Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  17
 Số lượt truy cập :  33458017
Nghiên cứu giúp tăng hàm lượng sắt và giảm lượng catmi ở các loại cây trồng ngũ cốc
Thứ hai, 09-06-2014 | 09:14:45

Trong bối cảnh ngày càng có nhiều thông tin về gạo bị nhiễm chất độc catmi ở Trung Quốc, một nghiên cứu mới đã chỉ ra một loại protein đóng vai trò vận chuyển kim loại trong cây Arabidopsis và hứa hẹn cho việc lai tạo các giống cây trồng giàu chất sắt và không có thành phần catmi.

 

Hai thành phần sắt và catmi đều được tìm thấy trong đất và cây trồng sẽ hấp thu các chất này. Tình trạng ô nhiễm và sử dụng nhiều phân bón đã làm tăng lượng catmi trong đất ở Trung Quốc. Ở người, thành phần catmi có thể làm hỏng cơ quan nội tạng và gây ung thư. Ngược lại, sắt là một chất dinh dưỡng cần thiết cho cây trồng và con người. Tình trạng thiếu sắt ảnh hưởng đến 30% dân số thế giới, đặc biệt là ở các nước đang phát triển.

Nghiên cứu được xuất bản trên tạp chí Plant Cell mô tả vai trò quan trọng của một protein vận chuyển các chất dinh dưỡng - OPT3 - trong việc duy trì sự cân bằng của các vi chất dinh dưỡng cần thiết trong cây Arabidopsis, một loại cây nhỏ cùng họ với bắp cải và mù tạc thường được sử dụng như mô hình để nghiên cứu sinh học thực vật.

Chức năng của OPT3 trong cây trồng trước đây chưa được làm rõ, tuy nhiên các nhà khoa học cho rằng OPT3 vận chuyển chuỗi ngắn các axit amin xung quanh cây trồng. Nghiên cứu mới cho thấy OPT3 vận chuyển sắt và các thành phần có liên quan đến nồng độ sắt từ lá đến rễ để điều chỉnh lượng sắt cần thiết cho cây trồng. Chức năng này cho phép cây trồng tách catmi ra khỏi các phần ăn được của cây, bao gồm cả hạt ngũ cốc.

Olena Vatamaniuk, Phó giáo sư về cây trồng và khoa học đất và là tác giả chính của nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi hy vọng rằng protein này có thể được sử dụng để lai tạo giống lúa và các giống cây lương thực khác với hàm lượng chất sắt cao hơn”.

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học sử dụng cây Arabidopsis không có gien chứa OPT3. Lá của nó được tiếp xúc với môi trường chất lỏng có chứa sắt nhưng cây vẫn bị thiếu sắt. Cây này cũng không thể đưa thành phần sắt vào hạt ngũ cốc và không có khả năng loại bỏ thành phần catmi.

Sheena Gayomba, đồng tác giả của nghiên cứu phát hiện ra rằng OPT3 chịu trách nhiệm đưa thành phần sắt từ lá đến rễ để duy trì cân bằng nội môi. Ở các loại cây trồng khác, OPT3 giúp đưa sắt vào vỏ cây và tái phân phối sắt từ các lá trưởng thành để phát triển các mô, trong đó có hạt ngũ cốc.

Nghiên cứu này hứa hẹn con người sẽ lai tạo được các giống ngũ cốc có hàm lượng sắt cao hơn trong khi loại bỏ được thành phần catmi ở các phần ăn được của cây. Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Khoa học Quốc gia và Trung tâm Thí nghiệm Nông nghiệp, Đại học Cornell.

Lê Hồng Vân - Mard,  Theo phys.org

 

Trở lại      In      Số lần xem: 1038

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD