Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33406395
Mối quan ngại gia tăng về sâu bệnh hại cây cối trong các khu rừng
Thứ năm, 21-11-2013 | 08:07:23

Một nghiên cứu mới đây đã phát hiện ra rằng, số lượng sâu hại và dịch bệnh trên cây trồng và cây rừng trên toàn thế giới đang ngày càng gia tăng.

 

Bài tổng quan của các nhà khoa học từ các trường Đại học Southampton, Cambridge, Oxford và St Andrews về hậu quả của sâu bệnh hại cây trồng đối với dịch vụ môi trường đã được đăng tải ngày 15 tháng 11 trên tạp chí Science.

Nghiên cứu cho thấy cây trồng đã bị chết trên quy mô rộng, tương tự như từng thấy đối với bệnh ở cây du Hà Lan và với sự xuất hiện của một loại bệnh nấm mới hại cây tần bì vào năm ngoái – nấm Chalara fraxinea – nấm bệnh này không chỉ xuất hiện ở riêng nước Anh. Thêm vào đó, hiện đang dấy lên quan ngại rằng các hình thức mới của thương mại có thể làm tăng nguy cơ gia tăng sự lây lan của dịch bệnh và tạo cơ hội cho sự tái tổ hợp di truyền có thể làm tăng khả năng gây bệnh (khả năng của một sinh vật gây bệnh).

Cây cối và rừng cây mang lại một loạt các dịch vụ hệ sinh thái* ngoài gỗ, thực phẩm, và các nguồn dự phòng khác, chẳng hạn như cô lập và  lưu trữ các-bon, giảm nguy cơ lũ lụt và phục vụ mục đích giải trí. Các nhà nghiên cứu cho biết rằng, cần phải có các phương pháp tiếp cận mới cho quản lý bệnh dịch hại cây trồng để tính đến nhiều loại dịch vụ và các bên liên quan khác nhau mà họ đang được hưởng lợi, cũng như khả năng xuất hiện các mối đe dọa lớn hơn trong tương lai do biến đổi khí hậu và tiến trình toàn cầu hóa.

Tuy nhiên, việc xác định tất cả các loài có thể trở thành loài gây hại là điều không thể và các nhà nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc quản lý rủi ro ở "con đường du nhập", đặc biệt là nơi thực hiện các hoạt động thương mại hiện đại hiện đang cung cấp các tuyến đường du nhập mới cho các loài gây hại và mầm bệnh xâm nhập. Họ cho rằng, một chính sách dựa trên nền tảng khoa học và việc thực hiện có thể ngăn chặn sự du nhập của dịch bệnh mới và cải thiện tiến trình phục hồi và quản lý hiện nay, bao gồm cả việc lai tạo ra những giống cây có khả năng kháng và phát triển các hệ thống kiểm soát sinh học có hiệu quả.

Một trong những tác giả của nghiên cứu là Peter Freer-Smith, ông hiện đang là một giáo sư thỉnh giảng tại Trung tâm Sinh học của trường Đại học Southampton, cho biết: “Công tác quản lý môi trường tự nhiên và quản lý sâu bệnh cho cây trồng thời hiện đại cần phải dựa trên một cơ sở khoa học mở”.

Các nhà nghiên cứu cũng xem xét những khó khăn của việc duy trì sức khỏe cho cây cối và họ cũng đã đánh giá hậu quả của sâu bệnh đối với toàn bộ các dịch vụ hệ sinh thái do cây cối mang lại. Thuật ngữ "loài gây hại" và "bệnh dịch" đã được sử dụng để mô tả tất cả các tác nhân gây bệnh và côn trùng ăn thực vật cỡ trung bình và cỡ nhỏ gây thiệt hại cho cây cối và làm chết cây, phá vỡ các dịch vụ hệ sinh thái mà cây cối mang lại.

Nhiều lợi ích từ rừng, chẳng hạn như lưu trữ các-bon, duy trì đa dạng sinh học và phục vụ mục đích giải trí không gây gây tốn kém nhưng lại mang lại lợi ích cho các bên liên quan. Điều này làm dấy lên câu hỏi rằng: ai sẽ phải chịu trách nhiệm cho các biện pháp bảo vệ sức khỏe cây cối trong rừng?

* Một hệ sinh thái là một cộng đồng của các sinh vật sống (thực vật, động vật và vi sinh vật) kết hợp với các thành phần không có sự sống trong môi trường của chúng (như: không khí, nước và đất khoáng), tương tác với nhau dưới hình thức là một hệ thống.
 
K.P. - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 962

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD