Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  34
 Số lượt truy cập :  34064537
Mô hình hóa có thể cách mạng hóa cuộc chiến chống biến đổi khí hậu trong nông nghiệp
Thứ hai, 27-11-2023 | 08:35:59

Theo một nhóm các nhà nghiên cứu, cần có sự hợp tác tốt hơn giữa nghiên cứu, chính sách và xã hội để đạt được các mục tiêu về môi trường chính trị đã đặt ra. Nguồn: Camilla Brodam Galacho.

 

Không có gì bí mật rằng biến đổi khí hậu gây ra mối đe dọa cho hành tinh của chúng ta. Nông nghiệp đóng vai trò then chốt trong cuộc chiến chống biến đổi khí hậu, nhưng đây là một nhiệm vụ phức tạp. Theo một nhóm các nhà nghiên cứu, cần có sự hợp tác tốt hơn giữa nghiên cứu, chính sách và xã hội để đạt được các mục tiêu về môi trường chính trị đã đặt ra. Trong một bình luận đăng trên tạp chí Nature Food, các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus thảo luận về cách các công cụ mô hình hóa có thể đóng một vai trò quan trọng trong nỗ lực này.

 

Biến đổi khí hậu và cách chống lại nó là chủ đề được tranh luận rộng rãi giữa các chính phủ trên thế giới. Họ đã thảo luận các cách để giảm lượng khí nhà kính có hại góp phần gây ra biến đổi khí hậu, đặc biệt là từ nông nghiệp.

 

Mặc dù một số tiến bộ đã đạt được trong Hội nghị về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP26) năm 2021 tại Glasgow, nơi các quốc gia đã đồng ý đặt mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính có hại và tăng cường hỗ trợ cho các quốc gia đang phát triển, các nhà nghiên cứu từ Đại học Aarhus tin rằng vẫn còn một chặng đường dài để giảm thiểu biến đổi khí hậu.

 

"Đây là một vấn đề được thảo luận nhiều nhưng thực tế lại rất ít hành động cụ thể. Chúng ta phải đối mặt với một vấn đề nan giải - chúng ta cần sản xuất đủ lương thực cho mọi người trong khi vẫn bảo vệ môi trường và khí hậu. Đây không phải là một nhiệm vụ dễ dàng và có thể đầy thách thức để các chính trị gia biết cách tốt nhất để hỗ trợ những thay đổi cần thiết", Giáo sư Davide Cammarano từ Khoa Sinh thái Nông nghiệp tại Đại học Aarhus cho biết.

 

Ông là một trong những tác giả của một bình luận được công bố đầu năm nay trên tạp chí Nature Food. Trong nhận xét, một nhóm các nhà nghiên cứu nổi tiếng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường hợp tác giữa các nhà khoa học, các nhà hoạch định chính sách và xã hội, có thể thông qua mô hình khoa học.

 

Rào cản trong việc thực hiện các sáng kiến ​​về khí hậu

 

“Có một số lý do khiến các ý tưởng như chuyển sang chế độ ăn thuần thực vật, giảm lãng phí thực phẩm, sản xuất năng lượng sinh học và trồng cây để giảm tác động của nông nghiệp lên khí hậu có thể khó thực hiện. Điều này có thể là do thiếu động lực kinh tế”, giáo sư kiêm Trưởng khoa Jørgen E. Olesen từ Khoa Sinh thái Nông nghiệp cho biết, thói quen ăn uống cố hữu của người dân, phổ biến kiến ​​thức không đầy đủ và những hạn chế về công nghệ.

 

"Đó là lĩnh vực mà các chính trị gia cần đưa ra quyết định; nếu không, vấn đề sẽ không được giải quyết. Điều quan trọng là các sáng kiến ​​về khí hậu phải tính đến toàn bộ xã hội và đưa ra các giải pháp có lợi cho tất cả mọi người".

 

Theo các nhà nghiên cứu, một trong những thách thức lớn là biến kiến ​​thức khoa học thành hành động mang lại lợi ích cho mọi người. Truyền đạt sự cần thiết phải hành động để nó được mọi tầng lớp trong xã hội thực hiện nghiêm túc cũng là một vấn đề.

 

Olesen cho biết: "Chúng tôi cần cải thiện khả năng truyền đạt kiến ​​thức và kết quả nghiên cứu của mình để các quyết định được đưa ra dựa trên nền tảng khoa học vững chắc. Đồng thời, cần có nhiều nghiên cứu hơn để giải quyết các vấn đề xã hội và chính trị".

 

Sự tương tác giữa nghiên cứu, chính sách và xã hội

 

Theo các nhà nghiên cứu, sự hợp tác hiệu quả dựa trên ba nguyên tắc là điều cần thiết:

 

  • - Việc kết nối nghiên cứu và dữ liệu giữa các hệ thống thực phẩm là rất quan trọng để giúp phát triển các chính sách liên quan đến an ninh lương thực, sức khỏe, bảo vệ môi trường cũng như thúc đẩy phúc lợi và bình đẳng xã hội.
  •  
  • - Việc cung cấp bản tóm tắt và đánh giá kiến ​​thức đáng tin cậy, dễ hiểu và khách quan, bao gồm bằng chứng nghiên cứu, ước tính độ không đảm bảo và quan điểm từ các bên bị ảnh hưởng, là điều cần thiết để đưa ra quyết định sáng suốt.
  •  
  • - Thiết lập và thực hiện kế hoạch nghiên cứu và đổi mới ở cấp chính sách phù hợp và thiết thực.

 

Kiến thức là cần thiết

 

Để thành công trong việc chuyển đổi hệ thống lương thực, cần phải có hiểu biết sâu sắc về cách thức hoạt động của nông nghiệp, xã hội thích gì và điều kiện kinh tế và khí hậu trong tương lai sẽ như thế nào. Điều này đòi hỏi sự giao tiếp tốt giữa tất cả các bên liên quan.

 

Để giúp việc truyền đạt dữ liệu khoa học phức tạp trở nên dễ dàng hơn, các nhà nghiên cứu đề xuất sử dụng các mô hình khoa học. Những mô hình này giúp chúng tôi hiểu các hệ thống nông nghiệp và thực phẩm ảnh hưởng như thế nào đến khí hậu và cách thay đổi các hệ thống này để thân thiện với môi trường hơn. Theo các nhà nghiên cứu, những mô hình khoa học này có thể hỗ trợ chúng ta đưa ra những quyết định tốt hơn và dự đoán được hậu quả của những quyết định đó.

 

Để chống lại biến đổi khí hậu trong nông nghiệp, sự hợp tác chặt chẽ giữa khoa học, chính sách và xã hội là điều cần thiết. Ở đây, các công cụ mô hình hóa có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc phát triển các kế hoạch hành động cụ thể và khả thi nhằm giảm phát thải khí nhà kính và giảm thiểu biến đổi khí hậu nhiều nhất có thể.

 

Huỳnh Thị Đan Anh theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 243

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD