Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  13
 Số lượt truy cập :  33461273
Mỹ: Nghiên cứu cây tuyết tùng đỏ cho thấy đạo luật về không khí trong sạch đã làm giảm ô nhiễm, cải thiện sức khỏe của rừng cây
Thứ tư, 04-09-2013 | 14:07:02

Trong một dự án nghiên cứu hợp tác, một nhà sinh thái học của Đại học bang Kansas đã chỉ ra rằng đạo luật về không khí trong sạch đã giúp phục hồi hệ thống rừng khỏi ô nhiễm lưu huỳnh và mưa axit từ nhiều thập kỷ qua.

 

Giáo sư sinh học Jesse Nippert đã dành 4 năm nghiên cứu về cây tuyết tùng đỏ hàng trăm năm tuổi Juniperus virginiana, ở khu vực trung tâm dãy núi Appalachian, Tây Virginia. Khu vực này nằm trong hướng gió của nhà máy điện đốt than ở thung lũng sông Ohio và đã trải qua thời kỳ ô nhiễm axit nặng - gây ra bởi khí thải sunphua điôxit - trong thế kỷ 20.

Bằng cách nghiên cứu vòng cây tuyết tùng đỏ miền Đông hơn 100 năm tuổi, các nhà khoa học phát hiện ra rằng tốc độ tăng trưởng và đặc điểm sinh học của loài cây này đã được cải thiện trong những thập kỷ kể từ khi Đạo luật làm trong sạch không khí đã được thông qua vào năm 1970.

Những phát hiện này xuất hiện trên tạp chí Kỷ yếu của Viện Hàn lâm khoa học quốc gia.

Richard Thomas, giáo sư sinh học tại Đại học West Virginia là tác giả chính của nghiên cứu trên. Các nhà nghiên cứu khác bao gồm: Scott Spal, thạc sĩ tốt nghiệp trường Đại học West Virginia và Kenneth Smith, sinh viên trường Đại học Tây Virginia.

Trong nghiên cứu này, các nhà khoa học thu thập và phân tích dữ liệu từ những cây tuyết tùng đỏ ở miền đông 100 đến 500 năm tuổi. Các nhà nghiên cứu muốn hiểu rõ hơn về phản ứng sinh lý và sự phát triển của cây ứng phó với tình trạng lắng đọng axit hoặc mưa axit trong một thời gian dài.

Nhóm nghiên cứu tập trung vào cây tuyết tùng đỏ vì loài này rất phong phú, sống lâu và là một chỉ dẫn tốt về biến đổi môi trường. Cây tuyết tùng đỏ phát triển chậm và sống phụ thuộc vào độ ẩm của đất bề mặt, điều này khiến chúng nhạy cảm với sự thay đổi môi trường. Khả năng sống lâu trong nhiều thế kỷ của chúng có nghĩa là các nhà nghiên cứu có thể phân tích các vòng cây hàng trăm năm tuổi, Nippert nói.

Các nhà nghiên cứu đã phân tích các đồng vị cácbon ổn định trong mỗi vòng cây như một chỉ dẫn cho những thay đổi sinh lý qua thời gian. Phòng Trắc phổ sinh khối chất đồng vị ổn định của Nippert tại Đại học bang Kansas đã phân tích những mẫu đó. Các nhà nghiên cứu đã phân tích vòng cây của những năm 1900, khi lắng đọng sunphua đioxit trong thung lũng sông Ohio bắt đầu tăng lên.

Bằng cách nghiên cứu dấu hiệu đồng vị ổn định trong mỗi vòng cây, các nhà nghiên cứu đã có thể so sánh các mô hình về sự phát triển của cây và những thay đổi sinh lý với những thay đổi về hóa học trong khí quyển trong thế kỷ 20. Kết quả cho thấy rằng, mặc dù lượng khí cácbon điôxit tăng - có xu hướng thúc đẩy tăng trưởng của cây – tăng trưởng và chức năng sinh lý của cây đã giảm sút trong thế kỷ 20 khi ô nhiễm môi trường có tính axit cao.

Nhưng các nhà khoa học nhận thấy một sự thay đổi đáng kể vào khoảng năm 1980, 10 năm sau khi Đạo luật làm trong sạch không khí được ban hành.

Phải mất 10 năm để đạo luật về môi trường mang tính bước ngoặt làm giảm được lượng khí thải sunphua đioxit, nhưng cuối cùng nó đã làm được và chúng ta đã thấy toàn bộ hệ sinh thái được phục hồi từ những năm ô nhiễm môi trường có tính axit.

Kết quả từ những vòng cây trong giai đoạn Đại khủng hoảng những năm 1930 rất giống với các kết quả từ sau năm 1980. Vì trong nền kinh tế thời kỳ Đại suy thoái, các nhà máy điện chạy bằng than hoạt động kém hiệu quả và lượng khí thải từ nhiên liệu hóa thạch trong thung lũng sông Ohio đã giảm xuống. Tương tự như các dữ liệu sau năm 1980, dữ liệu từ những năm 1930 cho thấy tăng trưởng của cây và chức năng sinh lý của cây đã được cải thiện.

Đây là một điều thú vị khi hai giai đoạn rất quan trọng trong lịch sử của chúng ta phù hợp một cách hoàn hảo về các phản ứng quan sát thấy trong toàn bộ hệ sinh thái rừng này, Nippert cho biết.
 
TK - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 1181

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD