Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  22
 Số lượt truy cập :  33278704
Nghiên cứu giải thích cách một loại nấm có thể kiểm soát rầy lá hại ngô, một loại côn trùng cực kỳ nguy hại
Thứ sáu, 15-03-2024 | 08:34:19

Hệ thống EPG hoạt động trong phòng thí nghiệm: Các điện cực được kết nối với côn trùng trên cây ngô. Nguồn: Nathalie Maluta.

 

Rầy ngô Dalbulus maidis đã trở thành một vấn đề nghiêm trọng đối với nông dân. Loài côn trùng nhỏ bé này hiện phân bố rộng rãi ở châu Mỹ, từ miền nam nước Mỹ đến phía bắc Argentina. Ở Brazil, nó chỉ sử dụng cây ngô làm ký chủ và người ta biết rất ít về cơ chế sinh tồn của nó khi không có những cây này. Ở ngô, nó gây hại trực tiếp bằng cách hút nhựa từ mạch rây, mô mạch dẫn đường và các sản phẩm trao đổi chất khác từ lá xuống.

 

Tuy nhiên, đây không phải là vấn đề duy nhất. Côn trùng cũng truyền mầm bệnh (vi khuẩn và virus) làm cây chậm phát triển và có khả năng làm hư hại toàn bộ cây trồng. Thường chống lại bằng cách phun thuốc trừ sâu hoặc các chất kiểm soát sinh học cho cây trồng để giảm quần thể côn trùng này và ngăn chặn sự truyền mầm bệnh sang cây ký chủ mới. Thuốc trừ sâu hóa học là vũ khí chính nhưng chúng có tác dụng phụ bất lợi và kiểm soát sinh học là một giải pháp thay thế ngày càng quan trọng.

 

Một số loại thuốc trừ sâu sinh học có bán trên thị trường hiện có chứa Cordyces javanica (trước đây gọi là Isaria fumosorosea hoặc Cordyces fumosorosea), một loại nấm phổ biến có tiềm năng cao trong việc kiểm soát côn trùng hút nhựa cây. Chính xác thì nó hoạt động như thế nào vẫn chưa được hiểu rõ cho đến khi một nghiên cứu được thực hiện để làm sáng tỏ hoạt động của loại nấm côn trùng này đối với D. maidis tại tại Trung tâm nghiên cứu tiên tiến về kiểm soát sinh học São Paulo (SPARCBio) và Hệ thống sinh học Koppert tại Trường Cao đẳng Nông nghiệp Luiz de Queiroz của Đại học São Paulo (ESALQ-USP).

 

Cuộc điều tra được thực hiện bởi nhà nông học Nathalie Maluta, nhà nghiên cứu tại SPARCBio và Koppert Brazil. Cô là tác giả đầu tiên của một bài báo về nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports. Các đồng tác giả là Thiago Rodrigues de Castro, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển tại Koppert Brazil; và João Roberto Spotti Lopes, giáo sư tại ESALQ-USP.

 

Maluta đã cho biết: “Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy loại nấm này bắt đầu ảnh hưởng đến hành vi của côn trùng hai ngày sau khi cây trồng được phun thuốc trừ sâu sinh học, làm giảm hoạt động của nó về cả việc ăn nhựa libe và truyền mầm bệnh cho cây trồng”.

 

Vẽ đồ thị thâm nhập điện (EPG), kỹ thuật mà cô đã triển khai, tương đối ít được biết đến ở Brazil và có thể được coi là tương tự như đo hoạt động điện của tim bằng điện tâm đồ. Một mẫu thử của D. maidis được nối với một điện cực và hoạt động của ống dẫn khí của nó, một cơ quan cung cấp thức ăn rỗng giống như ống hút nước, được vẽ dưới dạng biểu đồ khi nó thăm dò mô của cây để hút nhựa.

 

"EPG tạo ra các dạng sóng cho mức điện áp, tần số và biên độ, có thể tương quan với các hoạt động sinh học của côn trùng, cho phép nhà nghiên cứu quan sát trong thời gian thực những gì nó đang làm hoặc những gì đang xảy ra với nó, bao gồm cả ảnh hưởng của thuốc trừ sâu sinh học lên hoạt động hút hoặc truyền mầm bệnh của nó", Maluta nói.

 

"Sản phẩm chứa nấm được phun lên cây để bao phủ tất cả côn trùng ở đó và tạo thành một lớp màng trên bề mặt cây. Côn trùng đến muộn hơn sẽ tiếp xúc với lớp màng này và nấm sẽ xâm nhập vào cơ thể chúng bằng cách này hay cách khác. Hiệu quả của nó không ngay lập tức. Nó cần vài ngày để nảy mầm và tạo ra bào tử, dẫn đến cái chết của côn trùng. Tuy nhiên, trước đó, nấm đã bắt đầu ảnh hưởng đến hành vi của chúng, bao gồm cả cách chúng kiếm ăn".

 

Hoạt động của C. javanica là hoàn toàn cụ thể và không gây nguy hiểm cho con người hoặc động vật - đến mức việc sử dụng nó được cho phép trên cây trồng hữu cơ. Cô cho biết: “Loại nấm này là tự nhiên và tồn tại trong hoang dã. Nó không được tạo ra trong phòng thí nghiệm bằng thao tác di truyền”.

 

Maluta đã giải thích rằng D. maidis lây lan rất nhanh do biến đổi khí hậu, mở rộng độc canh trên quy mô lớn và trên hết là sử dụng không đúng các cách quản lý như kiểm soát bằng hóa chất.

 

"Việc sử dụng thuốc trừ sâu hóa học mà không có sự giám sát trước và không biết liệu có cần các biện pháp kiểm soát hay không sẽ dẫn đến việc lựa chọn các cá thể kháng thuốc. Những cá thể mẫn cảm sẽ chết và những cá thể kháng thuốc tiếp tục ăn cây trồng. Cuối cùng, không còn cách kiểm soát nào có tác dụng nữa. Chiến lược quản lý cần thay đổi triệt để", cô cho biết.

 

"D. maidis đã ảnh hưởng đến ngô trong một thời gian dài, nhưng trong những năm gần đây quần thể đã bùng nổ. Một trong những lý do là chu kỳ cây trồng ngắn hơn, bao gồm cả việc đưa vào trồng vụ đông, làm tăng sự sinh sôi của các loài côn trùng này vì thực tế chúng có thực phẩm quanh năm".

 

Đỗ Thị Nhạn theo Phys.org

Trở lại      In      Số lần xem: 131

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD