Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33345206
Nghiên cứu cho thấy phân đạm có những ảnh hưởng khác nhau đến quần xã nguyên sinh động vật trong đất trồng lúa
Thứ ba, 20-02-2024 | 08:06:25

Đồ họa tóm tắt. Nguồn: Higher Education Press.

 

Hệ vi sinh vật trong đất có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong việc sản xuất lúa gạo, người Nhật Bản có câu thành ngữ: “Cây lúa phát triển nhờ sự màu mỡ của đất, các cây trồng trên cạn thì cần phân bón để phát triển”. Vì thế, hiểu được hệ vi sinh vật trong đất trồng lúa là việc làm rất quan trọng để đảm bảo độ màu mỡ của đất và sản xuất lúa gạo bền vững. Điều này giúp chúng ta khắc phục được vấn đề thiếu lương thực trên toàn cầu vì lúa gạo là lương thực chính của gần một nửa dân số trên thế giới.

 

Trong các loài vi sinh vật có trong đất trồng lúa: vi khuẩn, nấm, vi sinh vật cổ đã được nghiên cứu kỹ; sinh vật nguyên sinh và phần lớn sinh vật nhân thực chưa được nghiên cứu rõ.

 

Sinh vật nguyên sinh là một nhóm các vi sinh vật nhân thực bao gồm các sinh vật nhân thực ngoại trừ thực vật, động vật và vi nấm. Chúng thể hiện sự đa dạng về mặt phân loại cao và đóng vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đất như các loài động vật ăn thịt, các loài sinh vật phân hủy, các loài sinh vật sản xuất sơ cấp, các tác nhân gây bệnh thực vật và các loài ký sinh. Mặc dù rất quan trọng nhưng cho đến nay chúng là nhóm vi sinh vật ít được nghiên cứu nhất.

 

Một trong các câu hỏi cơ bản khi nghiên cứu hệ vi sinh vật đất “Các quần xã vi sinh vật trong đất được hình thành như thế nào bởi các yếu tố môi trường?”.

 

Những nỗ lực nghiên cứu các quần xã sinh vật nguyên sinh gần đây và những phản ứng của chúng đối với các yếu tố môi trường cho thấy phân đạm có ảnh hưởng rất lớn đến việc hình thành các quần xã sinh vật nguyên sinh. Mặc dù đạm được bón dưới nhiều dạng khác nhau như ure, amoni nitrate hay diamoni hydro phosphate, ảnh hưởng của chúng đến các loài nguyên sinh động vật phần lớn vẫn chưa được biết rõ. Nghiên cứu về những ảnh hưởng khác nhau của các loại phân đạm đến những quần xã sinh vật nguyên sinh trên đất trồng lúa đã được công bố trên tạp chí Soil Ecology Letters. Nghiên cứu cho thấy nhóm sinh vật nguyên sinh ăn mồi là nhóm có chức năng chính và nhạy cảm nhất đối với phân đạm. Các nhà nghiên cứu cho biết, tùy vào các loại phân đạm mà các loài sinh vật nguyên sinh sẽ hình thành các quần xã riêng biệt.

 

Nghiên cứu sinh Bodur Ozer Seda cho biết: “Phân đạm được sử dụng phổ biến trong nông nghiệp, tuy nhiên chúng tôi không biết các loại phân đạm khác nhau sẽ ảnh hưởng đến các quần xã sinh vật nguyên sinh như thế nào. Chúng tôi đã tiến hành nghiên cứu sáu loại phân bón vô cơ và một loại phân bón hữu cơ trên ba loại đất”.

 

“Những kết quả nghiên cứu của chúng tôi cho thấy các tác động của các loại phân bón đối với quần xã sinh vật nguyên sinh, đặc biệt là sinh vật nguyên sinh ăn mồi. Ngoài ra, nhóm sinh vật nguyên sinh bị ảnh hưởng nhiều nhất là Cercozoa. Những phát hiện này là bước quan trọng đầu tiên trong việc nghiên cứu sự ảnh hưởng của các loại phân đạm đến tương tác dinh dưỡng như thế nào, nhấn mạnh cần phải nghiên cứu thêm để hiểu những mối quan hệ dinh dưỡng của các loài vi sinh vật trong đất”.

 

Phó giáo sư Asiloglu cho biết thêm: “Mặc dù đây là nghiên cứu trong phòng thí nghiệm, các kết quả của nghiên cứu này có thể là nguồn cảm hứng cho những nghiên cứu sâu hơn để hiểu để hiểu những gì đã xảy ra trong cộng đồng sinh vật nguyên sinh trong đất trồng lúa sau khi được bón phân”.

 

“Những ảnh hưởng của phân đạm trên các quần xã vi khuẩn và nấm được được nghiên cứu, ở đây chúng tôi đã chỉ ra rằng những sự thay đổi trong cấu trúc quần xã sinh vật nguyên sinh ăn mồi có thể được chịu trách nhiệm một phần cho những quần xã con mồi của chúng (vi khuẩn và nấm), điều này cần được nghiên cứu thêm”.

 

Nguyễn Thị Kim Thoa theo Phys.org

 

Trở lại      In      Số lần xem: 169

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD