Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  21
 Số lượt truy cập :  33458408
Lo ngại về các dự đoán sản lượng cây trồng toàn cầu trong tương lai
Thứ sáu, 27-12-2013 | 08:13:59

Khoảng 30 phần trăm các loại cây trồng ngũ cốc chính trên toàn cầu - gạo, lúa mì và ngô - có thể đã đạt sản lượng tối đa tiềm năng trong các cánh đồng của nông dân, theo một nghiên cứu của trường Đại học Nebraska-Lincoln (UNL) được công bố trên tạp chí Nature Communications. Những phát hiện này làm tăng lo ngại về những nỗ lực gia tăng sản xuất lương thực để đáp ứng dân số toàn cầu đang phát triển.

 

concerns.jpg

 

Sản lượng của các loại cây trồng này gần đây đã giảm hoặc chững lại. Các dự báo tương lai thường dựa trên sự gia tăng liên tục về sản lượng, một xu hướng mà nghiên cứu này hiện nay cho thấy có thể không còn khả thi.

 

Các ước tính về sản xuất lương thực toàn cầu trong tương lai và khả năng của nó trong việc đáp ứng nhu cầu ăn uống của một dân số dự kiến ​​sẽ tăng từ 7 tỷ lên 9 tỷ vào năm 2050 chủ yếu dựa trên các dự đoán về xu hướng lịch sử. Tuy nhiên, các xu hướng trong quá khứ lâu nay bị thống trị bởi việc áp dụng nhanh chóng các công nghệ mới, cho phép tăng sản lượng cây trồng.

 

Kết quả là, các dự báo về sản lượng trong tương lai mang tính lạc quan – và có lẽ là quá lạc quan, theo phát hiện của các nhà khoa học Cassman, Patricio Grassini và và Kent Eskridge tại Trường Đại học UNL, cho thấy.

 

Họ đã nghiên cứu các xu hướng sản lượng trong quá khứ ở các nước có sản lượng ngũ cốc lớn nhất và cung cấp bằng chứng chống lại kịch bản dự đoán cho rằng, sản lượng cây trồng tiếp tục gia tăng tuyến tính. Dữ liệu của họ cho thấy rằng tỷ lệ tăng sản lượng gần đây đã giảm hoặc chựng lại đối với một trong số các loại ngũ cốc chính hoặc nhiều hơn ở nhiều trong số các khu vực thâm cánh nhất trên thế giới, bao gồm đông Á, Châu Âu và Hoa Kỳ.

 

Các nhà khoa học tại Viện Nông nghiệp và Tài nguyên tính toán rằng, mức giảm hoặc chựng lại này trong tăng sản lượng ảnh hưởng đến 33 phần trăm các nước sản xuất lúa gạo lớn và 27 phần trăm các nước sản xuất lúa mì lớn.

 

Ví dụ như, ở Trung Quốc, sự gia tăng sản lượng cây trồng ở lúa mì không hề thay đổi, và tốc độ tăng sản lượng ngô đã giảm 64 phần trăm trong giai đoạn 2010-2011 so với năm 2002-2003 mặc dù có sự tăng cao về đầu tư trong nghiên cứu và phát triển nông nghiệp, trong giáo dục và cơ sở hạ tầng nông nghiệp cho cả hai loại cây trồng này. Điều này cho thấy lợi nhuận thu lại từ các khoản đầu tư này liên tục giảm về mặt ảnh hưởng đến tăng sản lượng cây trồng.

 

Các tác giả cho rằng, việc tiếp tục duy trì tăng sản lượng sẽ đòi hỏi phải có sự tinh chỉnh nhiều yếu tố khác nhau trong sản xuất các loại cây trồng. Nhưng điều này thường khó để đạt được ở các cánh đồng của người nông dân và các chi phí liên quan như nhu cầu lao động, rủi ro và tác động môi trường có thể lớn hơn lợi ích đạt được.

 

Xem chi tiết tại http://ianrnews.unl.edu/unl-research-raises-concerns-about-future-global-crop-yield-projections

 

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo  Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1057

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD