Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  26
 Số lượt truy cập :  33277549
Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
Thứ ba, 10-05-2016 | 07:57:32

Các nhà sinh vật học tại Đại học Indiana tin rằng chúng ta có lẽ mới chỉ phát hiện được 1/1000% các loài trên hành tinh chúng ta. Tính bằng số, đó có nghĩa là khoảng 10 triệu loài được xác định cho đến nay chỉ là một giọt nước trên đại dương của tổng số đến 1000 tỉ loài. Để so sánh, Dải Ngân Hà của chúng ta có thể chứa từ 100 đến 400 tỉ ngôi sao. Đây là một con số lớn với ý tiềm năng cũng rất lớn.

 


Có có thể có đến 1000 tỉ loài trên trái đất, phần lớn trong số đó là các vi sinh vật như trong bức hình trên (Ảnh: Sofia Vini)

 

Ước tính mới dựa trên các bản phân tích vốn cho rằng sự đa dạng sinh học vận hành theo một thang đối chiếu hàm mũ. Ở cấp độ phức tạp sinh học bên trong loài có vú lớn chúng ta, số lượng sinh vật không quá lớn. Nhưng khi bạn đi xuống cấp độ vi sinh – các vi sinh vật như vi khuẩn – thì con số đó tăng vọt.

 

Để hoàn thành nghiên cứu, các nhà khoa học đã lấy hàng chục ngàn hồ sơ hiện có để kết hợp lại thành một bộ cơ sở dữ liệu của hơn 5,6 triệu loài (cả vi sinh vật và phi vi sinh vật) từ 3.500 địa điểm khắp thế giới, trải rộng khắp tất cả các châu lục và đại dương ngoại trừ Nam Cực. Bằng cách phân tích dữ liệu đó, họ phát hiện ra rằng nhiều ước tính trước đây về đa dạng sinh học đã lấy mẫu thiếu vi sinh vật đáng kể – các quần thể loài đã được quan tâm nghiên cứu sâu hơn trong những năm gần đây.

 

Các nhà sinh vật và sinh thái học đã có cái họ gọi là các quy luật tỉ lệ. Chúng bắt nguồn từ quan điểm rằng số lượng các loài được đếm thường sẽ tăng theo diện tích mà trên đó chúng được kiểm đếm. Luật tỉ lệ nhìn chung cũng tuân theo nguyên tắc rằng số lượng đếm sẽ tăng trên một tỉ lệ rất nhỏ nhanh hơn các tỉ lệ lớn hơn do cách mà môi trường sống có xu hướng biến đổi chậm.

 

Tuy nhiên, định nghĩa các quy luật này rõ ràng là rất khó và thu được số đếm chính xác là gần như không thể vì các loài mới thường vẫn xuất hiện thường xuyên trong khi các loài khác bị tuyệt chủng. Nhưng các nhà nghiên cứu Đại học Indiana có thể sử dụng bộ dữ liệu khổng lồ này để quan sát xu hướng về cách sự phong phú của các loài – số lượng cá thể sinh vật của mỗi loài – tỉ lệ với sự đa dạng sinh học.

 

Thông qua nghiên cứu các dạng quan hệ này, các nhà nghiên cứu ước tính rằng trái đất là ngôi nhà chung của đến 1000 tỉ loài vi sinh vật.

 

Và con số gây choáng ngợp đó dường như thậm chí lớn hơn khi bạn xem xét rằng chứa tới 10 triệu vi sinh vật đã được xác định mà khoảng 10.000 trong số này được nuôi cấy trong một phòng thí nghiệm và chứa tới 100.000 đã được các nhà khoa học phân loại. Gần như không thể phân loại 999 tỉ loài bổ sung còn lại mặc dù có lẽ điều có ý nghĩa lớn hơn ở đây là nếu chính xác thì ước tính đó ngụ ý rằng sự sống trên trái đất phong phú vượt qua mọi thứ chúng ta từng tưởng tượng.

 

LH - Dostdongnai, theo Gizmag.

Trở lại      In      Số lần xem: 5432

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
  • Các nhà khoa học khám phá mắt xích còn thiếu trong quá trình cố định đạm thực vật
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD