Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  11
 Số lượt truy cập :  33359318
Phát hiện steroid có thể tồn tại lâu hơn trong môi trường so với dự kiến
Chủ nhật, 06-10-2013 | 06:51:20

Nghiên cứu do trường đại học Iowa đứng đầu cho thấy một số loại thuốc có thể tự phục hồi một phần.

 

steroids.jpg
Dòng chảy nông nghiệp, trong đó có một lượng nhỏ các chất ô nhiễm hữu cơ, có thể chảy ra khỏi các khu vực chăn thả gia súc và đi vào trong các hệ thống nước gần đó như dòng suối này. Ảnh: Edward P. Kolodziej
 

Việc đánh giá rủi ro cho sinh vật dưới nước từ việc xả một số steroid và các sản phẩm dược phẩm vào trong nguồn nước thường dựa trên niềm tin cho rằng, rủi ro sinh thái sẽ giảm xuống một cách tự nhiên do hợp chất phân hủy.

 

Nhưng ngày càng có nhiều bằng chứng cho thấy, một khi đã ở trong môi trường, thì một số các hợp chất hữu cơ hoạt tính sinh học này có thể biến đổi theo cách mà làm cho sự ảnh hưởng được cho là sẽ tác động đến chúng ít chắc chắn hơn.

 

Một nghiên cứu mới do Đại học Iowa đứng đầu và công bố trực tuyến trên tạp chí Science phát hiện thấy rằng, đây là trường hợp diễn ra với steroid hợp hóa acetate trenbolone và hai loại thuốc khác.

 

Từng phổ biến trong cộng đồng thể hình và cử tạ, trenbolone acetate hiện đang bị cấm sử dụng cho người. Tuy nhiên, nó được chính phủ liên bang Mỹ chấp thuận cho sử dụng trong ngành công nghiệp thịt bò để tăng cân và tăng hiệu quả cho ăn trong gia súc.

 

Trong các thử nghiệm trong phòng thí nghiệm và sau đó là các thử nghiệm thực địa, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng trenbolone không hoàn toàn phân hủy trong nước như người ta nghĩ, mà giữ lại một dư lượng hóa chất vừa đủ để tự tái tạo lại trong môi trường trong một số điều kiện nhất định, ở một mức độ mà tuổi thọ của các loại thuốc có thể kéo dài hơn, thậm chí trong một lượng rất nhỏ.

 

Các nhà nghiên cứu cho biết nghiên cứu này là bước đi đầu tiên hướng tới sự hiểu biết tốt hơn về vai trò môi trường và tác động của steroid và các sản phẩm dược phẩm, tất cả đều đã được chính phủ liên bang Mỹ chấp thuận để sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau và đã được chứng minh là cải thiện nguồn thực phẩm, sự bền vững môi trường và sức khỏe con người.

 

"Chúng tôi phát hiện thấy một hóa chất đang được sử dụng rộng rãi hoạt động theo một cách khác với tất cả các mô hình quản lý và đánh giá rủi ro hiện tại của chúng tôi," David Cwiertny, phó giáo sư kỹ thuật tại Đại học Iowa và đồng tác giả nghiên cứu, cho biết. "Những gì mà công trình của chúng tôi hy vọng sẽ làm được là giúp chúng ta hiểu rõ hơn và đánh giá tốt hơn số phận của các chất gây ô nhiễm mới nổi trong môi trường. Có nhiều loại dược phẩm hoạt tính sinh học và các sản phẩm chăm sóc cá nhân mà chúng tôi biết rằng đang hiện diện với một lượng rất nhỏ trong nguồn nước của chúng ta. Chúng ta nên sử dụng những gì chúng ta biết được về trenbolone để rà soát chặt chẽ hơn số phận và giảm thiểu tốt hơn tác động của các sản phẩm này trong môi trường".

 

Nhóm nghiên cứu phát hiện thấy kết quả tương tự ở dienogest, một hormone được sử dụng trong một viên thuốc ngừa thai gọi là Natazia, và dienedone, một steroid hợp hóa bị cấm được bán ra thị trường ở dạng thuốc bổ sung trong tạo cơ.

 

Trenbolone acetate được cấy vào tai của hơn 20 triệu gia súc tại Hoa Kỳ, theo các nghiên cứu được trích dẫn trong bài nghiên cứu này.

 

Thuốc được chuyển hóa và sau đó bài tiết qua gia súc, và đi vào các nguồn nước chủ yếu thông qua dòng chảy.

 

Steroid lâu nay được xem là an toàn do có sự phân hủy nhanh chóng, bằng các nghiên cứu chỉ ra rằng nó có chu kỳ bán hủy chưa đến một ngày. Nhưng đã có lo ngại rằng, nó và các thuốc tổng hợp khác, khi được tìm thấy với số lượng tập trung, có thể gây hại cho các loài thủy sinh và môi trường nói chung. Các nghiên cứu đã chỉ rõ ảnh hưởng của steroid và các loại thuốc khác trên cá, như con cái đẻ ít trứng hơn và làm ảnh hưởng giới tính của một số loài.

 

"Chúng tôi hiếm khi nhìn thấy cá chết nữa , và chúng tôi có thể không thải nhiều chất gây ung thư vào trong nước bề mặt nữa. Nhưng tôi không tin điều này nhất thiết có nghĩa là nước của chúng tôi an toàn cho sinh vật dưới nước," Edward Kolodziej, phó giáo sư kỹ thuật tại Đại học Nevada-Reno và đồng tác giả nghiên cứu, nhận xét. "Chỉ là khó khăn hơn để mô tả các ảnh hưởng tiêu cực liên quan đến việc tiếp xúc với chất gây ô nhiễm ngày nay mà thôi".

 

Ánh sáng mặt trời là một trong những chất xúc tác để phân hủy các hợp chất trong môi trường. Nhưng trong nghiên cứu này , bằng cách mô phỏng ngày đêm trong phòng thí nghiệm, nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng, các hợp chất hóa học của steroid không bao giờ biến mất hoàn toàn trong ánh sáng ban ngày. Hơn nữa, trong một đêm mô phỏng, trong điều kiện nước bề mặt điển hình, một số các hợp chất đã tự tái tạo lại chúng, đến khoảng 60 phần trăm khối lượng ban đầu của chất chuyển hóa , khi được theo dõi trong khoảng thời gian 120 tiếng.

 

"Chúng tôi biết có một điều gì đó độc đáo đang diễn ra," Cwiertny cho biết. "Trong ánh sáng ban ngày, về cơ bản nó ẩn ở một dạng khác, để tránh bị phân tích và phát hiện, và sau đó vào ban đêm nó dễ dàng phát triển trở lại".

 

Nhóm nghiên cứu còn phát hiện thấy, Khối lượng thuốc tự tái tạo nhiều hơn - lên đến 88 phần trăm trong trạng thái có tính axit cao (pH2) - khi nhiệt độ nước cao hơn và khi nó có tính axit cao hơn hoặc tính kiềm cao hơn.

 

Các nhà nghiên cứu đã xác nhận các kết quả trong phòng thí nghiệm bằng hai thí nghiệm thực địa - một thí nghiệm bằng nước được chọn lọc từ sông Iowa ở thành phố Iowa, bang Iowa và một thí nghiệm bằng các mẫu lấy từ một ao ở một vùng đất chăn thả gia súc.

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1281

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD