Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33350743
Loại bỏ khí CO2 có thể giảm chi phí bảo vệ khí hậu
Thứ năm, 18-04-2013 | 20:57:07

Theo phân tích, có thể sử dụng cách loại bỏ carbon dioxide trong một số điều kiện để làm giảm bớt các yếu tố tốn kém nhất trong quá trình giảm thiểu biến đổi khí hậu.

 

CarbonDioxideRemovalCanLowerCostsOfClimateProtection.jpg
 

"Cách loại bỏ carbon dioxide ra khỏi khí quyển cho phép kiểm soát rạch ròi giữa thời gian và địa điểm diễn ra phát thải thực tế. Sự linh hoạt này có thể quan trọng trong bảo vệ khí hậu", trưởng nhóm Elmar Kriegler giải thích. "Ví dụ như, bạn không cần phải ngăn phát thải trong từng nhà máy hoặc từng xe tải, mà có thể trồng cỏ để hút CO2 ra khỏi không khí - và sau đó xử lý chúng trong các nhà máy năng lượng sinh học, nơi CO2 được lưu trữ dưới lòng đất".

 

Về mặt kinh tế, sự linh hoạt này cho phép giảm chi phí bằng cách bù đắp cho lượng khí thải mà sẽ tốn kém nhất khi loại bỏ. "Điều này có nghĩa là giai đoạn giảm dần và ngưng hẳn phát thải toàn cầu vào cuối thế kỷ này không nhất thiết phải loại bỏ từng nguồn và tất cả mọi nguồn phát thải," Kriegler giải thích rõ. "Những quyết định về việc làm thế nào để bảo vệ thế hệ tương lai tránh các rủi ro của biến đổi khí hậu phải được thực hiện ngày hôm nay, nhưng gánh nặng của việc đạt được các mục tiêu này sẽ tăng theo thời gian. Các chi phí cho thế hệ tương lai có thể được giảm đáng kể nếu có các công nghệ loại bỏ carbon dioxide về lâu dài".

 

Cân bằng gánh nặng tài chính giữa các thế hệ

 

Nghiên cứu được công bố hiện tại là nghiên cứu đầu tiên định lượng điều này. Nếu năng lượng sinh học cộng với cách thu giữ và lưu trữ carbon là khả thi, thì chi phí giảm thiểu tác động tổng hợp trong thế kỷ 21 có thể giảm một nửa. Trong trường hợp không có phương thức loại bỏ carbon dioxide như vậy, thì chi phí cho các thế hệ tương lai tăng lên đáng kể, lên đến gấp bốn lần chi phí giảm thiểu biến đổi khí hậu trong giai đoạn từ năm 2070 đến năm 2090. Việc tính toán được thực hiện bằng cách sử dụng mô phỏng trên máy tính hệ thống kinh tế, thị trường năng lượng và khí hậu, với một loạt các kịch bản khác nhau.

 

Các lựa chọn để loại bỏ carbon dioxide từ không khí bao gồm trồng rừng và các phương pháp hóa học như thu giữ CO2 trực tiếp từ khí quyển hoặc phản ứng của CO2 với các khoáng chất để tạo thành cacbonat. Nhưng việc sử dụng sinh khối để sản xuất năng lượng kết hợp với thu giữ carbon thì ít tốn kém hơn so với các lựa chọn hóa chất, miễn là có đủ nguyên liệu sinh khối.

 

Những mối lo ngại lớn về việc sử dụng sinh khối quy mô lớn kết hợp với cách thu giữ và lưu trữ carbon

 

"Tất nhiên, có những lo ngại lớn về tính bền vững của việc sử dụng sinh khối quy mô lớn để sản xuất năng lượng," đồng tác giả Ottmar Edenhofer, một nhà kinh tế học tại PIK cho biết. "Do đó chúng tôi coi năng lượng sinh học cùng với lựa chọn thu giữ và lưu trữ carbon chỉ là một ví dụ về vai trò tiềm năng của việc loại bỏ carbon dioxide trong giảm thiểu biến đổi khí hậu." Việc khai thác năng lượng sinh học có thể xung đột với việc sử dụng đất để sản xuất lương thực hoặc bảo vệ hệ sinh thái.

 

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng dân số toàn cầu và những thay đổi trong thói quen ăn uống, kết hợp với nhu cầu về đất tăng lên, cũng như những cải thiện trong năng suất nông nghiệp, kết hợp nhu cầu về đất giảm xuống, là những điều chưa chắc chắn nhưng có vai trò quan trọng ở đây. Hơn nữa, hiện chưa có công nghệ thu giữ và lưu trữ carbon để sử dụng ở quy mô công nghiệp, do những lo ngại về môi trường, hiện đang gây tranh cãi ở các nước như Đức. Tuy nhiên, trong nghiên cứu này người ta cho rằng nó sẽ có trong tương lai gần.

 

"Loại bỏ CO2 ra khỏi khí quyển có thể cho phép nhân loại có được cơ hội để thực  hiện các mục tiêu ổn định thấp mặc dù có thể xuất hiện sự chậm trễ trong hợp tác quốc tế, nhưng chỉ trong một số điều kiện mà thôi," Edenhofer nhận xét. "Cần phải hiểu rõ hơn về những rủi ro của việc mở rộng quy mô sử dụng năng lượng sinh học và phải điều tra kỹ lưỡng các mối lo ngại về sự an toàn của việc thu giữ và lưu trữ carbon. Tuy nhiên, các công nghệ loại bỏ carbon dioxide không còn là khoa học viễn tưởng và cần được nghiên cứu thêm".

 

“Không nên xem chúng là một cái cớ để sao lãng việc giảm phát thải hiện nay,” Edenhofer bình luận. "Cho đến nay, đa phần việc giảm nhẹ biến đổi khí hậu phải đến từ nỗ lực lớn để giảm phát thải khí nhà kính trên toàn cầu".

 

Thanh Vân  - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1682

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD