Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  46
 Số lượt truy cập :  34071224
Nghiên cứu về nguồn tài nguyên thiết yếu trong nông nghiệp
Thứ năm, 04-04-2013 | 08:32:12

Phốt-pho, nguyên tố đứng thứ 11 trong danh sách các nguyên tố phổ biến trên trái đất, là nền tảng cho tất cả các sinh vật sống. Nguyên tố này đóng vai trò quan trọng trong quá trình tạo ra lương thực thực phẩm vì nó là một trong ba chất dinh dưỡng (nitơ, kali và phốt-pho) được sử dụng trong phân bón thương mại.

 

Trong thực tế, phốt-pho là một nguồn tài nguyên tái tạo và nguồn tài nguyên phốt-pho trên trái đất hiện vẫn còn dồi dào. Trong quá khứ, như là một phần của chu kỳ tự nhiên, phốt-pho trong phân và chất thải đã được trả lại cho đất để hỗ trợ sản xuất cây trồng. Ngày nay, phốt-pho là một thành phần thiết yếu của phân bón thương mại. Hầu hết các phốt pho được sử dụng trong phân bón là lấy từ đá phốt-phát, một nguồn tài nguyên hữu hạn được hình thành qua hàng triệu năm trong vỏ trái đất. 90% đá phốt-phát khai thác của thế giới được sử dụng trong nông nghiệp và sản xuất lương thực, chủ yếu là trong lĩnh vực sản xuất phân bón, sau đó là ngành sản xuất thức ăn chăn nuôi và các phụ gia thực phẩm.

Nguồn dự trữ phốt pho sẽ bị ảnh hưởng bởi sự phát triển dân số thế giới, sự tăng tiêu thụ thịt và sữa, sự lãng phí dọc theo chuỗi thức ăn, công nghệ mới, các giải pháp tăng hiệu quả nông nghiệp và tái chế phốt-pho. Hơn nữa, biến đổi khí hậu sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu về phốt-pho vì nông nghiệp sẽ chịu gánh nặng của việc thay đổi các mô hình thời tiết.

Trong năm 2008, giá đá phốt-phát, nguyên liệu sản xuất phốt-pho đã tăng vọt 800% vì giá dầu tăng cao, nhu cầu tăng đối với phân bón (do tiêu thụ nhiều thịt hơn) và nhiên liệu sinh học, và sự thiếu hụt ngắn hạn của đá phốt-phát. Điều này dẫn đến giá lương thực tăng mạnh, trong đó gây ảnh hưởng lớn đến các nước đang phát triển vốn đặc biệt khó khăn. Với một dân số thế giới dự kiến đạt 9 tỷ vào năm 2050 và yêu cầu thực phẩm nhiều hơn 70% so với mức hiện tại, lượng tiêu thụ thịt và sữa toàn cầu dự kiến tăng lên, phốt-pho là rất quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu. Tuy nhiên, thế giới chưa có các tổ chức quốc tế hoặc các quy định quản lý tài nguyên phốt-pho toàn cầu.

Kể từ khi nhu cầu toàn cầu về phốt-pho tăng khoảng 3% mỗi năm, khả năng cung cấp lương thực thực phẩm cho dân số toàn cầu sẽ phụ thuộc vào cách chúng ta quản lý tài nguyên phốt-pho. Tuy nhiên, phốt-pho hiện đang bị lãng phí trên quy mô lớn. Chỉ có 20% phốt-pho trong đá phốt-phát được sử dụng trong quá trình sản xuất lương thực thực phẩm. 30 tới 40% phốt-pho bị mất trong quá trình khai thác, chế biến, 50% phốt-pho bị lãng phí trong chuỗi thức ăn và chỉ có một nửa số phân bón phốt-pho được tái sử dụng cho đất nông nghiệp trên toàn thế giới. Hầu hết lượng phốt-pho bị lãng phí chảy vào các con sông, hồ và đại dương từ các dòng chảy nông nghiệp. Đây là một hình thức ô nhiễm nước nghiêm trọng trong đó tảo nở hoa rồi chết, quá trình này tiêu thụ ôxy và tạo ra các "vùng chết", nơi không sinh vật nào có thể sống sót. Hiện tại, thế giới có hơn 400 vùng chết ở khu vực ven biển và các vùng chết này đang mở rộng với tốc độ 10% mỗi thập kỷ. Chỉ riêng tại nước Mỹ, thiệt hại kinh tế từ hiện tượng các vùng chết được ước tính là 2,2 tỷ USD mỗi năm.

Các nhà khoa học khuyến cáo con người cần nâng cao hiệu quả sử dụng phốt-pho, đặc biệt là để giảm thiểu hiện tượng ô nhiễm nước gây nên các vùng chết. Chìa khóa để làm cho nguồn tài nguyên phốt-pho bền vững hơn là giảm nhu cầu phốt-pho và tìm nguồn thay thế. Các giải pháp được đưa ra là: Tích hợp sản xuất vật nuôi và cây trồng, nói cách khác, sử dụng phân động vật; sử dụng phân bón đúng mục đích; ngăn chặn xói mòn đất và chất thải nông nghiệp bằng cách thúc đẩy hình thức canh tác nông nghiệp không cày bừa, và sử dụng các hình thức chắn gió; giảm chất thải thực phẩm từ trang trại đến bàn ăn.

Các nhà khoa học cũng lai tạo ra các giống cây trồng sử dụng phốt-pho hiệu quả hơn. Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu lúa gạo quốc tế IRRI đã phát hiện ra một gien làm cây lúa phát triển rễ lớn hơn từ đó hấp thụ phốt-pho tốt hơn. Gien này có thể làm tăng năng suất của cây lúa khi chúng được trồng trong đất nghèo phốt-pho. Một giống lợn biến đổi gien Yorkshire được gọi là Enviropig đã được lai tạo bởi Đại học Guelph ở Canada để tiêu hóa phốt-pho từ cây trồng hiệu quả hơn và bài tiết ra ít phốt-pho trong phân hơn. Điều này dẫn đến chi phí nuôi lợn thấp hơn và giảm ô nhiễm phốt-pho do phân lợn vốn là nguồn gây ô nhiễm nước nghiêm trọng.

Ở vùng núi của Tanzania dọc theo hồ Manyara, nhóm nghiên cứu đã phát hiện ra một nguồn đá phốt-phat chất lượng cao và hiệu quả như đá phốt-phát khác. Lượng phốt-phát này được hình thành bởi phân và xác chết của các con chim cốc và các loài chim khác trên núi, tạo thành đá phốt-phát hữu cơ. Phân chim, phân và nước tiểu của chim biển (và dơi) có hàm lượng phốt-pho cao và trong quá khứ thường được sử dụng làm phân bón. Nhà nghiên cứu Sanchez cũng đã phát hiện một loại cây bụi thông thường gọi là hoa hướng dương Mexico. Người nông dân sử dụng loại cây này làm phân xanh, một dạng phân bón phốt-pho hữu cơ giúp phát triển cây trồng chất lượng cao như rau. Trung tâm Nông nghiệp và An ninh lương thực cũng giúp nông dân hạn chế xói mòn và rửa trôi bằng cách khuyến khích họ giữ lại lớp thực vật bao phủ trên bề mặt đất quanh năm. Điều này được thực hiện thông qua xen canh, để lại tàn dư thực vật trên đất, trồng theo đường đồng mức trên đất dốc hoặc ruộng bậc thang.

LHV - Mard, Theo phys.org.
Trở lại      In      Số lần xem: 1359

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD