Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33345939
Phát hiện bộ gen trên cây ngô chứa nhiều vùng gen, kháng cùng lúc nhiều loại mầm bệnh
Thứ năm, 22-02-2024 | 08:17:43

Tiffany Jamann.

 

Trong điều kiện khí hậu đang thay đổi, người trồng ngô cần phải sẵn sàng cho mọi thứ, bao gồm những mối quan tâm đến sự xuất hiện của những loại bệnh mới và sự tiến hóa của những mầm bệnh đã có từ trước. Bởi vì không thể dự đoán được loại bệnh gây hại nào sẽ xuất hiện trong một năm nhất định, ngô có khả năng kháng nhiều loại bệnh sẽ là một lợi thế lớn cho người trồng trọt. Giờ đây, các nhà nghiên cứu của Đại học Illinois Urbana-Champaign đang đến gần hơn với mục tiêu đó. 

 

Bệnh héo lá Goss gây bởi vi khuẩn và bệnh nấm đốm xám, bệnh bạc lá ngô ở miền Bắc và bệnh cháy lá ở miền Nam là những bệnh nghiêm trọng đối với người trồng trọt trên khắp miền Trung Tây Hoa Kỳ và trong một số trường hợp là trên toàn cầu. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí G3 Genes|Genomes|Genetics, cho thấy có một số vùng gen liên quan đến khả năng kháng lại cả bốn bệnh này.

 

“Chúng tôi không chỉ tìm thấy các vùng trong bộ gen có khả năng kháng từng loại bệnh mà còn xác định được một số dòng ngô thử nghiệm có khả năng kháng tất cả các loại bệnh này. Tiffany Jamann, tác giả chính của nghiên cứui và phó giáo sư tại Khoa Khoa học cây trồng, Trường Khoa học Nông nghiệp, Người tiêu dùng và Môi trường (ACES), cho biết những phát hiện này sẽ giúp cho việc phát triển các vật liệu cây trồng có khả năng kháng nhiều loại bệnh cùng một lúc.

 

Nhóm nghiên cứu đã thực hiện một số phép lai chiến lược giữa các dòng ngô kháng bệnh và nhạy cảm, cho phép họ lập bản đồ các đặc tính kháng bệnh tới các vị trí cụ thể trong bộ gen. Hiện tại, những vùng kháng bệnh này khá lớn, bao gồm hàng trăm gen riêng lẻ. Nếu có những gen cụ thể có tác động quá lớn thì chúng vẫn chưa được xác định.

 

Tuy nhiên, việc xác định các vùng quan trọng này rất hữu ích vì khả năng kháng bệnh hiếm khi phụ thuộc vào một gen duy nhất. Trên thực tế, sức mạnh bổ sung hoặc số lượng của nhiều gen phối hợp với nhau có nghĩa là sức đề kháng sẽ bền vững hơn. Sẽ có phương án dự phòng nếu mầm bệnh tìm ra cách thoát khỏi một cơ chế kháng bệnh nhất định. Điều thú vị là độ bền này thậm chí có thể có tác dụng chống lại các nhóm mầm bệnh khác nhau.

 

“Chúng tôi đã tìm thấy 19 vùng gen có liên quan đến khả năng kháng bệnh héo rũ Goss do vi khuẩn”. Jamann cho biết: Một số khu vực trong số đó cũng có liên quan đến khả năng kháng lại mầm bệnh nấm. “Vì vậy, có thể nhân giống cây trồng có khả năng  kháng một số bệnh cùng một lúc bằng cách sử dụng cùng một vùng di truyền”.

 

Nấm và vi khuẩn rất khác nhau về mặt sinh học, nhưng cả hai đều phải tìm cách xâm nhập vào cây, di chuyển khắp nơi và sinh sản. Jamann cho biết có thể các gen kháng bệnh kích hoạt những thay đổi trong hệ thống mạch của thực vật khiến cả hai loại mầm bệnh khó di chuyển hơn, nhưng cô vẫn không thể nói chính xác cách thức các gen giúp thực vật tự bảo vệ mình.

 

Mặc dù nhóm nghiên cứu đã xác định được ba dòng ngô có khả năng kháng cả bốn loại bệnh nhưng sẽ phải mất một thời gian nữa người nông dân mới có thể mua được hạt giống ngô kháng nhiều bệnh nhờ nghiên cứu này. Đầu tiên, nhóm của Jamann sẽ lập bản đồ chi tiết các khu vực được nêu bật trong nghiên cứu này để tìm ra các tác động chính của những vùng gen kháng , sau đó chuyển thông tin đó cho các nhà lai tạo có thể phát triển các giống lai mới khỏe mạnh.

 

Bùi Anh Xuân theo của Đại học Illinois.

Trở lại      In      Số lần xem: 151

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD