Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33364190
Kỹ thuật mới giúp đo mức độ tăng trưởng của cây hiệu quả hơn
Thứ bảy, 31-08-2013 | 02:22:30

Mức độ tăng trưởng của cây được đo lại để nắm bắt được sức khỏe của cây, những thay đổi về cô lập khí các-bon và các chức năng của hệ sinh thái rừng khác.

 

Vòng đai đo độ cao ngang ngực (dendrometer bands) là dây kim loại bao xung quanh một thân cây để đo mức độ phát triển của cây. Vòng đai này được tạo hình bằng cách uốn cong các vật liệu thành một cái "đai siết dạng vòng" và vòng các dây kim loại qua đai siết dạng vòng này. Đai siết dạng vòng này cho phép dây đai mở rộng và thu nhỏ để đo chu vi thân cây và những thay đổi về đường kính thân cây theo thời gian. Tạo ra các vòng đai kiểu truyền thống là khá khó khăn. Chúng có cạnh sắc và các thao tác đối với vật liệu này phải cần đến một công nhân lành nghề.

Tiến sĩ Beth Middleton của Trung tâm Nghiên cứu vùng đất ngập nước trực thuộc Đơn vị Khảo sát Địa chất quốc gia Mỹ và Evelyn Anemaet của Công ty Five Rivers Services, Inc đã phát hiện ra một cách đơn giản hóa việc thiết kế các vòng đai đo độ cao ngang ngực. Phương pháp này khá chính xác, không tốn kém, lắp đặt dễ dàng hơn, an toàn hơn và nhanh hơn so với phương pháp truyền thống.

Sử dụng phương pháp mới có phần đầu nút thắt của dây cáp được đúc sẵn đã được thay đổi một chút và được sử dụng như các đai siết trên vòng đai đo độ cao ngang ngực. Điều này khiến cho các vòng đai đồng bộ hơn và cắt giảm thời gian lắp ráp. Các nút thắt của dây cáp có gờ mềm mại hơn, và do đó ít gây nguy hiểm hơn để thao tác và cài đặt trên cây. Hướng dẫn chi tiết cho các phương pháp mới được công bố trên số ra tháng 9 của tạp chí Applications in Plant Sciences.

Nút thắt đầu cáp thường được bán trên thị trường phục vụ cho các ứng dụng quân sự và ứng dụng công nghiệp để bọc dây và chống ăn mòn. Không có gì ngạc nhiên khi các vật liệu này có thể duy trì tốt trong điều kiện ngoài trời với thời tiết khắc nghiệt.

Anemaet và Middleton đã có động lực để tạo ra một phương pháp dễ dàng hơn thông qua nghiên cứu thực địa của họ ở vùng đất ngập nước mà cây bụt mọc (baldcypress) phát triển. Vùng đất ngập nước nơi cây bụt mọc phát triển là một hệ sinh thái đã từng lan rộng ra khu vực Đông Nam và miền Đông nước Mỹ. Hệ sinh thái này hiện đang được phục hồi tại một số khu vực vùng đồng bằng bờ vịnh sau nhiều năm suy thoái bởi nông nghiệp, xâm nhập mặn, và sâu bệnh gây hại. Các vùng ngập nước cung cấp các chức năng quan trọng của hệ sinh thái như lưu trữ các-bon và lọc nước. Nhóm nghiên cứu muốn tìm hiểu xem làm thế nào cây bụt mọc có thể ứng phó được với những thay đổi trong môi trường sống của chúng, chẳng hạn như sự khác biệt về nhiệt độ, nước, độ mặn và độ dài của ban ngày, và phương pháp mới này rất hữu ích cho các nghiên cứu trong thời gian dài, Anemaet cho biết,.

Đo sự phát triển cây theo phương pháp truyền thống và phương pháp mới này được so sánh trong các điều kiện lý tưởng, điều kiện không thực tế và trong các đầm lầy trồng cây bụt mọc. Trong điều kiện lý tưởng, thời gian lắp đặt vòng đai này nhanh hơn hai phút. Thời gian lắp đặt đã nhanh hơn trong điều kiện hiện trường lên tới 20 phút. Khoảng thời gian được tiết kiệm này sẽ tích lại khi hàng chục đến hàng trăm cây được gắn thẻ - công việc phổ biến trong các nghiên cứu thực địa về môi trường đo lại những thay đổi về mức độ phát triển của cây giữa các cá thể cây khác nhau trong cùng một loài hoặc nhiều loài. Tiết kiệm thời gian và cài đặt vòng đai dễ dàng hơn cũng rất quan trọng khi thực hiện trong điều kiện môi trường thực địa không lý tưởng.

Middleton và Anemaet đã phát triển một phương pháp chung có thể áp dụng cho các nghiên cứu lâu dài và phổ biến về rừng. Họ kỳ vọng rằng các nhà nghiên cứu khác sẽ có thể sử dụng vòng đai đo độ cao ngang ngực trong nghiên cứu của họ, và hiện phương pháp mới này đã cải thiện được tốc độ và hiệu quả thực hiện cũng như lắp đặt.
 
M.T. - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1208

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD