Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33474115
Nghiên cứu tính dễ bị tổn thương của dân số khi đối mặt với sự thiếu hụt phốt-pho trong tương lai
Thứ tư, 26-02-2014 | 08:17:33

Thế giới bị xáo trộn khi giá phốt-pho toàn cầu tăng lên 800% vào năm 2008. Rõ ràng là chúng ta đang phụ thuộc vào phốt-pho để để có thực phẩm.

 

Phốt-pho là một thành phần trong phân bón nhân tạo và không thể thiếu trong canh tác hiện đại.

Một vài năm sau khi Dana Cordell, một nhà nghiên cứu tại Cơ quan Nghiên cứu về Nước và Môi trường đưa ra thuật ngữ "tột đỉnh nguồn phốt-pho" tương tự như thuật ngữ "tột đỉnh nguồn dầu", cô và đồng tác giả đã dự báo sự thiếu hụt phốt-pho trong tương lai mà thế giới không chuẩn bị được.

Trong một bài báo mới đây, các nhà nghiên cứu: Liu Tina- Simone Neset và Cordell đã đưa ra một khuôn khổ cho việc phân tích định lượng đặc tính dễ bị tổn thương của chúng ta đối với tình trạng thiếu phốt-pho trong tương lai.

Cho đến nay, câu hỏi “Nguồn phốt-pho vật lý lớn như thế nào và sẽ duy trì được trong bao lâu?” mới chỉ được thảo luận chủ yếu là từ góc độ địa vật lý, bà Neset cho biết. Nhưng vấn đề phức tạp hơn nhiều.

Đặc biệt là về địa chính trị. Hàm lượng phốt-pho phân bố theo địa lý là có giới hạn. Có sáu quốc gia kiểm soát hơn 90% nguồn tài nguyên này của thế giới, đó là: Ma-rốc, Trung Quốc, Algeria, Siria, Jordan và Nam Phi. Trong trường hợp của Ma-rốc, một mỏ quặng phốt-phát ở Tây Sahara đã bị Ma-rốc chiếm qua hành vi vi phạm nghị định của Liên Hợp Quốc.

Mặt khác, nhiều quốc gia và khu vực, chẳng hạn như Ấn Độ, Liên minh châu Âu và Braxin gần như hoàn toàn phụ thuộc vào nhập khẩu phốt-pho cho ngành nông nghiệp của họ.

Các nhà nghiên cứu muốn thử nghiệm các khái niệm về tính dễ tổn thương đã được trình bày trong nghiên cứu tài nguyên và khí hậu và trên cánh đồng canh tác. Có nhiều yếu tố quyết định tính dễ bị tổn thương của dân số khi đối mặt với sự thiếu hụt phốt-pho trong tương lai, Neset cho biết.

Trong khuôn khổ của phân tích này, các nhà nghiên cứu đang đề xuất ra 26 chỉ số có thể sẽ được thử nghiệm ở các cấp khác nhau: trên phạm vi toàn cầu, khu vực, quốc gia hay địa phương. Chẳng hạn như các chỉ số quy định thương mại quốc tế, giá năng lượng, phong tục ăn uống, dân số, sự phụ thuộc vào nhập khẩu, an ninh lương thực, chủ sở hữu và các nhà khai thác quặng phốt-phát, cơ sở hạ tầng (giao thông vận tải), độ phì của đất, và phân phối thu nhập.

Các nhà nghiên cứu đề xuất rằng phân tích đầu tiên này cần được thực hiện ở cấp quốc gia, cấp độ mà các nhà hoạch định chính sách đang ở vị thế tốt nhất trong các nhân tố ảnh hưởng như: chính sách nông nghiệp, tình hình tài chính của người nông dân, cơ sở hạ tầng và vấn đề tái chế.

Bởi vì ngay cả khi quặng phốt-phát là một nguồn tài nguyên hữu hạn, ở nơi không có nguồn thay thế có thể thì phốt-pho có thể được tái chế ở dạng lỏng. Chẳng hạn như nó có trong phân và nước tiểu của người và động vật. Bằng cách sử dụng tốt hơn các chất thải này, sẽ có thể để giảm được sự phụ thuộc vào nhập khẩu phốt-pho, đồng thời cũng có thể làm giảm tác động đến môi trường phát sinh khi phốt-pho rửa trôi ra hồ và biển và góp phần vào hiện tượng phú dưỡng.

Các nhà hoạch định chính sách cần phải nhận thức được và phải cân nhắc những vấn đề: Chúng ta đang phải phụ thuộc vào việc nhập khẩu phốt-pho thế nào? Chúng ta nên làm gì nếu giá cả của chúng tăng mạnh? Có thể giảm sự phụ thuộc này bằng cách nào?

Nguồn dự trữ quặng-phốt phát toàn cầu sẽ kéo dài trong bao lâu hiện đang là một chủ đề nóng cho tranh luận. Một vài năm trước, con số dự trữ quặng phốt-phát được biết là từ 16.000 đến 67.000 megaton. Nhưng theo bà Neset, ước lượng này là không chắc chắn. Và ngay cả trong những dự báo lạc quan nhất thì các quặng phốt-phát sẽ cạn kiệt chỉ trong vòng vài trăm năm.
 
M.T. - Mard, Theo Sciencedaily.
Trở lại      In      Số lần xem: 901

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD