây".

 

Ngoài ra, họ còn phát hiện ra rằng Cd kết hợp với lưu huỳnh trong một số tế bào ở rễ. Cơ chế này được biết rõ ở rễ cây ngũ cốc, nơi Cd được giữ lại trong không bào và liên kết với các phân tử chứa thiol. Trong trường hợp cacao, cơ chế này chưa thể hiện rõ và nhiều Cd được chuyển đến các bộ phận trên mặt đất hơn.

 

Nhìn chung, chiến lược do cây cacao phát triển để quản lý Cd khác với ngũ cốc về khả năng vận chuyển từ rễ đến chồi, ngăn bảo quản và hình thức bảo quản.

 

Sarret cho biết: “Kiến thức mới này là điều kiện tiên quyết để chọn lọc hoặc nhân giống các giống cacao tích lũy ít Cd hơn và hỗ trợ sản xuất cacao an toàn ở Nam Mỹ. Tuy nhiên, chúng tôi cần tiếp tục nghiên cứu, sử dụng các giống cây cacao khác và trong các điều kiện môi trường khác nhau để có thể thiết kế các chiến lược chính xác hơn”.

 

Đỗ Thị Thanh Trúc theo Phys.org

 

Trở lại      In      Số lần xem: 115

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD