Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33464000
Mỹ: Thử nghiệm mới phát hiện kháng thể kháng virút gây tiêu chảy ở lợn
Thứ ba, 17-09-2013 | 08:06:03

Các nhà nghiên cứu thú y tại Đại học bang Iowa đã phát triển một thử nghiệm mới để phát hiện ra kháng thể chống lại virút gây tiêu chảy ở lợn (PEDV), một căn bệnh gây tốn kém cho người nuôi lợn. Dịch tiêu chảy ở lợn lần đầu tiên được xác nhận tại Mỹ trong năm nay.

 

Trước đây, virút có thể được phát hiện chỉ trong trường hợp con vật mắc bệnh cấp tính khi nó vẫn còn sinh sôi và lây nhiễm cho vật chủ. Trong trường hợp này, virút có thể được xác định thông qua việc sử dụng một thử nghiệm được biết đến như là thử nghiệm phản ứng chuỗi polymerase. Nhưng những thử nghiệm có thể cho kết quả âm tính giả nếu lợn đã ngừng đổ bệnh hoặc đổ bệnh từng đợt.

Thử nghiệm mới được gọi là kháng thể miễn dịch huỳnh quang hay xét nghiệm kháng thể huỳnh quang gián tiếp và tiến hành sử dụng các mẫu máu của lợn sẽ cho phép bác sĩ thú y và người chăn nuôi nhận biết được trước đây con lợn đã từng mắc bệnh hay chưa, liệu nó có đang phát tán virút hay không. Đó là thử nghiệm đầu tiên để phát hiện kháng thể PEDV.

Tiến sĩ John Johnson, một bác sĩ thú y cho biết: “Thử nghiệm mới này sẽ giúp các bác sĩ thú y biết được con vật đó đã tiếp xúc với virút trước đó hay chưa. Công cụ này cùng với kết quả từ thử nghiệm phản ứng chuỗi polymerase sẽ cung cấp thêm thông tin quan trọng khi các bác sĩ thú y và khách hàng của họ đánh giá rủi ro của việc vận chuyển một nhóm động vật vào một quần thể âm tính với PEDV”.

Tiến sĩ Kyoung- Jin Yoon, một giáo sư thú y, là người dẫn đầu các nỗ lực phát triển thử nghiệm mới này cho biết rằng việc sàng lọc được vận hành bằng cách phát hiện sự có mặt của kháng thể PEDV trong một mẫu máu. Nếu các kháng thể có mặt, con lợn sẽ bị nghi là đã tiếp xúc với virút trước đó.

Sàng lọc sẵn có ở các phòng thí nghiệm chẩn đoán thú y của trường Đại học bang Iowa, có phí là 5,50 USD/mẫu và có thể được bác sĩ thú y địa phương yêu cầu thực hiện.

Để thử nghiệm này hoạt động, đầu tiên cần phải có một virút được cô lập, Yoon nói. Trong một thời gian dài, cô lập các virút trong nuôi cấy tế bào là công việc rất khó khăn, do đó, cần phải thực hiện rất nhiều thủ thuật và thao tác để virút này lan truyền trong nuôi cấy tế bào.

Xét nghiệm này sẽ đặc biệt hữu ích cho người nuôi lợn, Johnson nói. Bằng cách thực hiện các xét nghiệm này, các nhà sản xuất có thể biết được con vật đó đã từng tiếp xúc với virút trước khi họ mang nó vào trang trại của họ hay chưa.

Phòng thí nghiệm chẩn đoán thú y của trường Đại học bang Iowa đã xác định các trường hợp đầu tiên của dịch tiêu chảy virút ở lợn tại Mỹ vào đầu tháng 5. Kể từ đó, các phòng thí nghiệm chẩn đoán đã giúp xác nhận các ca bệnh ở 17 bang, bao gồm Iowa.

Virút này được phát hiện lần đầu vào năm 1971 ở Anh và châu Âu, chúng đã trải qua vài đợt bùng phát lẻ tẻ trong những năm sau đó, trong khi đó, bệnh đã trở nên phổ biến trên đàn lợn tại châu Á từ năm 1982. PEDV chỉ lây nhiễm cho lợn và không đặt ra một mối đe dọa nào cho sức khỏe con người.

Các triệu chứng chính của bệnh được truyền lan qua phân, là hiện tượng tiêu chảy nặng ở lợn ở mọi lứa tuổi với tỷ lệ tử vong cao ở lợn con sơ sinh. Các nguồn phân lợn bị nhiễm bệnh truyền nhiễm phổ biến nhất là từ những con lợn đã nhiễm bệnh, xe tải bị nhiễm, giày và quần áo, khiến cho các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học ở các trang trại đặc biệt quan trọng để hạn chế sự lây lan của căn bệnh này. Người nuôi lợn nhận thấy biểu hiện tiêu chảy nặng trong đàn lợn của mình nên liên lạc ngay với bác sĩ thú y.

Các bác sĩ thú y và các nhà lâm sàng tại Khoa thú y của Đại học bang Iowa và Trung tâm Công nghiệp thịt lợn đang phối hợp chặt chẽ với người chăn nuôi và bác sĩ thú y nhằm thực hiện biện pháp thực hành tốt nhất chẩn đoán bệnh trong những đàn lợn khác và nhằm giảm thiểu tác động và ngăn chặn sự lây lan của bệnh để đàn gia súc không bị nhiễm bệnh.

Yoon cho biết việc phát hiện ra căn bệnh này ở Mỹ dẫn đến một sự phối hợp giữa các nhân viên tại Khoa Thú y, Đại học bang Iowa nhằm hỗ trợ người chăn nuôi đối phó với căn bệnh này.

Đây là một căn bệnh mới lây lan sang Mỹ, và khi điều đó xảy ra, cần phải phát triển những thử nghiệm mới. Khi dịch bệnh xảy ra, cần phải có nhiều người giúp đỡ để đối phó với virút này.
 
TK - Mard, Theo Iowa State University.
Trở lại      In      Số lần xem: 891

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD