Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33310903
Nghiên cứu tác động của sự nóng lên toàn cầu tới các loài thực vật
Thứ hai, 01-04-2024 | 08:43:33

Nghiên cứu mới cho thấy: Một số loài thực vật sẽ được hưởng lợi và những loài khác sẽ gặp bất lợi khi sự nóng lên toàn cầu buộc chúng phải di chuyển lên trên cao.

 

Calolisianthus pedunculatus - ước tính sẽ mất 28% phạm vi phân bố vào năm 2040.

 

Các nhà khoa học đã kiểm tra phạm vi hiện tại của hơn 7.000 loài thực vật ở thảo nguyên Cerrado của Brazil và ước tính sự thay đổi dựa trên sự nóng lên vào năm 2040.

 

Số phận của các loài thực vật sẽ phụ thuộc vào nơi chúng sinh sống: các loài ở vùng đất thấp có thể di chuyển lên dốc để có điều kiện mát mẻ hơn, nhưng các loài thực vật ở vùng núi không có nơi nào để đi.

 

Nghiên cứu được thực hiện bởi các trường đại học Exeter và Campinas, Vườn thực vật Hoàng gia Edinburgh và Trinity College Dublin.

 

Mateus Silva, từ Đại học Exeter, cho biết: “Mỗi loài thực vật và động vật đều có một ‘phạm vi địa lý’ – khu vực có điều kiện thích hợp để chúng sinh sống. Khi khí hậu ấm lên, phạm vi phân bố của thực vật đang thay đổi, với nhiều loài phát triển khó khăn hơn. Đây là mô hình chúng tôi tìm thấy ở Cerrado - cho thấy các vùng đất thấp có thể trở thành điểm nóng tuyệt chủng cục bộ, trong khi vùng núi sẽ là nơi tổ chức các tổ hợp loài thực vật mới.”

 

Cerrado chỉ chiếm 0,4% bề mặt đất của hành tinh, nhưng lại là nơi sinh sống của 3,5% tổng số thực vật có hoa - khoảng 12.000 loài, mức độ đa dạng tương tự như rừng nhiệt đới Amazon của Brazil.

 

Nhóm nghiên cứu đã sử dụng Mô hình phân bố loài để tìm ra các điều kiện mà mỗi loài thực vật được tìm thấy, sau đó đối chiếu dữ liệu này với dữ liệu khí hậu quy mô nhỏ bao gồm những thay đổi về nhiệt độ và lượng mưa.

 

Nhóm đã chọn khoảng thời gian tương đối ngắn - tập trung vào sự thay đổi vào năm 2040 - để đảm bảo những phát hiện này sẽ hữu ích cho những nỗ lực bảo tồn hiện tại.

 

Mặc dù dự đoán sẽ có nhiều tác động mạnh mẽ hơn trong thời gian dài hơn, nhưng kết quả cho thấy khoảng 150 loài thực vật phải đối mặt với tình trạng suy giảm nghiêm trọng vào năm 2040 - mất hơn 70% phạm vi phân bố của chúng.

 

Silva nói thêm: “Khoảng một nửa số loài thực vật ở Cerrado sẽ bị suy giảm phạm vi sinh sống do biến đổi khí hậu vào năm 2040. Và hơn hai phần ba (68-73%) cảnh quan ở Cerrado sẽ bị mất đi số lượng loài. Hầu như toàn bộ khu vực Cerrado sẽ trải qua một số mức độ thay thế loài do biến đổi khí hậu và điều này sẽ diễn ra mạnh mẽ nhất ở các vùng cao nguyên. Trong khi đó, các vùng đất thấp sẽ có ít sự đa dạng thực vật hơn do một số loài không thể chịu đựng được các điều kiện mới.”

 

Các nhà nghiên cứu cho biết kịch bản của họ là lạc quan vì họ chỉ xem xét vấn đề biến đổi khí hậu. Một mối đe dọa nữa là sự tàn phá trực tiếp thảo nguyên Cerrado - khoảng một nửa trong số đó đã bị phát quang để trồng trọt hoặc chăn thả gia súc.

 

Silva cho biết: “Sự mất mát phạm vi được nêu bật trong nghiên cứu của chúng tôi sẽ trầm trọng hơn do sự mất mát và phân mảnh môi trường sống này, khiến các loài khó di chuyển đến các khu vực mới hơn. Điều quan trọng cần lưu ý là nghiên cứu của chúng tôi không kiểm tra sự tương tác giữa các loài - hệ sinh thái phức tạp này cũng có thể đóng một vai trò quan trọng. Ở giai đoạn này, chúng tôi muốn làm nổi bật tác động có thể xảy ra của các mô hình quy mô lớn.”

 

Các khu vực cao nguyên Cerrado đạt độ cao 700-1.200m so với mực nước biển và chúng có các điều kiện khác với vùng đất thấp, nhấn mạnh sự cần thiết phải có các hành động bảo tồn riêng biệt.

 

Nghiên cứu được tài trợ bởi WWF và Hội đồng nghiên cứu môi trường tự nhiên (NERC) của Brazil.

 

Lê Hồng Vân - Mard, theo Sciencedaily.

Trở lại      In      Số lần xem: 104

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD