Chào mừng Quý độc giả đến với trang thông tin điện tử của Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam

Tin nổi bật
Thành tích

Huân chương Ðộc lập

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Huân chương Lao động

- Hạng 1 - Hạng 2 - Hạng 3

Giải thưởng Nhà nước

- Nghiên cứu dinh dưởng và thức ăn gia súc (2005)

- Nghiên cứu chọn tạo và phát triển giống lúa mới cho xuất khẩu và tiêu dùng nội địa (2005)

Giải thưởng VIFOTEC

- Giống ngô lai đơn V2002 (2003)

- Kỹ thuật ghép cà chua chống bệnh héo rũ vi khuẩn (2005)

- Giống Sắn KM 140 (2010)

Trung tâm
Liên kết website
lịch việt
Thư viện ảnh
Video
Thiết lập chuỗi giá trị nông sản thông minh và an toàn tại Việt Nam Cà chua bi

Thống kê truy cập
 Đang trực tuyến :  16
 Số lượt truy cập :  33360915
Quá trình chuyển hóa mới chuyển đổi đường thành nhiên liệu sinh học hiệu quả hơn
Thứ bảy, 05-10-2013 | 03:51:14

Các nhà nghiên cứu kỹ thuật hóa học tại đại học UCLA vừa tạo ra một quá trình chuyển hóa tổng hợp mới để phân hủy đường, có khả năng làm tăng sản lượng nhiên liệu sinh học 50 phần trăm.

 

new pathway.jpg

Một nhóm vi khuẩn E.coli đã được các kỹ sư Trường Đại học UCLA biến đổi gen bằng cách sử dụng quá trình chuyển hóa tổng hợp mới. Ảnh: UCLA

 

Quá trình mới được chế tạo nhằm để thay thế quá trình trao đổi chất tự nhiên gọi là quá trình phân hủy đường, với một loạt các phản ứng hóa học mà gần như tất cả các sinh vật đều sử dụng để chuyển đổi đường thành các tiền thân phân tử mà tế bào cần. Quá trình phân hủy đường chuyển đổi bốn trong số sáu nguyên tử carbon có trong glucose thành các phân tử hai carbon gọi là acetyl-CoA, một tiền thân của nhiên liệu sinh học như ethanol và butanol, cũng như axit béo, axit amin và dược phẩm. Tuy nhiên, hai cacbon glucose còn lại sẽ bị mất đi ở dạng khí carbon dioxide .

 

Quá trình phân hủy đường hiện đang được sử dụng trong ngành tinh chế sinh học để chuyển đổi các loại đường có nguồn gốc từ sinh khối thực vật thành nhiên liệu sinh học, nhưng sự mất mát hai nguyên tử carbon như vậy được xem là một lỗ hổng lớn trong hiệu quả của quá trình này. Quá trình phân hủy đường tổng hợp của nhóm nghiên cứu tại UCLA chuyển đổi tất cả sáu nguyên tử carbon glucose thành ba phân tử acetyl-CoA mà không làm mất bất kỳ carbon nào ở dạng khí carbon dioxide.

 

Nghiên cứu được công bố trực tuyến trên tạp chí Nature.

 

Nhà nghiên cứu chính là James Liao , Giáo sư về công nghệ hóa học tại UCLA và Igor Bogorad, sinh viên cao học phụ giúp trong phòng thí nghiệm của Liao, là tác giả chính.

 

Quá trình này giải quyết một trong những hạn chế lớn nhất trong sản xuất nhiên liệu sinh học và tinh chế sinh học, đó là mất một phần ba carbon từ nguyên liệu carbohydrate," Liao cho biết. "Sự hạn chế này trước đây được cho là không thể vượt qua".

 

Quá trình tổng hợp này sử dụng các enzyme có trong một số quá trình khác trong tự nhiên.

 

Nhóm nghiên cứu đầu tiên kiểm tra và và sau đó xác nhận rằng quá trình mới này có hiệu quả trong ống nghiệm. Sau đó, họ biến đổi gen vi khuẩn E. coli để sử dụng quá trình tổng hợp này và chứng minh được rằng việc bảo tồn carbon hoàn chỉnh. Có thể sử dụng các phân tử acetyl-CoA thành quả để sản xuất ra một hóa chất mong muốn có hiệu quả carbon cao hơn. Các nhà nghiên cứu đặt tên cho quá trình lai mới này của mình là quá trình phân hủy đường không oxy hóa, hay NOG.

 

"Đây là một chu trình mới về mặt cơ bản," Bogorad cho biết. "Chúng tôi tái định tuyến cho quá trình chuyển hóa trung tâm nhất và phát hiện thấy một cách để gia tăng lượng acetyl-CoA. Thay vì mất nguyên tử carbon thành CO2, giờ đây bạn có thể bảo tồn chúng và cải thiện năng suất của mìnhn và sản xuất ra thậm chí nhiều sản phẩm hơn".

 

Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, có thể sử dụng quá trình tổng hợp mới này với nhiều loại đường, mà trong mỗi trường hợp có số lượng nguyên tử carbon khác nhau trên mỗi phân tử, và sẽ không có carbon nào bị lãng phí.

 

" Đối với lĩnh vực tinh chế sinh học, cải thiện 50 phần trăm sản lượng sẽ là một sự gia tăng rất lớn," Bogorad cho biết. "NOG có thể là một nền tảng tốt cho các loại đường khác nhau với sự chuyển đổi acetyl-CoA đạt 100%. Chúng tôi hình dung rằng NOG sẽ có ứng dụng rất rộng lớn và sẽ mở ra nhiều khả năng mới vì cách chúng ta có thể bảo tồn carbon".

 

Các nhà nghiên cứu cũng cho rằng, có thể sử dụng quá trình mới này trong sản xuất nhiên liệu sinh học sử dụng vi khuẩn quang hợp.

 

Thanh Vân - Dostdongnai, theo Eurekalert.

Trở lại      In      Số lần xem: 1259

[ Tin tức liên quan ]___________________________________________________
  • Bản đồ di truyền và chỉ thị phân tử trong trường hợp gen kháng phổ rộng bệnh đạo ôn của cây lúa, GEN Pi65(t), thông qua kỹ thuật NGS
  • Bản đồ QTL chống chịu mặn của cây lúa thông qua phân tích quần thể phân ly trồng dồn của các dòng con lai tái tổ hợp bằng 50k SNP CHIP
  • Tuần tin khoa học 479 (16-22/05/2016)
  • Áp dụng huỳnh quang để nghiên cứu diễn biến sự chết tế bào cây lúa khi nó bị nhiễm nấm gây bệnh đạo ôn Magnaporthe oryzae
  • Vai trò của phân hữu cơ chế biến trong việc nâng cao năng năng suất và hiệu quả kinh tế cho một số cây ngắn ngày trên đất xám đông Nam Bộ
  • Tuần tin khoa học 475 (18-24/04/2016)
  • Vi nhân giống cây măng tây (Asparagus officinalis L.)
  • Thiết lập cách cải thiện sản lượng sắn
  • Nghiên cứu xây dựng hệ thống dự báo, cảnh báo hạn hán cho Việt Nam với thời hạn đến 3 tháng
  • Liệu thủ phạm chính gây nóng lên toàn cầu có giúp ích được cho cây trồng?
  • Tuần tin khoa học 478 (09-15/05/2016)
  • Sinh vật đơn bào có khả năng học hỏi
  • Côn trùng có thể tìm ra cây nhiễm virus
  • Bản đồ QTL liên quan đến tính trạng nông học thông qua quần thể magic từ các dòng lúa indica được tuyển chọn
  • Nghiên cứu khẳng định số loài sinh vật trên trái đất nhiều hơn số sao trong giải ngân hà chúng ta
  • Cơ chế di truyền và hóa sinh về tính kháng rầy nâu của cây lúa
  • Vật liệu bọc thực phẩm ăn được, bảo quản trái cây tươi hơn 7 ngày mà không cần tủ lạnh
  • Giống đậu nành chống chịu mặn có GEN gmst1 làm giảm sự sinh ra ROS, tăng cường độ nhạy với ABA, và chống chịu STRESS phi sinh học của cây Arabidopsis thaliana
  • Khám phá hệ giác quan cảm nhận độ ẩm không khí ở côn trùng
  • Phương pháp bền vững để phát triển cây lương thực nhờ các hạt nano
Designed & Powered by WEBSO CO.,LTD