Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  18
 Số lượt truy cập :  33359463
Nguyên nhân giảm quần thể chim ở đồng cỏ: Mất môi trường sống chứ không phải Thuốc trừ sâu
Chủ nhật, 29-06-2014 | 03:02:00

Trái ngược với nghiên cứu gần đây được công bố rộng rãi, mất môi trường sống, chứ không phải sử dụng thuốc trừ sâu, mới là yếu tố giải thích tốt nhất cho sự sụt giảm quần thể chim đồng cỏ ở Mỹ từ những năm 1980, theo một nghiên cứu mới của các nhà sinh thái cho thấy.

 

 
 Năm ngoái, hai nhà nghiên cứu cho rằng sự sụt giảm quần thể của loài chim đồng cỏ, chẳng hạn như chim dẽ vùng cao và chim sẻ Mỹ, là do việc sử dụng thuốc trừ sâu, chứ không phải là do sự suy giảm nhanh chóng của các đồng cỏ, một lý thuyết thường được chấp nhận hơn. Tuy nhiên, sau khi tái kiểm tra các dữ liệu, các nhà nghiên cứu tại Đại học Penn State và Bộ Nông nghiệp Mỹ tin rằng, việc mất môi trường sống vẫn tiếp tục là lời giải thích tốt nhất, Jason M. Hill, một nhà nghiên cứu sau tiến sĩ về khoa học hệ sinh thái và quản lý hệ sinh thái tại Đại học Penn State, cho biết.

“Nhiều người nghĩ rằng mất đồng cỏ là một cái gì đó đã xảy ra từ lâu ở Bắc Mỹ, nhưng số lượng đồng cỏ bị mất từ những năm 1980 là hoàn toàn đáng kinh ngạc, trong khi đó việc sử dụng thuốc trừ sâu giảm đáng kể từ trước những năm 1990” Hill cho hay.

Các nhà nghiên cứu trích dẫn các nghiên cứu trước đó dẫn chứng khoảng 97.000 km2 đồng cỏ ở Mỹ bị mất từ năm 1982 đến năm 1997 chủ yếu là do việc mở rộng và tăng cường các hoạt động nông nghiệp.

Các nhà nghiên cứu ngạc nhiên khi các nhà nghiên cứu khác không đưa dữ liệu các vùng đất từ Chương trình Dự trữ Bảo tồn (DTBT) vào trong phân tích của họ. Chương trình DTBT trả tiền cho nông dân để họ loại bỏ các vùng đất nhạy cảm với môi trường, đặc biệt là đất đồng cỏ, ra khỏi sản xuất nông nghiệp. Bởi vì loài chim sống ở đồng cỏ có xu hướng tốt hơn ở các bang có những khu vực lớn dành riêng cho chương trình bảo tồn đất, và việc bỏ qua các dữ liệu trong chương trình bảo tồn đất có thể làm sai lệch kết quả của họ, Hill giải thích.

“Chúng tôi đã tái phân tích dữ liệu của họ một cách phù hợp hơn về mặt thống kê, bao gồm cả diện tích trong chương trình DTBT, và phát hiện thấy nguyên nhân cho rằng quần thể chim đồng cỏ giảm sút là do mất mát đồng cỏ thuyết phục hơn 1,3 đến 21 lần so với  nguyên nhân cho rằng quần thể chim đồng cỏ giám sút là do sử dụng thuốc trừ sâu” Hill cho biết.

Theo các nhà nghiên cứu, việc nhấn mạnh một cách sai lầm thuốc trừ sâu là nguyên nhân chính làm quần thể chim đồng cỏ bị giảm sút có thể vô tình dẫn đến việc đi sai hướng và làm mất đi kinh phí dành cho các chương trình bảo tồn đất như chương trình DTBT.

“Hợp đồng Chương trình dự trữ bảo tồn chưa được gia hạn,” J. Franklin Egan, nhà sinh thái học nghiên cứu tại Sở Nghiên cứu Nông nghiệp thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ, cùng làm việc với Hill cho biết. “Mối lo ngại lớn nhất của tôi là chúng ta bị phân tâm và mất tập trung vào việc bảo tồn các đồng cỏ còn lại".

Đồng cỏ, đặc biệt là ở khu vực nông nghiệp, còn đem lại lợi ích to lớn cho con người thông qua làm giảm xói mòn và lọc nước cũng như cung cấp môi trường sống cho nhiều loài sống ở đồng cỏ.

Theo các nhà nghiên cứu thì sự mất mát đồng cỏ là một vấn đề toàn cầu.

"Đồng cỏ và các loài sống ở đồng cỏ đang giảm sút không chỉ trên khắp Bắc Mỹ, mà còn trên khắp toàn cầu", Hill nói. Loài chim đồng cỏ sử dụng thực vật sống và chết trong đồng cỏ để làm tổ và làm chỗ ẩn nấp.

"Đồng cỏ có thể dễ dàng chuyển đổi thành đất nông nghiệp để trồng những cây như bắp và đậu nành. Các loài sống ở đồng cỏ, với vài ngoại lệ, không thể tồn tại trên những vùng đất nông nghiệp thâm canh," Egan cho biết.

Các nhà nghiên cứu đã kiểm tra dữ liệu về quần thể của các loài đồng cỏ trong 48 bang tiếp giáp Hoa Kỳ từ Khảo sát Chim Bắc Mỹ của Cục Địa chất Mỹ. Bên cạnh thông tin được cung cấp bởi các nhà nghiên cứu về nghiên cứu thuốc trừ sâu và các loài chim đồng cỏ, họ còn sử dụng dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Mỹ và các Sở Bảo tồn Tài nguyên Quốc gia.  

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert).

Trở lại      In      Số lần xem: 1299

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD