Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33329742
Khí hậu nóng lên đẩy cây trồng tiến lên độ cao cao hơn
Chủ nhật, 18-08-2013 | 08:04:38

Để so sánh các quần thể thực vật hiện nay với các quần thể thực vật được nghiên cứu trong một cuộc khảo sát thực hiện 50 năm trước, một nhóm nghiên cứu do Đại học Arizona (UA) dẫn đầu đã đưa ra bằng chứng cho thấy các loài thực vật ở khu vực Tây Nam đã bị đẩy lên độ cao cao hơn bởi khí hậu ngày càng nóng hơn và khô hơn.

 

Những phát hiện này xác nhận các giả thuyết trước đó là chính xác trong dự báo cho rằng các quần xã thực vật ở vùng núi Tây Nam sẽ bị ảnh hưởng mạnh mẽ bởi khí hậu đang ngày càng nóng hơn và khô hơn, và bởi thảm thực vật của khu vực này đã trải qua sự thay đổi nhanh chóng.

Để có được một quan sát "trước - sau", các nhà nghiên cứu đã nghiên cứu các quần xã thực vật hiện nay dọc theo các trục đường cắt ngang giống như tại khu vực đã được khảo sát trong năm 1963: Quốc lộ Catalina, một con đường uốn quanh sa mạc trũng sang đỉnh núi Lemmon, đỉnh núi cao nhất trong dãy núi Santa Catalina ở phía đông bắc của Tucson.

Nghiên cứu của nhóm cung cấp bằng chứng đầu tiên cho thấy thực vật bị buộc phải chuyển lên cao hơn do khí hậu nóng lên ở miền nam Arizona, Richard C. Brusca - nhà khoa học công tác tại Phòng Sinh học tiến hóa và hệ sinh thái của UA, ông là trưởng nhóm nghiên cứu cùng với Wendy Moore - trợ lý giáo sư tại Phòng Côn trùng học của UA cho biết. Nếu khí hậu tiếp tục ấm lên như các mô hình khí hậu dự báo, rừng lá kim hỗn hợp trên đỉnh núi (và các loài động vật sống phụ thuộc vào chúng) có thể bị đẩy ra khỏi đỉnh núi và biến mất.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Sinh thái học và tiến hóa, được thực hiện dựa vào một tập dữ liệu được biên soạn 50 năm trước của Robert H. Whittaker - "cha đẻ của sinh thái thực vật hiện đại” và đồng nghiệp của ông là William Niering - người lập danh mục các loài thực vật họ đã thấy dọc đường cao tốc Catalina.

Tập trung vào 27 loài thực vật phong phú nhất trong danh mục này, Brusca và Moore đã phát hiện ra rằng ba phần tư trong số chúng đã chuyển lên độ cao cao hơn, trong một số trường hợp, chúng đã dịch chuyển lên độ cao lên đến ngàn feet, hoặc hiện nay chúng đang tồn tại ở độ cao có sự thay đổi ít hơn so với độ cao nơi Whittaker và Niering đã tìm thấy chúng trong năm 1963.

Cụ thể là, Moore và nhóm của cô đã phát hiện ra rằng giới hạn về độ cao thấp nhất của 15 trong số các loài được nghiên cứu đã dịch chuyển lên cao, 8 trong số những loài này lần đầu tiên xuất hiện ở độ cao cao hơn 800 feet so với nơi Whittaker và Niering lần đầu tiên thấy chúng. Các nhà nghiên cứu nhận thấy 16 trong số các loài nghiên cứu hiện đang bị giới hạn trong một phạm vi hẹp về độ cao. Theo giới hạn về độ cao của cây được quan tâm, các nhà nghiên cứu quan sát thấy một sự hỗn độn: họ thấy có 4 loài có độ cao cao hơn, 8 loài có độ cao thấp hơn và 15  loài không thay đổi về độ cao.

Theo các tác giả, điểm nổi bật của nghiên cứu này là các quần xã thực vật trên núi đã có sự khác biệt so với cách đây 50 năm bởi vì các loài thực vật không nhất thiết phải tiến tới độ cao cao hơn theo quy mô là cả quần xã. Thay vào đó, từng loài riêng lẻ có thể thay đổi một cách độc lập, dẫn đến sự xáo trộn của các quần xã thực vật.

Các nhà khoa học trong nhóm nghiên cứu đa ngành này đã thu thập dữ liệu trên trong suốt nghiên cứu thực địa trong năm 2011.

Dựa trên các nghiên cứu được thực hiện bởi các nhà khoa học khác, trong đó có các nghiên cứu của những nhà nghiên cứu của UA, các nhà nghiên cứu cho rằng "khát" không khí có thể là một động lực chính đằng sau sự thay đổi trong phân bố của thực vật, thậm chí có thể nhiều hơn so với thiếu mưa. Khi không khí trở nên nóng hơn và khô hơn, các loài thực vật mất nhiều nước hơn qua lá và sẽ bị căng thẳng vì nước.
 
M.T. - Mard, theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1049

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD