Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  28
 Số lượt truy cập :  33448116
Kiểm soát sâu bệnh bằng … nước bọt của bọ xít
Thứ hai, 03-03-2014 | 17:10:10

Bọ xít nâu gây ra thiệt hại cây trồng trị giá hàng triệu đô la trên khắp nước Mỹ do nước bọt của chúng làm hại mô của cây trồng. Các nhà nghiên cứu tại trường đại học Penn State vừa phát triển các phương pháp trích xuất nước bọt của côn trùng này và xác định các thành phần protein chính, mà có thể dẫn đến các phương pháp mới trong kiểm soát dịch hại.

 

stink bug.jpg

Bọ xít nâu. Ảnh: Nick Sloff, Penn State

"Cho đến nay, về cơ bản người ta không biết gì về thành phần nước bọt của bọ xít, và đây là một điều đáng ngạc nhiên do chúng là một loài dịch hại quan trọng và nước bọt của chúng là nguyên nhân chính gây hư hỏng và mất mát cây trồng,” Gary Felton, giáo sư và trưởng Khoa côn trùng học, cho biết. "Thay vì sử dụng thuốc trừ sâu tổng hợp, có vài phương pháp thay thế để kiểm soát các loài gây hại này. Bằng cách xác định các thành phần protein chính trong nước bọt của chúng, giờ đây có thể nhắm đích các yếu tố cụ thể trong nước bọt cần thiết khi chúng ăn, và do đó có thể tìm ra các cách mới để kiểm soát bọ xít".

Theo Felton, bọ xít sản xuất ra hai loại nước bọt cần phải có để chúng ăn thành công. Nước bọt dạng nước giúp bọ xít tiêu hóa thức ăn. Nước bọt dạng màng bọc bao quanh phần miệng của bọ xít và cứng để ngăn chặn sự rò rỉ của nhựa cây trong khi ăn. Phần “màng bọc” cứng cáp này vẫn gắn chặt với cây khi chúng đã ăn xong.

"Không giống như loài côn trùng nhai - là loài gây thiệt hại bằng cách làm mất mô thực vật, bọ xít khoét lỗ mô thực vật và hút chất dinh dưỡng từ cây," Michelle Peiffer, trợ lý hỗ trợ nghiên cứu cho biết. "Trong quá trình này, bọ xít còn tiết nước bọt lên trên cây. Sự tương tác giữa nước bọt này và cây là nguyên nhân gây ra những thay đổi về hình dáng bên ngoài và những thay đổi về sinh lý làm cho cây không thể bán được".

Để trích xuất hai loại nước bọt này từ bọ xít nâu, Felton và Peiffer đầu tiên thu thập bọ trưởng thành từ các hộ gia đình và các cánh đồng ở miền trung Pennsylvania và giữ chúng trong phòng thí nghiệm.

Các nhà nghiên cứu ướp lạnh chúng trên đá. Khi chúng trở lại nhiệt độ phòng, nước bọt dạng nước của chúng tiết ra từ đầu miệng. Nhóm nghiên cứu thu thập nước bọt này, xử lý và phân tích để xác định thành phần protein.

Để thu thập nước bọt dạng màng bọc, các nhà khoa học đặt cà chua bi hữu cơ trong lồng. Sau hai ngày bọ ăn, họ lấy cà chua ra khỏi lồng và sử dụng kẹp để lấy màng bọc cứng này ra khỏi bề mặt của cà chua. Sau đó họ xử lý và phân tích màng bọc để xác định thành phần protein.

"Chúng tôi phát hiện thấy rằng, nước bọt dạng nước và nước bọt dạng màng bọc có thành phần protein khác nhau", Felton nói. "Nói cách khác , chúng tôi không tìm thấy bất kỳ protein nào giống nhau giữa hai loại".

Phù hợp với vai trò tiêu hóa, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng nước bọt dạng nước chứa một số protein tiêu hóa, gồm amylase, protease và esterase.

Trong nước bọt dạng màng bọc, các nhà nghiên cứu tìm thấy peroxidase, một việc cho thấy rằng protein này có thể tham gia vào sự hình thành màng bọc. Ngoài ra, họ còn tìm thấy một số lượng lớn protein từ cà chua.

"Những kết quả này cho thấy thành phần protein của màng bọc là hỗn hợp protein của côn trùng và của thực vật," Felton cho biết. "Chúng tôi sử dụng biện pháp phòng ngừa đặc biệt để tránh làm gián đoạn mô cà chua trong quá trình thu thập nước bọt dạng màng bọc, vì vậy chúng tôi tin rằng thành phần của protein cà chua trong nước này không phải từ phương pháp thu thập của chúng tôi, mà nó là sự kết hợp tự nhiên giữa protein của côn trùng và từ thực vật xảy ra trong quá hình thành nước bọt dạng mạng bọc và quá trình ăn của côn trùng sau đó. Các phát hiện ban đầu này cho thấy rằng, nước bọt dạng màng bọc có thể tạo ra phản ứng tự vệ của thực vật".

Theo các nhà khoa học, phương pháp mà họ phát triển để trích xuất nước bọt và phân tích protein có thể áp dụng chung cho bất kỳ loài bọ xít nào.

Trong tương lai, nhóm dự định sẽ sử dụng phương pháp di truyền để kiểm tra chức năng của từng protein trong nước bọt để xác định chức năng và sự thiết yếu của chúng trong quá trình ăn của côn trùng.

"Bằng cách hiểu chi tiết quá trình ăn của côn trùng và thiệt hại mà nó gây ra, các nhà nghiên cứu có thể bắt đầu phát triển các phương pháp kiểm soát mục tiêu đối các loài gây hại này", Peiffer kết luận.

Xem thêm: http://www.eurekalert.org/pub_releases/2014-02/ps-cos022614.php

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 7250

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD