Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  14
 Số lượt truy cập :  33360999
Nông nghiệp hữu cơ làm tăng đa dạng sinh học trên đất nông nghiệp
Thứ ba, 01-07-2014 | 08:18:30

Canh tác hữu cơ có làm tăng đa dạng sinh học hay không? Câu trả lời là có, tuy nhiên, số lượng các môi trường sống trên đất đóng vai trò quan trọng bên cạnh loại và cường độ tập quán canh tác. Đây là kết quả của một nghiên cứu quốc tế xem xét mười khu vực ở Châu Âu và hai khu vực ở Châu Phi. Kết quả đã được công bố trên tạp chí Nature Communications. Nghiên cứu cho thấy rằng, ngay cả trang trại hữu cơ cũng phải hỗ trợ đa dạng sinh học một cách tích cực, ví dụ như, bảo tồn môi trường sống khác nhau trên phần đất của trang trại.

organic agriculture.jpg
Lấy mẫu giun đất trên bờ cỏ giữa các cách đồng ở miền Nam Bayern Đức. (Ảnh: S. Wolfrum/TUM)

Một nhóm nghiên cứu quốc tế, gồm các nhà khoa học đến từ Đại học Kỹ thuật Munich (TUM), đã điều tra sự góp phần của nông nghiệp hữu cơ vào việc hỗ trợ sự đa dạng sinh học của đất nông nghiệp từ năm 2010 đến năm 2013. Các nhà nghiên cứu muốn tìm hiểu xem liệu các trang trại hữu cơ có phải là nơi sinh sống của nhiều loài hơn so với các trang trại thông thường hay không. Nhóm nghiên cứu đã sử dụng các phương pháp thống nhất trên toàn Châu Âu để thu thập và phân tích dữ liệu để xác định ảnh hưởng của phương pháp canh tác và cường độ canh tác và ảnh hưởng của các tính năng cảnh quan đối với đa dạng sinh học.

"Canh tác hữu cơ có lợi cho sự phong phú của các loài thực vật và ong. Tuy nhiên, những lợi ích quan sát thấy tập trung vào các cánh đồng trồng trọt," Giáo sư Kurt-Jürgen Hülsbergen tại TUM cho biết. Ông đã phân tích 16 trang trại bò sữa ở Bayern, Đức.

Nghiên cứu điều tra các trang trại trong mười hai khu vực có hệ thống sản xuất khác nhau. Trong mỗi khu vực, các trang trại được lựa chọn ngẫu nhiên, một nửa trong số chúng được chứng nhận hữu cơ trong ít nhất năm năm. Ở Thụy Sĩ, trang trại gia súc ở đồng cỏ được nghiên cứu và ở Áo nghiên cứu xem xét các trang trại trồng trọt. Ở Ý và Tây Ban Nha, các nhà nghiên cứu tập trung vào các trang trại với các loại cây trồng lâu dài như rượu vang và ô liu, và các trang trại quy mô nhỏ ở Uganda.

Nhiều loài hơn do ranh giới trên cánh đồng

Có nhiều loài hơn được tìm thấy ở các cánh đồng trồng trọt hữu cơ so với các cánh đồng không trồng hữu cơ. Ngược lại, có sự khác biệt nhỏ trong đồng cỏ hoặc vườn nho. Canh tác hữu cơ mang lại lợi ích cho bốn nhóm phân loại gồm thực vật, giun đất, nhện và ong – các nhóm này được lấy mẫu để làm đại diện cho vô số các sinh vật sinh sống trên đất nông nghiệp – theo những cách khác nhau. Nói chung, có nhiều loài thực vật và ong được tìm thấy hơn trên cánh đồng canh tác hữu cơ so với các cánh đồng không canh tác hữu cơ, nhưng đối với nhện và giun đất thì không nhiều hơn.

Nếu loại ranh giới trên cánh đồng như bờ cỏ hoặc hàng rào được đưa vào so sánh, thì sự khác biệt giữa nơi cánh tác hữu cơ và nơi không cánh tác hữu cơ giảm đi. "Rõ ràng là, hầu hết các loài được tìm thấy ở các cánh đồng ở các trang trại hữu cơ có xu hướng tập trung ở khu vực ranh giới nằm ở các trang trại không canh tác hữu cơ. Có rất ít sự khác biệt trong tổng số loài ở các trang trại," Max Kainz, người đứng đầu dự án tại TUM, cho biết. Sự xuất hiện của các loài quý hiếm hoặc có nguy cơ tuyệt chủng không tăng ở các trang trại hữu cơ, theo Kainz cho biết.

Thậm chí trang trại hữu cơ cần phải tăng môi trường sống

Để duy trì đa dạng sinh học đất nông nghiệp, mà hiện nay đang bị đe dọa nghiêm trọng, các nhà nghiên cứu đã xác định các phương pháp canh tác hữu cơ bổ sung với nỗ lực lớn để bảo tồn môi trường sống. Để tăng số lượng môi trường sống, các tác giả của nghiên cứu khuyến nghị bổ sung các yếu tố cấu trúc, chẳng hạn như cây, bờ cỏ và đất bỏ hoang, vào các trang trại. "Ngạc nhiên là, xem xét trên tất cả các khu vực, chúng tôi không phát hiện thấy số lượng môi trường sống tự nhiên nhiều hơn ở các trang trại hữu cơ so với các trang trại phi hữu cơ," Kainz cho biết.

"Tuy nhiên, rõ ràng là sự đa dạng môi trường sống là điều then chốt đối với sự đa dạng loài," Giáo sư Hülsbergen cho biết thêm. Ông tiếp tục: "Các kết quả của nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì và mở rộng các tính năng cảnh quan thiên nhiên - điều mà Chương trình xanh của Liên minh Châu Âu đã và đang cố gắng thực hiện." Nếu các môi trường sống bổ sung này khác với phần còn lại của trang trại, ví dụ như hàng rào trong trang trại đồng cỏ hoặc dải cỏ trong trang trại trồng trọt, thì chúng có tác động rất lớn đến đa dạng sinh học của một trang trại.

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1850

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD