Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  12
 Số lượt truy cập :  33325770
Phương pháp từ trên xuống và từ dưới lên: Cần thiết để bảo tồn sự đa dạng sinh học của khoai tây
Thứ hai, 24-02-2014 | 08:04:48

Khoai tây nghiền, khoai tây dằm, khoai tây chiên, Người Mỹ thích ăn khoai tây, nhưng chỉ có một vài giống được trồng ở phần lớn nền nông nghiệp Bắc Mỹ. Ở Nam Mỹ, nguồn gốc của khoai tây, có hơn 5.000 giống tiếp tục tồn tại. Một nhà địa lý học tại trường đại học Penn State đang cố gắng thu thập tất cả những thông tin về sự đa dạng sinh học nông nghiệp của loại củ thích nghi độc đáo này với tầm nhìn hướng tới sự bền vững của loại cây thực phẩm lớn thứ tư trên toàn thế giới này.

potatoes.jpg

Chú thích: Đây là các củ khoai tây Andean khác nhau, mỗi loại đều có thể được nông dân phân biệt và nói đúng tên. Ảnh: Karl Zimmerer .

"Ở Mỹ, tổng cộng, chúng tôi dựa chủ yếu vào 10 đến 12 loại khoai tây," Karl Zimmerer, trưởng khoa địa lý và giáo sư địa lý, cho biết. "Trong thực tế, hầu hết chúng tôi chỉ sử dụng 5-8 giống. Ngược lại, Nam Mỹ, có 74 loại khoai tây khác nhau trong một cánh đồng duy nhất".

Zimmerer đã nghiên cứu việc sử dụng đất có sự đa dạng sinh học nông nghiệp cao trong hơn 20 năm, nhưng chỉ đến gần đây thì những nghiên cứu đó mới được thực hiện trên mặt đất. Đầu tiên ông xem xét sự đa dạng trong từng cánh đồng trồng khoai tây và sau đó mở rộng ra trong từng cộng đồng và từng khu vực. Người dân trong một cộng đồng có kiến thức chuyên môn về 150-180 giống khoai tây, ông cho biết.

"Ví dụ như, người dân ở Peru thích ăn khoai tây và nghĩ rằng chúng ngon hơn hẳn so với những gì chúng tôivề hương vị, kết cấu, độ bột và màu sắc," Zimmerer cho biết. "Họ muốn giữ khoai tây của mình có sự đa dạng sinh học cao và chúng tôi muốn họ giữ do những lợi ích về dinh dưỡng, sinh thái và các lợi ích về bảo tồn khác".

Mở rộng quy mô hơn nữa, Zimmerer xem xét các cánh đồng khoai tây mức độ khu vực - thường gồm các nhóm từ 5-15 cộng đồng - và các khu vực có đến hơn 30 hoặc 40 cộng đồng. Phương pháp thăm dò từ xa đã làm việc này được thực hiện dễ dàng hơn, nhưng vẫn chỉ cung cấp một phần câu trả lời cho việc xác định các điểm nóng đa dạng sinh học nông nghiệp là các khu vực phong phú về mặt sinh học nhưng bị đe dọa về mặt môi trường và kinh tế xã hội - và tạo ra các cách để bảo vệ các khu vực này và bảo tồn các loại cây trồng này. Bởi vì khu vực trồng khoai tây lớn nằm ở các vùng rộng lớn ở miền bắc Nam Mỹ nên Zimmerer cần một phương pháp mới. Ông đã trình bày phương pháp này tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội Mỹ vì Sự tiến bộ của Khoa học ở Chicago. Ông đã tổ chức một hội nghị chuyên đề nói về những khám phá về đa dạng sinh học nông nghiệp cần thiết cho phát triển bền vững.

"Có 4.000 đến 5.000 giống khoai tây khác nhau Chile, Colombia, Bắc Ắc-hen-ti-na, Peru, Bolivia , Ecuador và Venezuela," Zimmerer cho biết. "Cho đến nay, các khu vực mà có các giống đang phát triển được xác định trên bản đồ là các hình dạng lớn, không khác biệt. Để hỗ trợ đa dạng sinh học nông nghiệp, chúng ta phải có một ý tưởng về mức độ đa dạng sinh học nông nghiệp trên diện tích lớn, vì vậy chúng ta phải nhìn từ trên xuống".

Với phương pháp này, việc xác định và phân tích các vùng đa dạng sinh học nông nghiệp tập trung có quy mô khu vực có vai trò quan trọng, cũng quan trọng như các tổ chức toàn cầu như Trung tâm Khoai tây Quốc tế ở Peru. Nhưng có lẽ phần quan trọng nhất của nghiên cứu từ trên xuống là kiến ​​thức của các chuyên gia phân loại khoai tây, kinh nghiệm lâu dài về nghiên cứu địa lý.

" Một ví dụ là Alberto Salas, người có 60 năm kinh nghiệm và có kiến ​​thức rộng lớn về địa lý và đa dạng sinh học nông nghiệp", Zimmerer cho biết. "Anh ấy là người Peru đã làm việc từ Chile đến Venezuela và có kiến thức đặc biệt về các khu vực lớn trồng nhiều loại khoai tây đa dạng".

Trong khi nhiều chuyên gia là người địa phương của các khu vực trồng khoai tây thì các chuyên gia khác đến từ Châu Âu và Bắc Mỹ . Để lắp ráp một cơ sở dữ liệu thông tin về vị trí các điểm nóng khoai tây, Zimmerer sử dụng phương pháp tiếp cận theo hai hướng. Đối với những người dễ dàng sử dụng vi tính, ông yêu cầu họ phân định trên bản đồ Google Earth các khu vực đa dạng sinh học nông nghiệp tập trung. Đối với những người không thành thạo máy tính, thì có thể thực hiện các nhiệm vụ tương tự bằng cách sử dụng bản đồ giấy.

Một khi các vị trí điểm nóng khu vực đã được xác định trên bản đồ điện tử thì các thông tin khác như độ cao, đặc điểm kinh tế xã hội và độ dốc sẽ có. Ngoài ra, còn có thể so sánh thông tin từ các chuyên gia khác nhau.

Với quá nhiều loại khoai tây như vậy thì quả là khó khăn cho ngay cả nông dân địa phương khi xác định và theo dõi khoai tây trồng ở cánh đồng của mình và các cánh đồng xung quanh. Phương pháp tiếp cận của Zimmerer có thể sử dụng theo kiểu trực quan, giúp kích hoạt nguồn lực cộng đồng (nhờ nhiều người cùng giúp giải quyết một công việc) cho nghiên cứu đa dạng sinh học nông nghiệp.

"Nông dân địa phương nói chung xác định khoai tây của mình về tính chất ẩm thực và công dụng của chúng như làm bột, nấu súp hoặc sấy khô đông lạnh”, Zimmerer cho biết. "Thú vị, công dụng ẩm thực lại tương ứng với độ cao nơi khoai tây được trồng - khoai tây làm súp trồng ở độ cao thấp nhất, khoai tây làm bột ở độ cao trung bình và khoai tây đông lạnh trồng ở độ cao cao nhất".

Đây là loại thông tin từ hệ thống kiến thức của nông dân - thường phụ nữ - cùng với cách phân tích ảnh từ trên xuống, hệ thống trực quan và hệ thống thông tin địa lý có thể cung cấp thông tin quan trọng cho việc phát triển bền vững và bảo tồn. Kết hợp thông tin từ trên xuống và từ dưới lên cung cấp kiến ​​thức mới lạ và chiến lược mới cho việc sử dụng bền vững các cấp độ đa dạng sinh học cực cao trong dòng khoai tây Andean.

Zimmerer đã áp dụng phương pháp này cho các cây trồng khác như ngô, là loài cũng gồm nhiều loại độc đáo với các tính chất địa lý là yếu tố then chốt cho sự thích nghi và bền vững.

 Quỹ Khoa học Quốc gia tài trợ cho  nghiên cứu này.

Xem thêm thông tin tại http://www.eurekalert.org/pub_releases/2014-02/ps-tab021114.php

Thanh Vân - Dostdongnai, Theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 2064

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD