Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  23
 Số lượt truy cập :  33448001
Một số nghiên cứu, ứng dụng nổi bật của Viện Khoa học vật liệu ứng dụng trong nông nghiệp những năm gần đây
Thứ ba, 04-03-2014 | 15:06:11

Viện Khoa học Vật liệu ứng dụng được thành lập theo Quyết định số 2684/QĐ-KHCNVN ngày 26/12/2005 của Chủ tịch Viện Hàn  lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam. Viện có chức năng thực hiện các nghiên cứu cơ bản và cơ sở khoa học trong lĩnh vực khoa học và công nghệ vật liệu, cũng như nghiên cứu phát triển và triển khai ứng dụng công nghệ mới, vật liệu mới vào thực tế sản xuất và đời sống; Tham gia tư vấn với các cơ quan Nhà nước về chính sách phát triển khoa học và công nghệ vật liệu; Xây dựng và phát triển các mối quan hệ và hợp tác nghiên cứu khoa học, triển khai và đào tạo với các viện nghiên cứu, các trường đại học, các cơ sở sản xuất trong và ngoài nước.

 

Kể từ khi thành lập đến nay, Viện đã tích cực tham gia thực hiện rất nhiều đề tài, dự án cấp Nhà nước, cấp Bộ ngành, cấp Viện  Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt nam và đạt được nhiều thành tựu trong công tác nghiên cứu, triển khai ứng dụng, mang lại hiệu quả kinh tế - xã hội cao. Có thể kể đến một số kết quả nghiên cứu ứng dụng tiêu biểu của Viện như: nghiên cứu và thương mại hóa thành công công nghệ RO lọc nước biển thành nước tinh khiết; công nghệ Aluwat xử lý nước nhiễm phèn; công nghệ chế biến hạt trẩu không bã thải; công nghệ và thiết bị xử lý khói thải động cơ và công nghiệp; công nghệ và thiết bị xử lý nước nhiễm Flora, Canxi, Mangan; hương liệu cho mỹ phẩm và nước giải khát; Nghiên cứu thành công các vật liệu hút dầu thải; vật liệu blend nhựa – gỗ (PE,PP,PVC-cellulose); vật liệu polymer hình sao kích thước nano...
 

Bên cạnh các thành tựu trong nghiên cứu ứng dụng trong công nghiệp, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng cũng có những đóng góp quan trọng trong lĩnh vực nông nghiệp. Chỉ tính riêng trong những năm gần đây, Viện đã nghiên cứu và thương mại hóa thành công nhiều chế phẩm có nguồn gốc từ thiên nhiên phục vụ hiệu quả trong nông nghiệp giúp tăng năng suất cây trồng, phòng trừ các loại sâu bệnh, thân thiện với môi trường. Có thể kể đến như:

Thuốc diệt ốc TOB 1,25H và TOB 1,88H, là thuốc sinh học có tác dụng diệt trừ ốc sên và ốc bươu vàng gây hại thực vật, không có độc đối với cá. Thuốc này đã được Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp giấy phép lưu hành năm 2012.

 

ud1

 

Thuốc bảo vệ thực vật Mifum 0,6DD, là thuốc có sử dụng công nghệ nano kết hợp với hoạt chất có nguồn gốc tự nhiên giúp trừ nấm bệnh trên cây lúa (như bệnh đạo ôn, lem lép hạt, cháy bìa lá lúa), cây cao su (như nấm hồng, rụng lá, loét sọc mặt cạo), cây cà phê (như rỉ sắt, khô cành, khô quả), cây hồ tiêu (chết nhanh, chết chậm, rụng lóng chết dây)… Thuốc Mifum 0,6DD được Cục Bảo vệ thực vật – Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn cấp giấy phép lưu hành năm 2012.

 

ud2

 

Các hóa chất kháng khuẩn Đồng Nano và hóa chất kháng khuẩn ZnO Nano, là những dung dịch keo có tính năng diệt vi khuẩn, nấm bệnh và một số vi rút gây bệnh trên cây trồng bằng cơ chế bất hoạt enzyme của vi khuẩn, nấm bệnh và vi rút. Các hóa chất kháng khuẩn này có tác dụng trị các bệnh trên cây lúa (như cháy lá, khô cổ gié, lem lép hạt, cháy bìa lá, đốm nâu, vàng lá), cây rau màu (thối nhũn, nấm rễ), cây ăn trái (nấm hồng, gỉ sắt, đốm bồ hóng, tuyến trùng rễ, rụng trái và các nấm bệnh khác).

 

ud3

 

Bên cạnh đó, Viện Khoa học vật liệu ứng dụng cũng đã tổng hợp thành công mồi nhử pheromon và thiết kế các loại bẫy côn trùng hại rau màu, cây ăn quả như: Pheromon và bẫy bắt sâu tơ; bẫy bắt sâu khoang; bẫy bắt ruồi hạ dưa leo, bầu, bí, mướp; pheromon côn trùng hại dừa (kiến vương, đuông dừa), sâu đục vỏ trái, sâu đen khoang trắng hại cây thuốc Trinh nữ hoàng cung. Đến nay các thử nghiệm pheromon trên đồng ruộng đều cho thấy hiệu quả phòng trừ sâu hại rất cao. Các sản phẩm này được sử dụng ở nhiều nơi trên cả nước, nhất là khu vực Đồng bằng Sông Cửu Long.


Vật liệu hút nước giữ ẩm CHO3, CHO6, CH24 cho cây trồng, là loại vật liệu mới được nghiên cứu chế tạo từ các nguồn phế thải trong nông nghiệp (như rơm, bột gỗ, mùn cưa,…) có khả năng giữ nước, dễ phân hủy, giá thành rẻ, góp phần giảm chi phí cho người nông dân trong quá trình trồng trọt, giảm lượng nước tưới và tăng năng suất cây trồng.

 

 ud4

Chất hút nước giữ ẩm (CH) được bón vào trong đất có tác dụng hút giữ nước với khối lượng từ 200 – 600 lần so với vật liệu nền, giúp cung cấp nước từ từ cho cây trồng. Khi lượng nước trong chất giữ ẩm đã được tiêu hao hết chất giữ ẩm trở lại trạng thái gần giống như ban đầu sau đó hút nước trở lại khi gặp mưa hoặc nguồn nước tưới mới.


Thử nghiệm cho thấy, chất hút nước giữ ẩm (CH) cho kết quả tốt với các loại cây trồng tại các tỉnh Gia Lai, Bình Phước, Đồng Nai, Ninh Thuận, Bình Thuận, Trà Vinh… Lượng nước tưới cây trồng có sử dụng chất hút nước giữ ẩm (CH) giảm được từ 30% đến 50%. Trong đó, chất hút nước giữ ẩm CH03 và CH06 được ứng dụng chủ yếu cho cây trồng ngắn ngày như: rau, bắp, bông vải, ngô, mía. Chất hút nước giữ ẩm CH24 được ứng dụng cho cây trồng lâu năm và cây công nghiệp như mít, xoài, quýt, điều, cà phê, chè, tiêu, bông...

 

ud5

Cây gió bầu trồng trên vùng đất đồi khô hạn ở Bình Phước khi sử dụng chất giử ẩm CH24 đã góp phần tăng tỉ lệ cây sống sót trên 95 % so với đối chứng khoản 15 %.

 

Phân nhả chậm NPK, tương tự như vật liệu hút nước giữ ẩm (CH), phân nhả chậm NPK giúp giảm chi phí đầu tư cho phân bón, giảm ô nhiễm môi trường và tăng năng suất cây trồng. Thử nghiệm tại Lâm Đồng, Đăk Nông với phân nhả chậm NPK có sử dụng kết hợp với chất hút nước giữ ẩm (CH) cho thấy, lượng phân bón giảm đi từ 10 – 30% đối với cây chè, 20-30% đối với cây cà phê và cây ngô, so với lượng phân thông thường trên thị trường mà vẫn đảm bảo cây trồng cho năng suất cao. Hiện nay, phân nhả chậm NPK vẫn đang được các nhà khoa học của Viện theo dõi, đánh giá kết quả thử nghiệm trên cây tiêu, bông và cao su.

 

ud6
Vườn chè thử nghiệm phân NPK nhả chậm và năng suất thu hoạch

 

Trong những năm qua, Viện KHVLUD đã nỗ lực không ngừng nhằm tạo ra nhiều sản phẩm khoa học có ý nghĩa thực tiễn, mang lại hiệu quả cao trong đời sống sản xuất. Riêng trong lĩnh vực nông nghiệp, Viện đã giúp cho người nông dân loại trừ được nhiều loại sâu bệnh, tăng năng suất cây trồng, giảm chi phí canh tác, góp phần thiết thực nâng cao đời sống của người nông dân. Với những kết quả đạt được, Viện KHVLUD ngày càng khẳng định vị thế mình trong lĩnh vực khoa học vật liệu, đáp ứng được yêu cầu về khoa học và công nghệ của đất nước trong thời kỳ đổi mới.

 

Minh Tâm - VAST.

Trở lại      In      Số lần xem: 2211

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD